Hệ điều hành của Huawei xuất phát từ "cuộc trò chuyện bên bờ hồ" 7 năm trước, giữ kín bí mật với cả người trong công ty

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
2266 #1


Hệ điều hành của Huawei đến bây giờ vẫn còn khá bí ẩn. Mới đây, một nguồn tin của trang SCMP đã chia sẻ thêm một số điều thú vị xoay quanh dự án tự phát triển hệ điều hành của Huawei, hãng đã lên sẵn kịch bản để đối phó lệnh cấm của Mỹ, tuy nhiên có vẻ như điều này đến sớm hơn Huawei dự tính, dẫn đến một số rắc rối trong việc công bố hệ điều hành mới.

7 năm trước, tại một villa ven hồ ở thành phố Thâm Quyến, một nhóm nhỏ các giám đốc cấp cao của Huawei, dẫn đầu bởi nhà sáng lập Nhậm Chính Phi, đã tổ chức buổi họp kín kéo dài đến vài ngày.

Nhiệm vụ của họ là đưa ra những ý kiến giúp Huawei có thể phản ứng lại sự phát triển quá mạnh của hệ điều hành Android mà Google đang nắm giữ và chính Huawei cũng đang sử dụng. Các lãnh đạo của Huawei đã đưa ra kịch bản rằng sự lệ thuộc và Android sẽ là điểm yếu chí mạng nếu Mỹ ban hành những lệnh cấm trong tương lai.

Những lãnh đạo này đã đồng ý rằng Huawei nên tự phát triển một hệ điều hành riêng với khả năng thay thế Android.

Cuộc họp này được gọi với cái tên nội bộ là “buổi trò chuyện bên bờ hồ", nguồn tin cho biết tất cả đều được giấu kín và chỉ mới năm ngoái, một số ít người mới được xem hồ sơ về cuộc họp.

Sau các cuộc thảo luận và chỉ đạo từ quản lý cấp cao, một nhóm chuyên gia về hệ điều hành do các giám đốc điều hành, bao gồm Eric Xu Zhijun, hiện là một trong ba chủ tịch luân phiên của Huawei, được thành lập và bắt đầu làm việc trên một hệ điều hành trong điều kiện bí mật chặt chẽ.



Một khu vực chuyên biệt đã được tạo ra bên trong Huawei để đội ngũ này làm việc, với các vệ sĩ canh gác nghiêm ngặt. Chỉ những nhân viên trong nhóm phát triển HĐH mới có quyền vào khu vực bằng thẻ nhân viên đã đăng ký. Điện thoại di động cá nhân không được phép mang vào mà phải được giữ trong tủ khóa bên ngoài.

Dự án nghiên cứu hệ điều hành đã trở thành một phần quan trọng của Huawei Laboratories từ năm 2012, đây là bộ phận chuyên nghiên cứu đổi mới và phát triển công nghệ của công ty. Phòng thí nghiệm này được Huawei đầu tư hàng tỷ Nhân dân tệ hàng năm mà không cần phải đóng góp ngay lập tức vào lợi nhuận của công ty.

Hầu hết các sản phẩm của phòng nghiên cứu đều không được công khai, bao gồm cả dự án HĐH, sự hiện diện của dự án này mới chỉ được Huawei công bố gần đây.

Theo thời gian, Huawei dần chiếm thị phần smartphone nhiều hơn, từ chỉ 5% trong năm 2012, lên đến hãng điện thoại lớn thứ hai thế giới hiện nay. Theo thông tin từ IDC, Huawei đã bán được 208 triệu smartphone trong năm 2018, một nửa trong số đó là cho các thị trường quốc tế.

“Huawei luôn có hệ điều hành dự phòng, nhưng chỉ dùng trong trường hợp cực kỳ khẩn cấp. Chúng tôi hỗ trợ hết sức cho hệ điều hành của đối tác (Android) - chúng tôi và cả khách hàng đều thích sử dụng", một phát ngôn viên của Huawei cho biết. “Android và Windows luôn là lựa chọn đầu tiên của chúng tôi, chúng tôi sẽ làm mọi cách để bảo vệ những gì người dùng yêu thích".

Hệ điều hành của Huawei dựa trên các nhân nhỏ (microkernel) rất nhẹ và dễ dàng thay đổi thông qua các bản vá. Các kỹ sư phát triển hệ điều hành của Huawei đã nghiên cứu rất kỹ Android và cả iOS để học hỏi từ những hệ điều hành này.



Một trong những thách thức lớn nhất với hệ điều hành của Huawei chính là tương thích với ứng dụng Android. Huawei đang cố hết sức để làm cho hệ điều hành có thể tải và chạy ứng dụng Android một cách mượt mà. Thành công trong việc này cũng sẽ thu hút nhiều hơn các nhà phát triển tạo ra ứng dụng trên hệ điều hành của Huawei vì không cần phải thay đổi quá nhiều các dòng code trong ứng dụng.

Theo thống kê từ Gartner năm ngoái Google và Apple chiếm 99,9% thị trường hệ điều hành smartphone. Theo nguồn tin, Huawei tự tin rằng hệ điều hành của họ sẽ nhanh chóng phổ biến tại thị trường Trung Quốc vì trước đây các smartphone tại nước này cũng đã không có dịch vụ của Google.

Hệ điều hành của Huawei đã được thử nghiệm hàng nghìn lần, dù vậy, nó vẫn chưa được thử nghiệm rộng rãi trên các dòng sản phẩm dành cho khách hàng, điều này có nghĩa là Huawei chưa thể công bố ngày ra mắt chính xác. Tuy nhiên, thông tin mới nhất cho thấy hãng đã có những động thái sẵn sàng cho việc thử nghiệm diện rộng trên hàng triệu sản phẩm.



Nguồn: SCMP
 
Sửa lần cuối:

Hùng Satế

Well-Known Member
Tham gia
17/9/18
Bài viết
1,060
Được thích
276
#2
Nghĩa là câu chuyện mới dựng lên, nên cả cty không ai biết. Chứ làm OS thì khoe chứ có gì mà giấu.
 

vnam6a

New Member
Tham gia
9/6/19
Bài viết
27
Được thích
1
#3
Liệu Google nó tha cho sống à...
Ngày xưa Windows phone chết vì kho ứng dụng rất ít ...đáng kể là ứng dụng của Google không thèm viết cho Windows phone và các nhà phát triển...nên Windows phone die.Chuyển qua Android Nokia cũng die ...
 

Hoanghon1611

New Member
Tham gia
15/5/19
Bài viết
11
Được thích
1
#4
Liệu Google nó tha cho sống à...
Ngày xưa Windows phone chết vì kho ứng dụng rất ít ...đáng kể là ứng dụng của Google không thèm viết cho Windows phone và các nhà phát triển...nên Windows phone die.Chuyển qua Android Nokia cũng die ...
Vấn đề là MS làm kiểu dỡ dỡ ương ương, ra hàng tá dự án cho WP nhưng cuối tự tay hủy dù người dùng rất ủng hộ. Còn thằng Trung này nó lường đc và có những phương pháp trung hòa hai hđh
 

vnam6a

New Member
Tham gia
9/6/19
Bài viết
27
Được thích
1
#6
Vấn đề là MS làm kiểu dỡ dỡ ương ương, ra hàng tá dự án cho WP nhưng cuối tự tay hủy dù người dùng rất ủng hộ. Còn thằng Trung này nó lường đc và có những phương pháp trung hòa hai hđh
Chẳng biết trung hoà hay không thấy Blackberry và Nokia 1 thời và bây giờ ...xem trung hoà thế nào đây .Đây là con số thống kê nhưng mua Huawei tôi nghĩ không bao người dùng... Huawei lên là nhờ 5G kéo theo điện thoại chứ thật ra xung quanh tôi từ công nhân cho đến giám đốc ko thấy ai dùng heo quay
 
Top Bottom