Hướng dẫn chụp và xử lý ảnh Time Lapse trên Windows Phone và máy tính

doremon1405

New Member
Tham gia
7/12/14
Bài viết
148
Được thích
147
15860 #1


Chào mọi người, hôm trước mình đã chia sẻ cách chụp và xử lý ảnh HDR với chiếc điện thoại Lumia và máy tính. Hôm nay mình sẽ chia sẻ thêm cách chụp và xử lý ảnh Time Lapse.

Về cơ bản thì có thể hiểu HDR là chụp 1 nhóm các ảnh khác nhau về độ chênh sáng (EV) còn Time Lapse lại là 1 nhóm ảnh khác nhau về thời điểm. Tuy nhiên chúng đều có điểm chung là khung chụp giữa các ảnh không thay đổi (nếu bạn không có tripod thì không cần quan tâm đến thể loại này nhé :big_smile: ). Vậy với những tấm ảnh time lapse đã chụp, ta có thể làm gì? Trong bài viết này sẽ giới thiệu 2 cách:
  • Tạo ảnh.
  • Tạo clip.
Đầu tiên bạn cần tải phần mềm Photomatix về trên máy tính.
Tiếp đến là phần mềm tạo video đơn giản trên máy tính.
Trên điện thoại Lumia thì các bạn nên tải về app Proshot hoặc CameraPro.
Giờ bắt tay vào làm nào :big_smile:

1. Cài đặt Proshot và Camera Pro:

a. Proshot:

Bạn nhấn vào cái ô tròn trên cùng bên tay phải, nó sẽ hiện ra các mode chụp cho bạn lựa chọn, nên lựa mode M (manual) để tùy chỉnh được nhiều thông số nhất.


Ở phần này các bạn có thể điều chỉnh các thông số như: Kích thước ảnh, iso, flash, thời gian phơi, cân bằng trắng (theo thứ tự từ trên xuống ở cột bên phải. Tùy chọn mode M thì sẽ không chỉnh đc thanh EV, tuy nhiên cũng không cần thiết lắm.


Sau khi thiết lập các thông số chụp xong thì bạn nhấp vào cái hình tròn tròn ở góc dưới bên phải và chọn chế độ time lapse như hình sau


Vậy là xong phần cài đặt hén. Giờ đặt đt lên chỗ nào cố định (mua tripod đi :big_smile:, ta bỏ sỉ giá rẻ cho :big_smile:) và bấm nút chụp thôi.

b. CameraPro: Đây là giao diện chụp hình của app.


Bạn có thể vọc để chỉnh tay các thông số như bên proshot thông qua các ô vuông nằm 2 bên màn hình.
Giờ nhấn vào ô setting dưới cùng bên phải nào :big_smile:


Chọn tiếp icon setting (hình bánh răng cưa mới hiện ra) để tùy chọn chụp time lapse như hình sau


Ở đây có 2 thông số: Interval (thời gian cách nhau giữa các hình chụp) và number of picture (số hình sẽ chụp). Chụp bao nhiêu tấm tùy mục đích của bạn. Còn thời gian giãn cách thì nên để tối thiểu là gấp đôi thời gian phơi. Ví dụ bạn chọn tốc độ màn trập là 2s thì thời gian giãn cách chụp ít nhất khoảng 5s. Set nhanh quá cháy máy ráng chịu :big_smile:
Xong phần hướng dẫn app rồi nhé. Giờ cách làm đây :big_smile:

2. Chụp hình:

Trước khi chụp hình bằng 2 app kia thì bạn nên dùng lumia camera chụp thử 1 tấm trước. Set iso 100 và cân bằng trắng theo ý bạn muốn. Để ý xem tốc độ màn trập mà Lumia camera auto ra bao nhiêu để vào thiết lập trong 2 app kia (chọn số nhỏ hơn gần nhất, vì 2 app kia không cho chọn tốc trập lẻ. Ví dụ lumia camera auto ra 2.1s thì bạn thiết lập trong 2 app kia là 2s)
Giờ chụp 1 khung hình bạn muốn thôi nào :big_smile:



Số lượng chụp bao nhiêu sẽ căn cứ vào mục đích của bạn (tạo ảnh, tạo clip) và tốc độ thay đổi (gồm: trời sáng (tối) nhanh hay chậm, vật thể (tàu, mây, nước, mầm cây) biến đổi nhanh hay chậm)...
Ở đây, mình làm demo là chụp 20 tấm, trong tổng thời gian khoảng 4 phút.

Sau khi chụp xong. Bạn dùng phần mềm photomatix để xử lý các ảnh trên. Vui lòng tham khảo cách tạo ảnh với photomatix ở link sau: [Cơ bản] Hướng dẫn tạo ảnh HDR với Lumia và máy tính | TECHRUM.VN
Và kết quả là ta có ảnh như sau:



Hãy nhìn vào vùng trời, thấy hiệu ứng đám mây có tuyệt không nào :big_smile: Đấy là do khi bạn chụp các tấm ảnh cách nhau 1 khoảng thời gian ra thì mây sẽ trôi đấy :big_smile:

3. Tạo clip dạng time lapse:
Ta lại tiếp tục thử với 1 khung hình khác nào :big_smile:



Ở đây mình sẽ chụp 200 tấm trong khoảng thời gian là 7 phút :big_smile:
Giờ ta mở chương trình Proshow đã cài lên nào :big_smile:



Chọn mục Blank Show bạn sẽ thấy hiện ra hộp thoại sau gồm 2 mục:
  • Show Title: tên video, không quan trọng lắm.
  • Aspect Ratio: Tỉ lệ khung hình. Bạn chọn 16:9 hoặc 4:3 theo như khung hình lúc bạn chụp ảnh.
Xong thì ok nào. Giờ ta chọn thư mục chứa ảnh đã chụp.


Nhấp phải vào phần khung chứa rồi chọn Add All file to show. Sau khi chương trình xử lý xong. Bạn nhấp qua phần Slide List để chỉnh thời gian xuất hiện của các khung hình.


Bạn nhấp vào 1 hình bất ký rồi bấm Ctrl+A để chọn tất cả. Và chỉnh 2 số như trong hình trên. Lưu ý: 2 số đó nên giống nhau. Còn giá trị là bao nhiêu thì tùy vào bạn chụp vật thể gì và khoảng cách giữa các tấm hình... (đã nói ở trên, làm riết sẽ tự quen thôi). Bạn có thể nhấn Play để xem thử tốc độ vừa mắt chưa để điều chỉnh.

Xong phần này thì nhấn vào nút Sound để thêm âm thanh vào clip. Hiện ra hộp thoại sau, bạn hãy nhấp vào dấu cộng và chọn Add sound file...


Chọn 1 bài nhạc bạn đã cắt sẵn (nên cắt sẵn file nhạc có thời gian bằng tổng thời gian các khung hình mà bạn vừa thiết lập ở bước trên). Lại cần có kinh nghiệm rồi :big_smile: :big_smile:

Nhấn OK cho chương trình xử lý mọi việc còn lại. Ta chuyển qua mục Publish (tạo video) nào


Nhấn vào nút video ở hình trên để đến với hộp thoại sau:


Và sau đấy ta bấm create rồi đi uống cafe chờ nó tạo thế là xong :big_smile:
Thành quả đây :big_smile:


Mình làm còn non tay và chưa có thời gian thực hiện nhiều cảnh đẹp. Hi vọng bài viết này sẽ giúp cho các bạn mới làm quen với nhiếp ảnh di động được phần nào :big_smile:

Cảm ơn mọi người đã đọc bài viết!
 
Last edited by a moderator:

Chaffee

Well-Known Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
1,838
Được thích
1,196
#5
Ban đầu ngại nhưng biết Proshot thì chơi thôi, tripod vứt xó được mấy năm rồi :))))
 

sonny prince

Active Member
Tham gia
8/7/14
Bài viết
131
Được thích
55
#6
mình cũng đã nghĩ đến việc dùng proshow để tạo time lapse lâu rồi nhưng k có chỗ chụp,còn camera pro thì có rất nhiều thứ để nghịch :haha:
 
Top Bottom