Huawei cho biết họ "đã quay lại trò chơi", sẽ đòi lại ngôi vương từ tay của Apple và Samsung

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,446
Được thích
2,518
857 #1

Smartphone mang thương hiệu Huawei đã phát triển nhanh đến mức nó được ví như một "căn bệnh do virus" trong một vài năm trước. Nhưng Mỹ đã can thiệp với tư cách là loại vaccine duy nhất có thể ngăn chặn sự lây lan của Huawei vào năm 2019. Vì vậy, họ đã làm điều cần thiết và ban hành lệnh cấm đối với Huawei. Lệnh cấm này đã ngăn Huawei làm việc với bất kỳ công ty nào của Mỹ mà không có giấy phép từ bộ thương mại Mỹ.

Lệnh cấm này đã ảnh hưởng nặng nề đến Huawei, đặc biệt là trên thị trường toàn cầu, nơi các dịch vụ của Google là thứ không thể thiếu để sử dụng smartphone. Nhưng trừng đó không đủ để khuất phục Huawei, công ty đã tự phát triển một hệ điều hành riêng dựa trên Android 9 mang tên HarmonyOS mà không cần tới Google.

Để làm tê liệt hoàn toàn gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc thì vài tháng sau, bộ thương mại Mỹ tiếp tục đặt một lệnh cấm khác đối với Huawei. Lần này, bất kỳ công ty nào sử dụng công nghệ của Mỹ để sản xuất, sẽ không thể hợp tác với Huawei. Lệnh cấm này vừa đủ để chứng kiến gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phải "quỳ gối" trước Mỹ khi hàng loạt các sản phẩm của Huawei đã biến mất khỏi thị trường thế giới, thị phần và doanh thu cung giảm theo.


Chip Kirin của Huawei là một trong những dòng chipset tốt nhất vào thời điểm đó. Từ việc tối ưu hóa Pin, sức mạnh vượt trội và khả năng quản lý nhiệt vô cùng tốt. Ví dụ, Kirin 9000 đã đạt điểm số cao nhất trên Antutu Benchmark vào năm 2020. Đánh bại các đối thủ như A14 Bionic và Snapdragon 888.

Nhưng do lệnh cấm thứ hai, Huawei không thể sản xuất chipset "cây nhà lá vườn" của riêng họ nữa. Công ty sản xuất chipset lớn nhất thế giới là TSMC của Đài Loan mặc dù không phải là một công ty Mỹ, nhưng sử dụng một số phần trong quy trình xây dựng chip của họ đã sử dụng công nghệ của Mỹ. Do đó, TSMC không thể hợp tác với Huawei để tiếp tục sản xuất chip Kirin.

Điều này buộc Huawei phải tìm kiếm các giải pháp thay thế về chipset. May mắn thay, chính phủ Mỹ đã mở cửa cho công ty Trung Quốc có thể sử dụng chipset Snapdragon. Vì vậy, Huawei đã có quyền sử dụng chip Snapdragon nhưng chỉ có các mẫu 4G. Tất cả chip Snapdragon trang bị 5G đều vẫn bị cấm. Chip Qualcomm Snapdragon 4G có thể không đủ sức mạnh để cạnh tranh với các mẫu flagship khác ở thời điểm hiện nay, nhưng nó đã tạo ra một chút không gian để Huawei tiếp tục thở.

HarmonyOS 3.0 đang lây lan như virus một lần nữa!

Phần lớn thị trường đang phát triển của Huawei có liên quan đến hệ điều hành mới của họ, Huawei HarmonyOS . Sau lệnh cấm của Mỹ, Huawei ngay lập tức chuyển trọng tâm sang hệ điều hành HarmonyOS. Họ tin rằng bản chất của hệ điều hành mới có thể họ tạo ra một hệ sinh thái của riêng mình, giúp họ không chỉ tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh của mình mà còn thu hút các nhà sản xuất khác tham gia.


Từ các báo cáo mà Huawei đã công bố gần đây, có vẻ như mọi thứ đang diễn ra đúng như những gì họ đã lên kế hoạch. HarmonyOS không chỉ lan rộng đến nhiều thiết bị Huawei hơn mà nhiều nhà sản xuất cũng tham gia. Theo GizChina , HarmonyOS đang chạy trên hơn 320 triệu thiết bị mobile khác nhau. Hệ điều hành này là hệ điều hành mobile lớn thứ ba trên thế giới sau Android và iOS với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 113%. Đây không phải là một chiến công nhỏ đối với một công ty buộc phải cạnh tranh với một tay bị trói sau lưng.

Cửa hàng ứng dụng AppGallery của riêng Huawei cũng đang phát triển nhanh chóng và hiện là cửa hàng lớn thứ ba trên thế giới sau Google Play và App Store. Mặc dù AppGallery chỉ có 220.000 ứng dụng so với 2,5 triệu ứng dụng trên Google Play nhưng nó vẫn có thể phục vụ hơn 580 triệu người dùng hàng tháng.

Huawei đang phát triển công nghệ tự sản xuất chip 10nm tiên tiến trang bị 5G

DigiTimes Asia lưu ý rằng Huawei gần đây đã yêu cầu cấp bằng sáng chế bởi Cục quản lý sở hữu trí tuệ quốc gia của Trung Quốc và không rõ liệu Huawei có khả năng sản xuất máy in thạch bản EUV hoàn chỉnh (cỗ máy giúp sản xuất chipset) có kích thước bằng một chiếc xe buýt trường học hay không. Mỗi máy EUV có hơn 100.000 thành phần. Bằng sáng chế của Huawei được cho là đã cải thiện một số vấn đề cố hữu trong máy EUV bằng cách cung cấp nguồn sáng đồng đều hơn.


Công việc của Huawei về kỹ thuật sản xuất máy in thạch bản là cực kỳ quan trọng đối với công ty và Trung Quốc. Nếu Huawei có thể cấp bằng sáng chế cho công nghệ EUV của riêng mình, thì họ sẽ có thể giúp các nhà sản xuất chip của Trung Quốc sản xuất những con chip tiên tiến nhất. Điều này sẽ giúp đất nước tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành tự túc về chất bán dẫn. Ngoài ra, nếu thành công, nó sẽ cho phép Huawei cung cấp 5G như một tính năng mới trên smartphone của hãng.

Mặc dù Huawei nói rằng họ đã "trở lại trò chơi", nhưng vẫn sẽ mất thời gian để Huawei có thể tự sản xuất chipset. Nếu công ty thực sự sản xuất được chipset, đó sẽ là lúc Samsung và Apple bắt đầu lo lắng.

Theo Phonearena
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom