Tham gia
10/12/20
Bài viết
92
Được thích
0
16 #1
Hội chứng ngưng thở khi ngủ - bệnh lý thường gặp hiện nay. Bệnh này có khả năng gây nguy hiểm và có cả những biến chứng tử vong. Tuy nhiên, nó lại thường không được chẩn đoán và hầu hết bệnh nhân đều không biết rõ mình đang bị bệnh vì hiện tượng ngưng thở này chỉ xảy ra trong lúc ngủ.
Ngưng thở khi ngủ là gì?
Ngưng thở khi ngủ là một loại rối loạn giấc ngủ mà người bệnh có những cơn ngưng thở hoàn toàn trong ít nhất 10 lần trong giấc ngủ và lập đi lập lại nhiều lần trong đêm.

Chứng ngưng thở khi ngủ được chia làm ba loại, đó là: ngưng thở tắc nghẽn (OSA), ngưng thở trung ương (CSA) và ngưng thở hỗn hợp (MSA). Ngưng thở tắc nghẽn là tình trạng hay gặp nhất, ảnh hưởng đến khoảng 4% nam giới và 2% nữ giới. Tuy nhiên, người ta tin rằng chỉ khoảng 10% số bệnh nhân bị chứng ngưng thở tắc nghẽn đi khám để được điều trị trong khi hầu hết người bệnh không được thăm khám và chẩn đoán.

Hội chứng ngưng thở do đâu?
Chứng ngưng thở tắc nghẽn là các cơn tắc nghẽn đường hô hấp trên toàn phần hoặc một phần khi ngủ, lặp đi lặp lại. Trong khi ngủ, phần cơ họng được nghỉ ngơi, lưỡi và các mô mềm ở hầu họng giãn ra và gây nghẽn đường thở một phần hoặc hoàn toàn. Khi ngưng thở, không khí qua vùng nghẽn bị hạn chế, làm giảm nồng độ oxy trong máu. Sự thiếu hụt oxy phát ra tín hiệu đánh thức một phần não để chỉ huy cơ thể thở. Vì cơ hoành và cơ ngực cần phải làm việc nhiều hơn để ép không khí qua vùng hẹp, hơi thở thường là thở gấp, khịt mũi hoặc ngáy. Một khi hơi thở trở về bình thường thì não quay lại trạng thái ngủ và quy trình này lại bắt đầu. Cứ như vậy quy trình này có thể xảy ra vài lần hoặc hàng trăm lần trong một đêm tùy thuộc vào mức độ nặng của bệnh.

Nguyên nhân bệnh ngưng thở khi ngủ
Trong ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, ngưng thở xảy ra do đường hô hấp trên bị tắc nghẽn một phần hay hoàn toàn trong khi ngủ (do lưỡi, các mô ở thành sau họng quá to hay bất thường về xương hàm). Ngưng thở khi ngủ do nguyên nhân trung ương là khi não không gửi được những tín hiệu thích hợp để điều khiển cơ hô hấp, trong những trường hợp người bệnh bị tổn thương não.
  • Béo phì.
  • Phì đại VA, amidan hoặc lưỡi
  • Các vấn đề về xoang.


Hội chứng ngưng thở trung ương thường do các bệnh lý sẵn có từ trước gây ra, dẫn đến…
Đọc tiếp tại: Hội chứng ngưng thở khi ngủ là gì? Chế độ ăn uống nào là hợp lý
hội chứng ngưng thở khi ngủ,
chứng ngưng thở khi ngủ,
triệu chứng ngưng thở khi ngủ,
hội chứng ngưng thở khi ngủ ở trẻ em,
chứng ngưng thở khi ngủ ở trẻ,
hội chứng ngưng thở khi ngủ slideshare,
khác phục chứng ngưng thở khi ngủ,
chữa chứng ngưng thở khi ngủ,
chứng ngưng thở khi ngủ là gì,
hội chứng ngưng thở khi ngủ bệnh học,
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom