Huawei đã mất ngôi vương smartphone và có thể không bao giờ lấy lại được nữa

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
3384 #1

Huawei từng là nhà sản xuất Trung Quốc thành công về mảng smartphone nhưng khi kể từ lệnh cấm vận của Mỹ thì mọi thứ đã đảo ngược. Mới chỉ 8 tháng trước, Huawei đạt được mục tiêu lâu dài là trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới nhưng giờ thậm chí không còn đứng trong top 3.

Theo đó, Huawei trong cuộc họp báo hôm 31/3 mà TECHRUM đã đưa tin thừa nhận rằng hoạt động kinh doanh smartphone đang gặp khó khăn khi các lệnh trừng phạt của Mỹ tiếp tục kìm hãm sự phát triển của công ty, cắt đứt khả năng của công ty để có được các thành phần quan trọng cho thiết bị của mình.

"Do các lệnh trừng phạt không lành mạnh được Mỹ, doanh nghiệp điện thoại di động của chúng tôi đã chứng kiến sự suy giảm doanh thu", Chủ tịch Huawei Ken Hu cho biết tại một cuộc họp báo ở Thâm Quyến sau khi phát hành báo cáo thu nhập mới nhất của công ty.


Công ty tư nhân từ chối chỉ định số lượng doanh thu của đơn vị đã mất vào năm ngoái, nhưng việc thừa nhận cũng đã tạo nên ít sự bất ngờ. Theo dữ liệu từ Gartner và Countypoint, Huawei không còn là công ty dẫn đầu thị trường ở Trung Quốc, cô độc một mình trên toàn cầu.

Doanh số của các thiết bị điện tử tiêu dùng khác của Huawei, gồm laptop, tablet và thiết bị đeo đã tăng 65% so với năm ngoái so với năm 2019. Huawei đã mở rộng đội hình của các thiết bị được kết nối trong những năm gần đây và những kết quả mới nhất mang lại "cho chúng tôi sự tự tin hơn về chiến lược của mình", ông Hu nói.

Mặc dù kết quả ảm đạm trong kinh doanh điện thoại, tổng doanh thu đã tăng lên 891.4 tỉ CNY vào năm 2020, đạt 64.6 tỉ CNY lợi nhuận ròng và là mức cao nhất từng thấy, theo người phát ngôn Huawei. Nhưng doanh thu chỉ lên 3.8%, trong khi lợi nhuận tăng 3.2%, yếu hơn nhiều so với những năm trước.


"Thật công bằng khi nói rằng vào năm 2020, chúng tôi đã thấy sự chậm lại trong tốc độ tăng trưởng, và vâng, đúng là cuộc sống không dễ dàng đối với chúng tôi", ông Hu nói với các phóng viên.

Huawei đã có thể duy trì sự tăng trưởng vì một loạt các biện pháp cần thiết để tăng cường kinh doanh, bao gồm đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình, ông cho biết thêm.

Một khởi đầu sớm ở Trung Quốc, trong đó dẫn đầu sự phục hồi kinh tế toàn cầu cũng giúp đỡ cho công ty. Doanh thu tại thị trường quê nhà đã tăng 15.4% so với sự sụt giảm ở các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông và Châu Phi.


Trong những tháng gần đây, các đối thủ địa phương như OPPO và Xiaomi đã cố gắng lật đổ Huawei và cả hai là nhà sản xuất smartphone hàng đầu ở Trung Quốc và nhà cung cấp phổ biến nhất trên toàn cầu.

Với sự không chắc chắn liên tục tại kinh doanh smartphone thì "thực sự rất khó để chúng tôi dự báo", ông Hu lưu ý. Và Huawei dự kiến sẽ không có sự trở lại "ầm ầm" bất cứ lúc nào, theo Varun Mishra, nhà phân tích thiết bị di động và hệ sinh thái tại Counterpoint Research.

"Động lực học đang thay đổi trong phạm vi Trung Quốc cũng như ở nước ngoài", anh cho biết với tờ CNN Business. Nó không giúp được vấn đề mà Huawei gần đây đã bán hết thương hiệu ngân sách là HONOR đã chiếm tới 40% tổng số lô hàng của mình vào năm 2020.


Người sáng lập Ren Zhengfei nói rằng việc bán đi hồi tháng 11/2020 "là một quyết định bắt buộc và đã được đưa ra để đáp ứng những thay đổi trong môi trường bên ngoài".

Nhìn về tương lai, cải thiện vị trí đứng của công ty ở Mỹ sẽ rất quan trọng đối với tương lai của công ty trong mảng smartphone. Nhưng các dấu hiệu không hứa hẹn mặc dù đó là chính quyền mới của Mỹ.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ hồi đầu tháng 3/2021 đã lặp lại những tuyên bố trước đây của Washington rằng Huawei gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, dập tắt hi vọng thiết lập lại trong quan hệ bất cứ lúc nào.


"Nếu các biện pháp trừng phạt không được dỡ bỏ, tôi không thấy có bất kì cách nào họ có thể hồi sinh (mảng kinh doanh) smartphone của họ", anh Mishra cho biết.



Theo CNN Business.​
 

Hùng Satế

Well-Known Member
Tham gia
17/9/18
Bài viết
1,060
Được thích
276
#2
Nhờ có Mỹ để mắt mà Huawei hưởng lợi từ phong trào "xài Huawei là yêu nước" mới được lên đỉnh một lần trong đời còn gì...
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom