iOS 15 sắp được phát hành chính thức, liệu có nên cập nhật lên phiên bản này không?

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
3413 #1

Trong sự kiện California Streaming dành cho các thiết bị mới diễn ra hôm 15/9 vừa qua, Apple đã công bố thời điểm chính thức phát hành iOS 15 vào ngày 20 tháng 9 sắp tới. Dưới đây là danh sách tính năng mới đáng chú ý và một số phân tích khách quan giúp xác định xem chúng ta có nên cập nhật lên phiên bản này không, mời các bạn cùng tham khảo nhé.
Tính năng và thay đổi đáng chú ý trên iOS 15


Nâng cấp FaceTime: iOS 15 bổ sung thêm một số tính năng mới cho FaceTime nhằm cạnh tranh với các dịch vụ đang HOT như Zoom.
  • Hỗ trợ không gian âm thanh
  • Chế độ xem lưới cho video
  • Chế độ chân dung cho video
  • Liên kết FaceTime
  • Tham gia cuộc gọi FaceTime thông qua website trên Android và Windows
  • SharePlay hỗ trợ chia sẻ nội dung trong FaceTime, bao gồm hiển thị màn hình, âm nhạc v.v....
SharePlay có thể hoạt động với các ứng dụng và dịch vụ phát trực tuyến của bên thứ ba, bằng cách sử dụng API có sẵn cho các nhà phát triển. Apple đã hợp tác với Disney +, Hulu, HBO Max, TikTok, NBA, Twitch, v.v.








Tin nhắn

Apple cũng đã công bố các tính năng mới cho ứng dụng Tin nhắn, bao gồm các cách mới để dễ dàng truy cập nội dung mà mọi người gửi cho bạn. Shared Stacks sẽ chuyển nội dung từ Tin nhắn sang ứng dụng Tin tức và ứng dụng Ảnh.





Thông báo
  • Tóm tắt thông báo có thể được gửi bất cứ lúc nào mà bạn mong muốn.
  • Khi bạn bật chế độ Không làm phiền, trạng thái của bạn sẽ được hiển thị cho những người khác thông qua ứng dụng Tin nhắn
  • Thiết kế thông báo đã được cải tiến với các biểu tượng lớn hơn để cải thiện khả năng xem
  • Bạn có thể đặt các trạng thái "Tiêu điểm" khác nhau để thay đổi Màn hình chính, tùy chọn thông báo và hơn thế nữa.





Hình ảnh
  • Ứng dụng Ảnh sẽ bao gồm một tính năng quét OCR mới để nhận dạng văn bản. Apple cho biết tính năng này sử dụng AI để tự động phát hiện hình ảnh có nội dung văn bản.
  • Ứng dụng Ảnh hiện cũng xuất hiện trong tìm kiếm Spotlight.
Apple Wallet
  • Giám đốc mảng dịch vụ Apple Pay - Jennifer Bailey giới thiệu về các tính năng mới trong ứng dụng Wallet.
  • iOS 15 bao gồm các mã khóa mới cho nhà riêng và cơ quan của bạn trong ứng dụng Wallet, cũng như mã khóa tự động dành cho khách sạn, Hyatt sẽ triển khai hỗ trợ Apple Wallet cho các khách sạn vào cuối năm nay.
  • Thẻ nhận dạng sẽ xuất hiện trên Apple Wallet vào cuối năm nay, được mã hóa và lưu trữ an toàn trong Secure Enclave.




Thời tiết
  • Ứng dụng Thời tiết đã được thiết kế lại với rất nhiều dữ liệu mới.
  • Thiết kế bố cục của ứng dụng Thời tiết thay đổi dựa trên thời tiết ở vị trí hiện tại của bạn.





Bản đồ
  • Giao diện Apple Maps mới sẽ áp dụng đầu tiên tại các quốc gia như Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha (từ hôm nay); Úc và Ý sẽ được cập nhật vào cuối năm nay.
  • Một loạt các bản cập nhật cho Apple Maps giúp mang lại nhiều thông tin chi tiết hơn cho các thành phố ở những khu thương mại, tòa nhà v.v...
  • Các tính năng Chuyển tuyến lân cận mới cho Apple Maps


Nâng cấp Safari

Apple thông báo rằng người dùng iPhone và iPad có thể sử dụng các tiện ích mở rộng cho trình duyệt web Safari với hai bản cập nhật iOS 15 và iPadOS 15. Tận dụng tối đa nguồn tài nguyên có sẵn trong Safari dành cho máy Mac. (xem chi tiết tại đây)



Nâng cấp Siri

Giờ đây, Siri có thể xử lý âm thanh trên thiết bị theo mặc định, có nghĩa là bạn có thể sử dụng Siri mà không cần kết nối internet. Ngoài ra, Apple cho biết bản nâng cấp cũng sẽ giúp Siri phản hồi nhanh hơn. (xem chi tiết tại đây)

Widget tiện ích mới cho ứng dụng Find my, Danh bạ, Ngủ v.v...

Bên cạnh những nâng cấp từ ứng dụng gốc, Apple cũng cải tiến hệ thống widget màn hình chính với nhiều tiện ích mới, bao gồm Tiện ích Find my (Theo dõi bạn bè và các vật dụng cá nhân của bạn ngay từ Màn hình chính với widget tiện ích mới); Tiện ích Danh bạ (Giữ kết nối với gia đình và bạn bè thông qua Màn hình chính của bạn với tiện ích Danh bạ. Tiếp cận họ qua Điện thoại, Tin nhắn, FaceTime, Thư hoặc Tìm của tôi. Với Chia sẻ trong gia đình, bạn có thể thực hiện các hành động khác, chẳng hạn như phê duyệt các giao dịch mua hoặc thiết lập Thời gian sử dụng trên thiết bị của con bạn.); Các tiện ích Game Center (Tiện ích "Continue Playing" sẽ hiển thị các trò chơi được bật trong Game Center mà bạn đã chơi gần đây trên các thiết bị. Tiện ích "Friends Are Playing" đang chơi giúp bạn khám phá các trò chơi mà bạn bè của bạn chơi.); Tiện ích App Store (Xem các câu chuyện, bộ sưu tập và các sự kiện trong ứng dụng từ tab 'Hôm nay' ngay trên Màn hình chính.); Tiện ích Giấc ngủ (Xem dữ liệu về cách bạn ngủ và lịch trình giấc ngủ của bạn.); Tiện ích thư (Xem nhanh email mới nhất, truy cập nhanh vào một trong các hộp thư của bạn.)

Chi tiết về các tinh đổi và tính năng trên iOS 15, iPadOS 15:
Liệu có nên cập nhật lên phiên bản này không?


Trước khi xác định xem chúng ta có nên cập nhật lên iOS 15 | iPadOS 15 hay không, cần xem xét lại một số vấn đề liên quan đến điểm nổi bật và khả năng hỗ trợ cho người dùng có thực sự tạo nên sự khác biệt so với iOS 14 hay những phiên bản iOS thấp hơn không.

Phiên bản này có gì nổi bật không?

Đối với mình thì iOS 15 không có gì nổi bật về phần thiết kế giao diện người dùng! Đơn giản bởi nó chỉ kế thừa từ các phiên bản trước và được chỉnh sửa lại đôi chút để hoàn thiện hơn mà thôi. Vì vậy đây là một điểm trừ nếu như bạn quan tâm đến hình thức hoặc muốn tìm thấy điều gì đó mới mẻ hơn trong phong cách thiết kế của Apple trên bản cập nhật này.

Một loạt các tính năng bị hoãn lại!

Mặc dù giới thiệu khá nhiều tính năng mới nhằm hỗ trợ người dùng tốt hơn trong quá trình sử dụng iPhone | iPad. Tuy nhiên, không ít tính năng mới sẽ "lỡ hẹn" ở lần cập nhật chính thức sắp tới. Có thể kể đến như SharePlay đã bị loại bỏ do Apple cần thời gian để hoàn thiện hơn; Hỗ trợ thẻ ID trong ứng dụng Wallet sẽ chỉ áp dụng cho một số bang ở Hoa Kỳ; Báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng; Điều hướng 3D chi tiết trong CarPlay và Nâng cấp Danh bạ "tạm thời" cũng mất thêm chút thời gian nữa để hoàn thiện.

Ngoài ra, tính năng lớn giúp đồng bộ hóa bàn phím và chuột của máy Mac với iPad gần đó (hoặc ngược lại) chưa hề xuất hiện trong bất kỳ bản beta nào của iPadOS 15 và macOS Monteray.

Nên cập nhật iOS 15 / iPadOS 15 trong những trường hợp nào?

iOS 15 không phải là bản cập nhật cải tiến hoàn toàn hệ điều hành của iPhone, nhưng việc bổ sung một số tính năng mới và cải thiện chất lượng cuộc sống cũng đáng để chúng ta cân nhắc kỹ, nhất là khi hỗ trợ cài đặt chế độ lấy nét khác nhau cho camera, theo dõi iPhone ngay cả khi tắt nguồn, sử dụng dịch vụ iCloud+ (iCloud Private Relay, ẩn email, camera HomeKit Secure Video không giới hạn) mà không cần tính thêm phí.

Tuy nhiên, nếu bạn không muốn chuyển sang iOS 15 thì Apple vẫn cung cấp các bản cập nhật bảo mật để khắc phục lỗi hoặc lỗ hổng bảo mật, giúp đảm bảo tính an toàn cho iPhone mà không cần cài đặt phần mềm mới nhất.

Đối với iPadOS 15 thì mình khuyến nghị các bạn nên cập nhật lên phiên bản này bởi màn hình chính đã được cải thiện với thiết kế trực quan hơn, bố sung widget tiện ích cùng nhiều thay đổi giúp trải nghiệm của iPad tuyệt vời hơn.

Tổng Kết


Nếu bạn là một người dùng thông thường thì không cần thiết phải nâng cấp lên phiên bản này và nên ở lại iOS 14 để nhận các bản cập nhật bảo mật từ Apple! Nếu bạn yêu thích sự khám phá, muốn tìm tòi những thứ hay ho và mới mẻ nhất của iOS thì nâng cấp ngay không cần nghĩ nhiều.

Xem thêm:


TỔNG HỢP / THAM KHẢO: 9TO5MAC
(Xem tin nhanh trên Telegram)
 

Nam_i

Member
Tham gia
6/7/21
Bài viết
106
Được thích
13
#2
Đang dùng IOS 15 bản RC … cá nhân thì Apple có thêm mắm thêm muối 1 CHÚT tính năng mới và thay đổi giao diện.

Nhưng VỚI APPLE THÌ ĐÓ LÀ TÍNH NĂNG RẤT LỚN phải mua mới dùng được=))
 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#3
Đang dùng IOS 15 bản RC … cá nhân thì Apple có thêm mắm thêm muối 1 CHÚT tính năng mới và thay đổi giao diện.

Nhưng VỚI APPLE THÌ ĐÓ LÀ TÍNH NĂNG RẤT LỚN phải mua mới dùng được=))
Thực tâm mà nói thì khuyến nghị anh em không cần thiết phải lên iOS 15 :v
 
Tham gia
3/2/18
Bài viết
43
Được thích
7
#4
Đang dùng IOS 15 bản RC … cá nhân thì Apple có thêm mắm thêm muối 1 CHÚT tính năng mới và thay đổi giao diện.

Nhưng VỚI APPLE THÌ ĐÓ LÀ TÍNH NĂNG RẤT LỚN phải mua mới dùng được=))
app ngân hàng xài ổn chưa bác.
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom