Hướng dẫn cách ghép ảnh HDR trên Lightroom

Tham gia
25/10/15
Bài viết
93
Được thích
251
30552 #1

Hiện nay có rất nhiều cách để các bạn tạo ra được một ảnh High Dynamic Range (HDR). Photomatrix và HDR Efex Pro là 2 trong số thông dụng nhất, và MacPhun’s Aurora HDR (chỉ dành cho Mac) là một ứng dụng mới nhận được nhiều phản hồi tốt. Nhưng với riêng bản thân mình, thì mình thích dùng Lightroom 6 hay CC nhất vì mình thấy nó là ứng dụng đơn giản nhất và nhanh nhất để tạo ra một bước ảnh HDR.

Đầu tiên các bạn cần biết: Chụp ảnh HDR là gì? Khi nào cần sử dụng đến nó, khi nào thì không? Và tính năng HDR trên smartphone đều nằm trong hai bài viết dưới đây:
Sau khi nắm rõ những điều trên rồi và các bạn muốn "bùa" thêm cho ảnh ảo dịu hơn, long lanh và chất hơn thì hãy tham khảo một số bước bên dưới nhé.


Dưới đây là một vài thuận lợi khác nữa được rất nhiều nguời dùng đánh giá cao:
  1. Tiết kiệm tiền: Hầu hết các plug-ins HDR không miễn phí.
  2. HDR của Lightroom tạo ra bức ảnh HDR trông tự nhiên hơn. Bạn không cần nhiều ảnh bracketed (hiểu đơn giản là những ảnh chênh sáng): Chỉ cần 2 ảnh là đủ cho Lightroom (bạn có thể sử dụng nhiều hơn nếu bạn muốn có một bức ảnh tương phản rõ ràng hơn). 1 ảnh phơi sáng exp -2, một ảnh phơi sáng exp +2 là thông dụng.
  3. Ảnh HDR được lưu dưới dạng file DNG. Không chỉ dung lượng nhỏ hơn file TiFF mà bạn còn có thể sử dụng nó như cách bạn làm với file DNG khác hoặc file RAW. Sự khác nhau chính là Lightroom có thể chạy từ -10 đến +10 EV, thay vì -4 đến +4 thông thường. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hơn trong một bức ảnh HDR nếu bạn muốn chỉnh sửa nhiều ở phần Shadows (vùng tối) và Hightlights (vùng sáng).
  4. Bạn có thể chụp những ảnh chênh sáng bằng tay và Lightroom sẽ xử lý lại sự chênh lệnh bố cục giữa các ảnh. Thay vì cần đến tripod để bố cục các ảnh giống nhau thì nhờ vào thuật toán xử lý ảnh này bạn có thể chụp bằng tay mà không cần dùng đến tripod.
  5. Sẽ có ít độ nhiễu hơn trong những vùng tối hơn là bạn chụp thông thường với một ảnh đơn lẻ.
QUÁ TRÌNH TẠO ẢNH HDR

Trước tiên là bạn cần các ảnh chênh nhau về giá trị phơi sáng (exposure). Về điện thoại, thì đa số điện thoại bây giờ cho phép bạn tuỳ chỉnh khoảng +-2 EV).

Hãy nhìn vào các ví dụ thực tế dưới đây để biết cách tạo ảnh HDR từ phần mềm Lightroom

Bắt đầu với thư viện ảnh, chọn những ảnh bạn muốn ghép. Kế tiếp bạn chọn Photo > Photo Merge > HDR. Hoặc click chuột phải một trong những bước ảnh được chọn và chọn Photo Merge > HDR.


Sau đó Lightroom sẽ tự động ghép các ảnh đó. Tự động xử lý mức độ sai lệch bố cục (Auto Align) và tự động cân chỉnh Tone màu (Auto Tone), và Deghost Amount (mình sẽ nói thêm ở dưới) mặc định của nó là Off. Lightroom cũng nhớ những tuỳ chỉnh gần nhất của bạn nếu bạn đã thay đổi khác với mặc định ban đầu.

Mình nhận thấy rằng một bức ảnh HDR tốt nhất dựa vào Auto Aligh và Auto Tone (xem bên dưới). Nếu có sự chuyển động khác nhau của các chủ thể trong những khung hình (đây tạm gọi là Ghost) thì bạn có thể dùng đến Deghost Amount để xử lý nó, ban có thể tuỳ chỉnh nhiều mức độ như Low, Medium hoặc High (hãy thử từng mức độ để tìm ra mức độ nào tốt nhất cho từng mức ảnh).

Một tip nhỏ về Deghost Amount: bạn không thể zoom 100% ảnh để xem “Ghost" được. Bạn chỉ có thể nhận ra nó khi bạn vào phần Develop (chỉnh sửa ảnh) của Lightroom và chọn zoom 1:1. Chọn vào Show Deghost Overlay để thấy được những khu vực mà Lightroom nhận ra và cố gắng xử lý chúng (nó được thể hiện qua vùng có màu đỏ).


Bạn có thể bất ngờ vì có rất ít tuỳ chỉnh trong phần ghép ảnh HDR của Lightroom. Nhưng nhờ vậy mà các mới chơi ảnh HDR sẽ dễ dàng và nhanh chóng tạo ra được một bức ảnh HDR hơn. Nếu có quá nhiều tuỳ chỉnh, bạn sẽ rối vì không biết những tuỳ chỉnh đó có tác dụng gì và chọn mức độ nào phù hợp), bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để hiểu rõ về chúng. Còn với Lightroom, vì ít tuỳ chỉnh nên ảnh HDR sẽ tự nhiên nhất có thể và với file DNG bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa lại theo ý mà bạn muốn ở phần Develop.

Đây là kết quả sau khi ghép HDR của mình. Mình dùng 2 ảnh, cách nhau +-1 exp. Do sự chênh sáng không nhiều, ngày có mây và mình muốn giữ lại chi tiết cả phong cảnh và mây. Trong một ngày nắng, bạn nên dùng nhiều ảnh hơn và mức độ chênh sáng lớn hơn.


Và ảnh dưới đây đã qua chỉnh sửa.


Kế tiếp, ảnh dưới đây là ảnh so sánh giữa 2 ảnh. Một là ảnh đã ghép HDR (bên phải), hai là ảnh chụp bình thường


Dưới đây là một ví dụ khác.

Bức ảnh này được chụp lúc nắng gắt. 2 ảnh này cách nhau +-1 EV.


Và đây là kết quả sau khi ghép HDR trên Lightroom


Dưới đây là ảnh đã qua chỉnh sửa.


NHỮNG VÍ DỤ TRONG HOÀN CẢNH ĐIỀU KIỆN CHÊNH SÁNG CAO
Dưới đây là 3 ảnh với tổng cộng chênh 7 stops (EV).


Kết quả sau khi ghép


Vùng nước ở 3 ảnh khác nhau vì thế mình chọn High ở công cụ Deghost.


KHÔNG TÌM THẤY ẢNH HDR SAU KHI GHÉP?

Đôi khi, nếu bạn không thể tìm thấy file HDR sau khi ghép, bạn hãy chọn Sort - File Name. Ảnh đầu tiên trong số đó chính là ảnh đã ghép HDR.




Nguồn: digital-photography-school
 
Last edited by a moderator:

Chaffee

Well-Known Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
1,838
Được thích
1,196
#3
Ngày trước không biết thì dùng Photomatix, thấy chất lượng không tốt lắm, có lẽ là do thuật toán. Giờ có Rich Captune, dùng là do lười, khi nào thử nghiệm của LR xem có tốt như bài viết không, dùng RAW đương nhiên sẽ cho kết quả gấp nhiều lần JPG rồi
 

soiden76

New Member
Tham gia
10/5/16
Bài viết
94
Được thích
8
#5
đang dư 1 e Macbook Pro 15" Mid 2015 MJLQ2LL/A, model A1398. i7 2,2ghz ram 16 ssd 256gb
chi tiết zalo,viber, imess 0908706625 để xem máy và trả giá :)
 

chupsanphampro

New Member
Tham gia
14/8/16
Bài viết
5
Được thích
4
#6
Các bác có thể down các action có sẵn trên google sẽ làm nhanh và đa dạng hơn rất nhiều
 

Chaffee

Well-Known Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
1,838
Được thích
1,196
#12
cmt tiếp: bí quyết làm ảnh HDR là chụp bằng RAW
 

hamarketer

New Member
Tham gia
18/7/17
Bài viết
237
Được thích
35
#17
Like cho chủ thớt nhé, đang tập tành dùng Light Room nên đang cần học hỏi (y).
 

HaBaHP

New Member
Tham gia
18/7/18
Bài viết
17
Được thích
0
#18
Đúng là tự tin hơn hẳn khi có các ứng dụng chỉnh sửa
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom