Hướng dẫn up ROM LineageOS cho Find 7/7A: Được cái máy nhanh, mạnh, mượt và nhẹ tiền đầu tư

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
19407 #1

Như các bạn đã biết, sau khi CyanogenMod dừng lại thì LineageOS tiếp tục phục vụ những người dùng yêu thích vọc vạch up ROM cũng như tối ưu hóa Android trên các thiết bị cũ, giúp các máy dù đã 2 - 3 năm tuổi vẫn chạy mượt mà và mạnh mẽ. Trong đó, mình chọn OPPO Find 7/7A để sử dụng LineageOS vì đây là chiếc smartphone có phần cứng mạnh, thiết kế đẹp và camera vẫn rất tuyệt vời.

Nếu cũng đang sử dụng Find 7/7A với ColorOS dựa trên Andorid 5 và hiện không có bản update mới thì LineageOS bản 14.1 dựa trên Android 7.1.1 là một lựa chọn tuyệt vời. Cách up ROM cũng không quá phức tạp, mời các bạn tham khảo.

Trước khi làm thì các bạn cũng cần có chút kiến thức về command line, trên Windows thì CMD còn MacTerminal, nơi mà bạn có thể gõ các dòng lệnh trên một cửa sổ nền màu đen. (Bạn nào dùng Linux chắc không cần chỉ). Quá trình làm có thể tóm gọn thành 3 bước:
  1. Unlock Bootloader để cài Custom Recovery
  2. Cài xong Custom Recovery mới có thể up ROM (flash ROM)
  3. Flash ROM và Google Apps thông qua Custom Recovery
Các món cần thiết:
  1. Máy tính (Windows/Mac/Linux) cài sẵn ADB, Fastboot: Cách đơn giản để cài đặt và sử dụng ADB & Fastboot trên Mac / Linux / Windows | TECHRUM.VN
  2. LineageOS cho Find 7/7A: LineageOS Downloads
  3. Bộ Google Services: Google apps | LineageOS Wiki - Bao gồm các app quan trọng của Google như CH Play, tùy theo nhu cầu mà bạn chọn gói nào phù hợp nhất, ví dụ như mình chỉ cần gói cơ bản nhất, đủ các phần quan trọng và chỉ cần Google Play thì mình chọn bản Nano, lưu ý nếu bạn up bản LineageOS 14.1 dựa trên Android 7.1.1 thì bộ Google app bạn cũng phải chọn cho Android 7.1 nhé. Còn lại platform chọn ARM vì CPU của Find 7/7A là Snapdragon 801 cấu trúc ARM. Nếu bạn muốn có thêm Gmail, Google Maps... thì chọn các gói lớn hơn như full chẳng hạn.

1. Unlock Bootloader:
  1. Bạn cần kiểm tra ADB và Fastboot hoạt động trên máy tính một cách bình thường
  2. Bật USB Debugging trên điện thoại: Settings > About Phone > chạm nhiều lần lên phần Build number cho tới khi máy báo bạn đã trở thành Developer > Trở lại phần Settings > Sẽ thấy thêm một lựa chọn là Developer options > Bấm vào và bật nó lên (Enable) > Kéo xuống đến phần Debugging, bạn cần bật (Enable) Android debugging hoặc USB Debugging.
  3. Đối với các máy khác có thể cần bật OEM Unlocking trong phần Developer nhưng với Find 7/7A thì không cần (Bạn sẽ không thấy option này trong phần Developer options)
  4. Kết nối thiết bị với máy tính bằng cáp microUSB.
  5. Mở terminal trên máy tính (Windows thì vào Run gõ CMD và Enter, còn Mac thì mở app Terminal), gõ dòng lệnh sau để khởi động điện thoại vào chế độ fastboot: adb reboot bootloader
  6. Khi ở chế độ fastboot thì bạn sẽ thấy màn hình đen và dòng thông báo tương tự trên màn hình điện thoại. Kiểm tra lần nữa xem máy tính có thấy được thiết bị đang ở fastboot mode hay không, hãy gõ lệnh này và Enter: fastboot devices
    • Nếu bạn thấy dòng "<waiting for device>", nghĩa là thiết bị chưa ở fastboot mode hoặc kết nối cáp có vấn đề, bạn cần kiểm tra lại các bước trên.
    • Nếu bạn thấy dòng "no permissions fastboot", hãy thử chạy fastboot với tài khoản Windows/Mac có quyền Admin.
    • Nếu bạn thấy dòng có những con số thì ok.
  7. Bây giờ chúng ta cần unlock the bootloader bằng dòng lệnh sau: fastboot oem unlock
  8. Nếu máy không tự khởi động lại thì bạn chủ động khởi động lại điện thoại, lúc này xem như bootloader đã được unlock để có thể tiến hành các bước kế tiếp.
  9. Sau khi khởi động lại thành công thì bạn sẽ cần bật lại USB debugging trong phần Settings > Developer options.
2. Cài custom recovery sử dụng fastboot

Sau khi unlock bootloader thì bước kế tiếp sẽ cần cài custom recovery để sau đó có thể flash ROM từ đây.
  1. Tương tự như unlock bootloader, bạn vẫn sẽ cần sử dụng adb và fastboot.
  2. Bạn có thể đến twrp.me để tải về bản custom recovery mới nhất dành cho Find 7/7A từ Team Win Recovery Project. Hoặc click link này để tải: Download (Check md5 nếu muốn: b3a7987f29e48a4bdd5af35125652408)
  3. Kết nối Find 7A với máy tính thông qua cáp USB.
  4. Mở terminal trên máy tính và gõ lệnh này để khởi động thiết bị vào fastboot mode: adb reboot bootloader
  5. Khi thiết bị đang ở chế độ fastboot mode, có thể kiểm tra lần nữa xem máy tính có thấy được điện thoại hay không, gõ lệnh sau và enter: fastboot devices
  6. Nếu ổn hết thì chúng ta bắt đầu flash custom recovery lên điện thoại, sử dụng dòng lệnh: fastboot flash recovery ten_file_recover_twrp_vua_tai_ve.img. (Lưu ý tên file recovery bạn tự điền vào nhé, có thể cần cả đường dẫn)
  7. Khi flash thành công (không thấy báo lỗi gì) thì chúng ta sẽ hởi động máy vào chế độ recovery mode. Để khởi động máy vào chế độ Recover bạn cần sử dụng tổ hợp nút cứng trên máy: Đầu tiên là tắt máy > Nhấn cùng lúc nút nguồn (power) + nút giảm âm lượng (volume down) > Khi thấy logo OPPO xuất hiện thì thả nút nguồn ra và vẫn giữ nút giảm âm lượng để vào recovery mode. Nếu bạn thấy Recovery mode có chữ Team Win thì tức là máy đã cài thành công Custom Recovery, nếu là gì đó khác thì tức là vẫn chưa thành công và máy vẫn đang dùng Recovery mặc định ban đầu.
3. Flash / Up ROM sử dụng TWRP Custom Recovery

Sau khi chúng ta có Custom Recovery cũng như biết cách khởi động thiết bị vào Recovery thì bây giờ có thể tiến hành đưa bản ROM (LineageOS) lên bộ nhớ máy và dùng chức năng Install của Recovery để flash.
  1. Tương tự như 2 phần trên, bạn vẫn sẽ tiếp tục cần ADB để tiến hành.
  2. Vẫn phải bật Android Debugging/USB Debugging trên thiết bị (Settings > Developer options)
  3. Đưa điện thoại về chế độ Recovery Mode: Đầu tiên là tắt máy > Nhấn cùng lúc nút nguồn (power) + nút giảm âm lượng (volume down) > Khi thấy logo OPPO xuất hiện thì thả nút nguồn ra và vẫn giữ nút giảm âm lượng để vào recovery mode
  4. Sử dụng lệnh adb để đưa bản ROM (và cả phần Google Apps) lên bộ nhớ máy (trong thư mục /sdcard), bằng cách gõ dòng lệnh sau: adb push ten_cua_ban_lineageos.zip /sdcard/
    • Nếu bạn không thấy báo lỗi gì thì có nghĩa là file đã được đưa lên bộ nhớ điện thoại, nằm trong phần /sdcard
    • Lúc này bạn cũng cần làm tương tự cho gói Google Apps, sử dụng lệnh tương tự nhưng thay tên file zip thành tên file gói Google Apps mà bạn tải về ban đầu. Chúng ta sẽ kiểm tra ở bước kế tiếp.
  5. Trong Recovery có khá nhiều tính năng, bạn có thể vọc vạch một chút như File Manager, để kiểm tra xem 2 file zip đã được đưa lên máy thành công hay không.
  6. Cũng trong Recovery, mặc dù không bắt buộc như bạn nên chọn Backup để tạo bản backup cho bản ROM hiện tại.
  7. Sau khi backup thì chọn phần Wipe > Advanced Wipe.
  8. Chọn Cache, SystemData và chọn Swipe to Wipe.
  9. Sau khi wipe xong thì quay lại phần menu chính của Recovery và chọn Install.
  10. Tìm đến /sdcard, hoặc nếu đang ở trong /sdcard thì tìm vào chọn vào file LineageOS .zip mà bạn đã đưa lên máy ở bước 4.
  11. Làm thoe hướng dẫn kế tiếp để flash LineageOS cho máy.
  12. Sau khi flash thành công thì trở lại menu chính, chọn Install một lần nữa, nhưng lần này bạn sẽ install gói ứng dụng Google, làm tương tự cho file zip của gói Google App.
  13. Sau khi thành công thì quay lại menu chính, chọn Reboot > System.
  14. Sau khi máy khởi động lại với màn hình boot mới của LineageOS, sau đó lại báo lỗi Encrytion unsuccessful và chỉ hiện nút Reset Phone, lúc này bạn cần vào lại Recovery (cách vào như bước 3), trong Recovery bạn chọn Wipe
    1. Thử Format Data nếu bạn thấy nút này > Sau khi hoàn thành thì chọn Reboot System.
    2. Nếu vẫn không có gì thay đổi thì vào lại Recovery chọn Wipe > Advanced Wipe. Chọn hết các phần và chỉ chừa lại không chọn System Micro SDCard. Sau khi hoàn thành thì chọn Reboot System.
Nếu sau khi Reboot System và không còn thấy màn hình Encryption unsuccessful thì xem như thành công, bạn có thể set up máy bình thường như lúc mới mua, nhưng là LineageOS nền Android 7.1.1






Sau một thời gian ngắn trải nghiệm mình chưa thấy lỗi gì, máy chạy rất mượt, nhanh và mạnh. So với Galaxy S7 edge đang dùng thì có phần mượt hơn khi sử dụng facebook và messenger vốn rất hay bị lag. Mặc dù Find 7A mình chỉ là Snapdragon 801 và RAM 2GB. Nếu có thắc mắc hay có gì hay ho các bạn nhớ share với mình ở phần comment nha.
 
Last edited by a moderator:

nguyenmanh287

Well-Known Member
Tham gia
20/2/14
Bài viết
1,035
Được thích
360
#3
ko có thánh nhân nào cài được androi cho lumia 1520 nhỉ. hahahah:byebye::byebye::byebye::byebye::byebye:
 

khongykien

New Member
Tham gia
8/11/14
Bài viết
28
Được thích
11
#5
Hướng dẫn up rom cho sony z1 c6906 đi bác ad ơi
 

SongXôBờ

New Member
Tham gia
10/11/15
Bài viết
259
Được thích
180
#6
chưa được dùng room CM chính chủ bao giờ vì không có máy được hỗ trợ:baffle:nhưng mà thấy CM base thì chắn lắm(samsung galaxy trend plus) hiện tại mình dùng 950:smile:không biét CM chính,chủ này ra sao
 

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
#7
chưa được dùng room CM chính chủ bao giờ vì không có máy được hỗ trợ:baffle:nhưng mà thấy CM base thì chắn lắm(samsung galaxy trend plus) hiện tại mình dùng 950:smile:không biét CM chính,chủ này ra sao
LineageOS thật ra là CM thôi nên chiến thoải mái. He he...
 

HVGiang

New Member
Tham gia
19/2/17
Bài viết
17
Được thích
6
#8
Có LineageOS cho samsung thiên hà A5 2015 ko? Kiếm cho cái đi ad?
 

vantho9x

Member
Tham gia
17/6/15
Bài viết
55
Được thích
20
#11
Galaxy A5 chơi chip riêng của samsung nên không có LOS đâu bác, S6 còn không có rom CM nữa là.
 

Khắc Anh

Active Member
Tham gia
16/2/17
Bài viết
164
Được thích
132
#12
Ngon. Lấy máy của bà già up lên. Giờ nó chạy mượt hơn Note 5 của mình nữa
 

SongXôBờ

New Member
Tham gia
10/11/15
Bài viết
259
Được thích
180
#16
LineageOS thật ra là CM thôi nên chiến thoải mái. He he...
thì ý mình hỏi là nó có mượn nuột không ấy :tire:trước chưa kịp trải nghiệm CM chuẩn thì nó đã ra đi rồi dùng CM base rất chán :go: sao ad ko up video về rom này đi :waaaht:
 

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
#17
thì ý mình hỏi là nó có mượn nuột không ấy :tire:trước chưa kịp trải nghiệm CM chuẩn thì nó đã ra đi rồi dùng CM base rất chán :go: sao ad ko up video về rom này đi :waaaht:
Mượt chứ, tại không có time quay, để rảnh rảnh làm con nào yếu hơn rồi quay luôn :v
 

hmt1993

New Member
Tham gia
21/3/17
Bài viết
4
Được thích
2
#19
fastboot oem unlock
...
FAILED (remote: unknown command)
finished. total time: -0.000s
tới đây em chịu , ai giúp em với.
bản custom recovery em kiếm không ra. Em đang xài zenpad 8
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom