iOS 9 và OS X 10.11 sẽ chú trọng vào chất lượng và tiện ích nhỏ, hỗ trợ các thiết bị cũ tốt hơn

Duy Lê

New Member
Tham gia
10/6/14
Bài viết
3,049
Được thích
4,981
2638 #1
Sau rất nhiều năm, Apple đã thay đổi cách thức tiếp cận của hãng với các bản cập nhật mới dành cho thiết bị di động cũng như máy tính cá nhân của hãng. Công ty có trụ sở tại Cupertino giờ đây sẽ phát hành bản cập nhật mới cho iOS và OS X theo chu kỳ từng năm. Thay vì bắt người dùng chờ đợi một thời gian dài để nhận được một bản nâng cấp phần mềm mới nhiều tính năng hoàn toàn mới, "Quả Táo" sẽ chú trọng vào cải tiến chất lượng dịch vụ cũng như quan tâm đến từng tiện ích nhỏ, đồng thời hỗ trợ nhiều hơn cho các thiết bị cũ.


Theo một tiết lộ của 9to5Mac hồi tháng hai, hệ điều hành iOS 9 sẽ có tên gọi mới là "Monarch", tập trung vào việc tối ưu hóa cho nhiều thiết bị của hãng, kể cả những model đã được giới thiệu từ lâu, miễn là còn nằm trong lộ trình hỗ trợ sản phẩm của công ty. Trong khi đó, phiên bản mới nhất của hệ điều hành dành cho máy tính Mac nằm trong dự án phát triển có tên mã là "Gala".


iOS 9 và OS X 10.11 sẽ là trung tâm của sự chú ý trong những ngày tới?

Những đoạn source bị rò rỉ mới đây đã tiết lộ một số bổ sung mà Apple sẽ thực hiện nhằm mang lại sự ổn định cho toàn bộ hệ thống, bao gồm hiệu suất hoạt động, độ ổn định và tốc độ thực thi tác vụ, trang bị một số tính năng bảo mật mới, đặc biệt là công ty sẽ thêm vào một số công cụ mới cho công cụ Swift dành cho các lập trình viên,...


Hiệu năng, tính ổn định, độ bảo mật và tối ưu tốt hơn cho những thiết bị cũ sẽ là những thay đổi xuất hiện trên nền tảng mới.

Theo nhiều nguồn tin từ các bộ phận phát triển phần mềm của Apple, các kỹ sư của công ty được yêu cầu tập trung tối đa vào độ ổn định của hệ thống, giống như những gì mà công ty từng làm với nền tảng Mac OS X Snow Leopard trước đây, sau khi hãng liên tục phải tung ra các bản vá lỗi cũng như cải thiện hiệu năng cho cả hai nền tảng iOS và OS X trong năm qua.

Giám đốc điều hành của Apple chia sẻ công ty không tạm dừng việc phát hành các tính năng mới, họ chỉ chú trọng nhiều hơn vào chất lượng của sản phẩm, bên cạnh việc giới thiệu một số tiện ích mới mà hãng đã lên kế hoạch từ trước.

"Tôi không nói là sẽ không có gì mới để giới thiệu với khách hàng, nhưng danh sách những tính năng được thêm vào đã bị rút gọn đi so với kế hoạch ban đầu của chúng tôi.", ông nói
Các tính năng mới trên iOS 9 và OS X 10.11


Các bản thử nghiệm mới đây của Apple cho thấy sự đảm bảo về chất lượng của hai nền tảng mới, cũng như tính hữu dụng của những tính năng mới, trước khi công ty chính thức giới thiệu chúng tại WWDC 2015.

Theo 9to5Mac, iOS 9 dự kiến sẽ có sự thay đổi khá lớn trong hệ thống, nhà sản xuất smartphone khổng lồ tại Mỹ dự định sử dụng font chữ San Francisco giống như trên trên Apple Watch để thay thế cho kiểu chữ Helvetica Neue truyền thống, phát hành một ứng dụng Home mới nhằm quản lý HomeKit - bộ toolkit dành cho các lập trình viên giúp tạo ra 1 bộ chuẩn để họ có thể sử dụng iPhone làm điều khiển từ xa cho các thiết bị nhà thông minh, tính năng chia đôi màn hình trên iPad và một phiên bản hoàn toàn mới của Apple Maps được nâng cấp với khả năng điều hướng và kết nối với những phương tiện giao thông khác, ngay cả khi bạn đang ở trong xe.
Đối với OS X 10.11, việc ra mắt thêm nhiều tiện ích mới theo chu kỳ mỗi năm dường như là một trở ngại quá lớn và gặp nhiều thách thức hơn so với iOS. Vì vậy, nhiều khả năng người dùng sẽ không nhìn thấy quá nhiều điểm mới giống như nền tảng hoạt động trên smartphone và tablet.


Hình ảnh rò rỉ cho thấy OS 10.11 sẽ có một khu vực để người dùng xử lý nhanh các công việc như chơi nhạc, thay đổi âm lượng, độ sáng màn hình,...
Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc OS X 10.11 không mang lại bất kỳ thay đổi gì đáng kể, hãng sẽ tiếp tục cập nhật thay đổi giao diện hệ thống, khiến cho hệ điều hành trên máy tính Mac trở nên đồng hơn, theo phong cách phẳng hóa như những gì mà công ty đã làm trên OS X Yosemite. Nhiều nguồn tin cũng tiết lộ "Quả Táo" cũng sẽ sử dụng font chữ San Francisco mới trên OS 10.11.

Control Center có khả năng sẽ xuất hiện trên OS X. Trước đây, tính năng này từng có trên iOS, đây là khu vực để tắt mở nhanh các kết nối thường dùng cũng như điều khiển âm lượng, độ sáng, play, pause nhạc... Control Center cho OS X sẽ "di chuyển nhiều chức năng vốn có trên Menu Bar sang một bảng trượt ra từ cạnh trái của màn hình". Trước đây, khu vực điều khiển nhanh đã từng lộ diện trong OS X Yosemite beta nhưng cuối cùng đã bị hoãn lại, có thể năm nay là thời điểm thích hợp để công ty giới thiệu chính thức đến người dùng.

Nâng cấp bảo mật - Rootless, iCloud Drive và Trusted Wi-Fi


Về mặt bảo mật, Apple được cho là đang làm việc tích cực để nâng cao độ bảo mật cho cả hai nền tảng OS X lẫn iOS, trong đó có một sáng kiến lớn tạm gọi là "Rootless". Đồng thời, công ty sẽ tái cấu trúc lại các ứng dụng của Apple để mã hóa những tập tin trên iCloud Drive, đồng thời bổ sung một tính năng mới gọi là "Trusted Wi-Fi".


Rootless
: các nguồn tin rò rỉ liên tục nhắc đến một hệ thống bảo mật mới có tên gọi là "Rootless". Theo đó, chúng sẽ đóng vai trò là một chức năng lớn nằm ở mức kernel của OS X 10.11 và iOS 9, được thiết kế để chống lại malware nhằm giúp bảo mật dữ liệu nhạy cảm tốt hơn. Thậm chí "Rootless" còn từ chối quyền truy cập của chủ sỡ hữu (admin) vào một số tập tin nhất định được bảo vệ trên các thiết bị của Apple. Nguồn tin nói thêm là Rootless sẽ khiến việc jailbreak iOS trở nên khó khăn hơn rất nhiều, còn trên OS X thì bạn sẽ có tùy chọn để vô hiệu hóa.


Sẽ khó khăn hơn rất nhiều nếu như bạn muốn jailbreak chiếc iPhone của mình khi ở iOS 9.

iCloud Drive
: Để làm cho việc đồng bộ dữ liệu trở nên nhanh chóng và an toàn hơn cho người dùng, các phần mềm mặc định như Notes, Reminders, Calender sẽ chuyển sang dùng hạ tầng iCloud Drive để đồng bộ dữ liệu, thay cho giao thức IMAP truyền thống (dùng để sync với các tài khoản Gmail, Yahoo hay Exchange) vì phương pháp này được cho là nhanh hơn và bảo mật tốt hơn.


Apple muốn khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ đám mây của họ nhiều hơn.
Đây cũng là một cách để Apple kéo khách hàng về phía mình, và thay đổi cách thức tiếp cận với dịch vụ đám mây của người dùng. Theo một số nguồn tin, Apple sẽ nâng cấp dịch vụ iCloud Drive cũng như máy chủ CloudKit để duy trì khả năng hoạt động của toàn bộ hệ thống, một khi toàn bộ dữ liệu được chuyển sang một nền tảng iCloud duy nhất. Được biết, một ứng dụng iCloud chuyên dụng để xem các tập tin tiện lợi đã được phát triển, nhưng có thể vẫn đang ở dạng beta và sẽ không xuất hiện tại buổi giới thiệu.


Trusted Wi-Fi mang đến khả năng kết nối Wi-Fi nhanh và tiện lợi hơn, nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật của người dùng.
Trusted Wi-Fi: tính năng này cho phép máy Mac và iOS truy cập vào các mạng Wi-Fi tin tưởng mà không cần phải nhập password gì cả, còn với những mạng Wi-Fi lạ thì kết nối sẽ được mã hóa mạnh mẽ để đảm bảo tính bảo mật.

Apple hiện đang tiến hành thử nghiệm trên các ứng dụng của riêng mình lẫn các phần mềm của bên thứ ba, để đảm bảo rằng tính năng này có thể hoạt động tốt trên các mạng không dây khác khi người dùng kích hoạt Trusted Wi-Fi. Hiện chưa có thêm thông tin về sự xuất hiện của Trusted Wi-Fi trong buổi trình diễn tới đây và có khả năng là tính năng bảo mật mới sẽ bị dời sang năm sau.


Hệ thống mới vẫn sẽ làm việc tốt trên các thiết bị cũ - kể cả iPhone 4s hay iPad mini


Các model cũ vấn sẽ hoạt động trơn tru trên iOS 9 và OS X 10.11

Trong khi một số người dùng thiết bị iOS cũ suy đoán rằng hệ điều hành mới của Apple được xây dựng để hướng tới những thiết bị mới, sử dụng các bộ xử lý mạng mẽ hơn, được tối ưu và hỗ trợ nhiều hơn thì những động thái mới đây của công ty cho thấy bản cập nhât mới, đặc biệt là
iOS 9 vẫn sẽ chạy tốt trên cả những thiết bị dùng chip Apple A5, bao gồm cả iPad mini đời đầu hay iPhone 4s nhờ vào việc tái cấu trúc hệ thống phần mềm để hỗ trợ tốt hơn những thiết bị cũ.

Cụ thể, cách tiếp cận trước đây của Apple là xây dựng iOS 9 với đầy đủ tính năng, sau đó vô hiệu hóa những tính năng nào không thể chạy được trên phần cứng cũ. Còn trong năm nay, hãng tiếp cận theo kiểu xây dựng iOS 9 cốt lõi trước, sau đó mới kích hoạt từng tính năng một, nhờ đó mà tính tương thích với phần cứng cũ tốt hơn nhiều.


Bên cạnh việc tổ chức lại cách phát triển cho toàn bộ hệ thống để hỗ trợ tốt hơn cho những thiết bị cũ, Apple đang chuẩn bị mang đến một bản nâng cấp lớn cho ngôn ngữ lập trình Swift của ho. Theo đó, các thư viện lập trình sử dụng với ngôn ngữ Swift sẽ được tích hợp tốt hơn với hệ điều hành để lập trình viên không phải đính kèm chúng thủ công vào ứng dụng của mình nữa, từ đó giảm dung lượng cho mỗi app.


Swift được lên kế hoạch để mang lại một "giao diện ứng dụng nhị phân (ABI) ổn đinh", và các bộ mã này sẽ được cài đặt sẵn hệ thống của iOS cũng như OS X. Điều này đồng nghĩa với việc các ứng dụng cập nhật trên iOS 9 và OS X 10.11 sẽ đòi hỏi ít không gian lưu trữ hơn, đồng thời tiêu hao ít dữ liệu khi bạn tải về phần mềm thông qua kết nối di động (3G, 4G LTE,...).
Nhờ phương pháp mới, những chiếc iPhone, iPad hay iPod Touch thế hệ đầu (miễn là còn nằm trong danh sách được cập nhật) vẫn có khả năng hoạt động tốt trên nền tảng iOS 9. Đây là tin vui với những ai xài các thiết bị có dung lượng bộ nhớ thấp.Trong năm sau, Apple cũng sẽ đổi các ứng dụng của mình sang viết bằng Swift.


Trên đây là những thay đổi thú vị sẽ xuất hiện trên hai nền tảng mới là iOS 9 và OS X 10.11 của Apple. Chỉ còn ít ngày nữa, hội nghị dành cho các nhà phát triển WWDC 2015 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 8 đến ngày 12 tháng 6 tại trung tâm Moscone West thuộc thành phố San Francisco (Mỹ). Sự kiện lần này sẽ có khoảng 100 buổi thuyết trình khác nhau, quy tụ hơn 1000 kỹ sư của Apple tại các phòng thí nghiệm cũng như nhiều lập trình viên khác trên toàn thế giới. Diễn đàn sẽ theo sát với và nhanh chóng gửi đến những bạn đọc các diễn biến biến chính của WWDC 2015 trong thời gian tới. Chúc các bạn một ngày cuối tuần vui vẻ.

Theo: 9to5Mac.com; RedmondPie.com
Ảnh: Internet
 

NGB123

New Member
Tham gia
26/10/14
Bài viết
337
Được thích
160
#2
quá ngon cho đội apple tin vào cái nói là làm của apple, mà đã làm thì ngon hơn là nói hay người dùng mong đợi, chả bù bạn gg chém gió android 5.0 chạy tốt trên ram 512, vậy mà ram 3gb chạy còn thiếu lên thiếu xuống, phải 4gb như zenfone2 thì mới ok không thiếu
 

Isomedra

New Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
612
Được thích
295
#4
quá ngon cho đội apple tin vào cái nói là làm của apple, mà đã làm thì ngon hơn là nói hay người dùng mong đợi, chả bù bạn gg chém gió android 5.0 chạy tốt trên ram 512, vậy mà ram 3gb chạy còn thiếu lên thiếu xuống, phải 4gb như zenfone2 thì mới ok không thiếu
Đó là Google nói, chớ hổng phải Asus hay Samsung nói. Android có thể chạy mượt đối với Android gốc ko qua tùy biến thôi.
 

MINHDUC88

New Member
Tham gia
9/1/15
Bài viết
37
Được thích
4
#5
Đang dùng Nexus 9 2Gb ram ,, chưa từng lag
 
Top Bottom