Instagram sử dụng video selfie nhằm xác định danh tính người dùng, hứa không thu thập dữ liệu

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
422 #1

Ứng dụng Instagram mới đây vừa yêu cầu người dùng phải sử dụng video selfie nhằm xác định danh tính khi sử dụng nền tảng này, dù vẫn chưa rõ mức độ lan rộng của việc yêu cầu này.

Theo đó, tờ The Verge trích dẫn dòng tweet của nhà tư vấn truyền thông xã hội kiêm nhà bình luận ngành công nghiệp Matt Navarra cho biết Instagram đang yêu cầu một số người dùng cung cấp một video selfie hiển thị nhiều góc độ của khuôn mặt nhằm xác minh rằng đó là người thật.

Mạng xã hội này từ lâu đã phải vật lộn với các tài khoản bot khi có thể để lại tin nhắn rác, quấy rối người dùng hoặc được sử dụng nhằm tăng số lượng người thích hoặc người theo dõi một cách giả tạo.


Ngay sau đó, phía Instagram thuộc sở hữu của Meta cũng đã phản hồi dòng tweet trên khi cho biết công ty đang yêu cầu các tài khoản đáng ngờ cần phải xác minh rằng họ là người chứ không phải là bot.

Tờ báo này cũng trích dẫn từ tờ X.DA Developers cho biết Instagram đã bắt đầu thử nghiệm tính năng này vào năm 2020 nhưng đã gặp sự cố kĩ thuật. Gần đây, nhiều người dùng đã báo cáo rằng đã nhận được yêu cầu quay video selfie nhằm xác minh tài khoản hiện có.

Một dòng tweet của nữ nhà văn Bettina Makalinta cho thấy ảnh chụp màn hình trợ giúp với các bước khi quay video selfie, khi ứng dụng này cần kiểm tra "mọi góc độ của khuôn mặt bạn" nhằm chứng minh rằng bạn là người thật.


Instagram cũng đăng trên Twitter rằng các tài khoản có hành vi đáng ngờ (chẳng hạn như nhanh chóng theo dõi hàng loạt tài khoản) có thể được yêu cầu quay video selfie. Công ty cũng nhắc lại rằng tính năng này không sử dụng cho việc nhận dạng khuôn mặt và các nhóm của ứng dụng này sẽ xem xét các video đó.

Động thái này có thể khiến một số người dùng ngạc nhiên, vì theo thông báo gần đây của Meta cho biết công ty sẽ tắt một trong các tính năng nhận dạng khuôn mặt (hay Face Recognition).

Tuy nhiên, công ty chỉ tắt 1 tính năng cụ thể của Facebook chứ không phải tắt hoàn việc sử dụng nhận dạng khuôn mặt của Meta nói chung. Mặt khác, thông điệp từ Instagram là tính năng video selfie sẽ hoàn toàn không sử dụng nhận dạng khuôn mặt và video sẽ bị xóa sau 30 ngày.



Lời hứa không lưu trữ hoặc đăng dữ liệu của Meta có thể không làm yên lòng một số người dùng vốn đã không tin tưởng vào Meta lẫn Facebook. Người ta có thể nhớ khoảng thời gian xảy ra một lỗi cho phép những kẻ tấn công truy cập thông tin sinh nhật, vốn thuộc dạng riêng tư của người dùng Instagram chỉ với 1 tin nhắn trực tiếp.

Tất nhiên, Instagram đã không xóa thông tin sinh nhật đó như đã hứa và khả năng nền tảng này cũng sẽ làm điều tương tự với tính năng video selfie. Theo quan sát của TECHRUM, các cáo buộc cho rằng Meta là công cụ theo dõi của Bắc Kinh ngày càng gia tăng và với thông tin này, nhiều người cho rằng đã có thêm cơ sở để khẳng định điều đó.

Xem thêm:


Theo The Verge.​
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom