iPhone 15 có thể sẽ “chia tay” cổng kết nối Lightning đã gắn bó 10 năm với Apple

hanhha

Member
Tham gia
13/8/22
Bài viết
116
Được thích
17
1206 #1


10 năm trước, khi Apple chuẩn bị ra mắt iPhone 5, tất cả các mẫu iPhone và iPad lúc đó vẫn đang hoạt động nhờ cổng kết nối 30 chân cũ được Apple sử dụng từ những đời iPod đầu. Vào tháng 9 năm 2012, Apple đã ra mắt cổng kết nối Lightning với tương lai hứa hẹn “cổng kết nối hiện đại dành cho thập kỷ tới”. Sau một thập kỷ thì có lẽ cổng kết nối Lightning sẽ khó mà tiếp tục đồng hành với iPhone 15.

Trước thời Lightning

Trước iPhone, iPod là thiết bị di động duy nhất của Apple và sở hữu cổng kết nối 30 chân độc quyền được ra mắt cùng với iPod 2003 (hai phiên bản đầu tiên có cổng kết nối FireWire mà chỉ tương thích với Mac).

Như lẽ dĩ nhiên, iPhone được giới thiệu là sở hữu cổng kết nối 30 chân như iPod. Nhờ vậy mà iPhone có thể tận dụng được hệ sinh thái thiết bị của Apple đã có sẵn trên thị trường. Lúc đầu thì hầu hết người dùng đều không gặp vấn đề gì, nhất là khi iPhone là một sản phẩm ngách. Nếu bạn sở hữu một chiếc iPod thì bạn sẽ quen thuộc với loại cổng kết nối này từ trước khi dùng iPhone.

Nhưng sau này khi iPhone bùng nổ thì iPod cũng dần dần lụi tàn. Cũng giống như việc điện thoại thông minh ngày càng gọn nhẹ và các hãng cố gắng cải thiện chất lượng camera cùng pin, có một số thứ cần thay đổi. Và đó là lúc Lightning xuất hiện.



Cổng kết nối của thập kỷ tiếp theo

Cổng kết nối Lightning được Phil Schiller, giám đốc marketing của Apple thời điểm đó đưa lên sàn giới thiệu. Không giống như cổng kết nối 30 chân, Lightning chắc chắn hơn mà lại có thể đảo chiều được, tiện lợi hơn rất nhiều so với “người tiền nhiệm”. Để việc chuyển đổi diễn ra được suôn sẻ hơn, Apple thậm chí còn cho ra đời cáp chuyển đổi 30 chân sang Lightning.

Vì cổng kết nối Lightning nhỏ hơn 80% so với cổng kết nối 30 chân, nó giúp giải phóng được nhiều không gian bên trong thiết bị hơn cho các link kiện khác - cũng là lý do mà Apple bỏ đi jack cắm tai nghe vào những năm trước.

Cổng kết nối Lightning rất nhanh đã xuất hiện ở các sản phẩm khác của Apple. Sau khi iPhone 5 ra mắt một tháng, Apple cũng tung ra thị trường iPad 4 và chiếc iPad mini đầu tiên, cả hai đều có cổng kết nối Lightning. Thế hệ thứ 7 - thế hệ iPod nano cuối cùng cũng sở hữu cổng kết nối Lightning, tương tự như phiên bản iPod touch đời thứ 5. Sau đó, không còn sản phẩm nào của Apple đi kèm với cổng 30 chân nữa. Đây quả thực là một màn chuyển đổi nhanh chóng.

Theo ý kiến cá nhân, tôi cực kỳ thích thú với cổng kết nối Lightning khi tôi cầm trên tay chiếc iPhone 5. Nó mang đến trải nghiệm tốt hơn hẳn so với cổng kết nối iPod cũ. Tất nhiên là nó cũng có chất lượng tốt hơn cổng kết nối Micro-USB, từng là chuẩn mực của các thiết bị di động trước đó. Nhưng thời gian trôi qua và nền công nghiệp lại bắt đầu thay đổi một lần nữa. Nhưng lần này thì thay đổi không có ảnh hưởng đến người dùng iPhone.

Cổng USB-C

Cũng như việc điện thoại thông minh ngày càng bùng nổ trên thị trường với thiết kế ngày càng gọn nhẹ, các công ty công nghệ cũng cố gắng đưa máy tính phát triển theo hướng này - nhất là laptop. Vào năm 2014, công ty liên doanh (mà Apple là một thành viên) chịu trách nhiệm về USB tiêu chuẩn đã ra mắt USB-C. Một phiên bản mới hiện đại hơn USB tiêu chuẩn với cổng kết nối thương hiệu có tốc độ nhanh hơn, nhỏ gọn hơn và có thể đảo chiều.

Không lâu sau đó, Apple cho ra mắt sản phẩm đầu tiên có cổng USB-C: MacBook 2015. Nó không phải chiếc laptop mỏng nhẹ nhất của Apple và nó có một cổng kết nối USB-C đơn. Dù chiếc MacBook này đã bị ngừng sản xuất, nó vẫn để lại di sản đến một vài sản phẩm hiện tại của Apple. Một trong số đó là cổng USB-C.

Apple đánh giá cao cổng USB-C vì tính đa năng của nó khi có thể tương thích với các chuẩn USB trước kia, DisplayPort, HDMI, VGA, Ethernet và thậm chí là truyền tải điện năng bằng một cáp đơn. Trên website của hãng, Apple tự hào tuyên bố về đóng góp của USB-C cho sự phát triển của một “chuẩn kết nối vạn năng mới”. Nhưng không giống như Lightning, Apple mất nhiều thời gian hơn để đưa cổng USB-C vào các sản phẩm khác của hãng dù cho hãng đã quảng bá USB-C như là “cổng kết nối của tương lai”.



Vào năm 2016, MacBook Pro được trang bị cổng USB-C. Năm 2018. Apple áp dụng cổng kết nối này cho MacBook Air và iPad Pro. Hiện tại thì cổng USB-C đã xuất hiện trên toàn bộ đội hình MacBook. Tương tự với iPad, mẫu sản phẩm phân khúc bình dân là mẫu duy nhất còn hoạt động dựa vào cổng kết nối Lightning, dù có một số nguồn tin cho rằng loại cổng này sẽ sớm bị thay thế.

Apple cũng đã thay thế cáp Lightning to USB-A sang cáp Lightning to USB-C. Tuy nhiên, các phụ kiện của hãng và tất cả các mẫu iPhone vẫn đang sử dụng cổng kết nối Lightning. Mặt khác, từ khi USB-C trở thành một tiêu chuẩn chung, rất nhiều thiết bị trên thị trường đều sử dụng loại cổng này. Nó đã trở thành một tiêu chuẩn mới dành cho máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh và phụ kiện.



Tiếp theo sẽ là thời của cổng kết nối nào?

10 năm trước thì việc có cổng kết nối dành riêng cho iPhone dường như không có gì khó khăn cả. Tuy nhiên, cổng kết nối Lightning ngày nay có vẻ như đã trở nên lỗi thời hơn bao giờ hết. Với những người đã có MacBook và iPad với cổng USB-C, chưa kể đến các thiết bị như tai nghe hay máy chơi game, việc dùng một cáp Lightning cho riêng một thiết bị trong nhà thật sự lỗi thời.

Đồng thời, cổng Lightning cũng đang phải đối mặt với sự hạn chế về công nghệ. Cổng kết nối của iPhone vẫn còn dựa vào chuẩn USB 2.0 chậm hơn nhiều so với chuẩn USB 3.0. Trong thời đại của video 4K ProRes với các file dung lượng khủng, Lightning đã trở thành ác mộng của người dùng ProRes. Nó cũng không có tốc độ sạc siêu nhanh như cổng USB-C.

Nhưng liệu iPhone sẽ sở hữu cổng USB-C? Tại sao Apple vẫn chần chừ trước quyết định loại bỏ cổng kết nối Lightning?

Thật sự thì chỉ có hãng mới biết lý do, chỉ là ai cũng biết rằng Apple vẫn đang hái ra tiền với Lightning. Bởi vì kể từ lúc là cổng kết nối độc quyền, nhà sản xuất thuộc bên thứ ba đã được yêu cầu phải trả phí giấy phép cho Apple. Và các phụ kiện của Apple có cổng Lightning đều có giá không hề thấp.



Trong khi iPhone 14 vẫn sử dụng cổng Lightning, chưa chắc loại cổng kết nối này đã có thể xuất hiện với iPhone 15. Trong đầu năm nay, Liên minh châu Âu đã quyết định rằng tất cả điện thoại thông minh và máy tính bảng được bán trên ở các nước châu Âu đều phải có cổng kết nối USB-C. Những nước khác như Brazil, Ấn Độ hay thậm chí là Mỹ đều đang cân nhắc việc này.

Cân nhắc mọi yếu tố thì có lẽ Phil Schiller đã đúng. Cổng Lightning đã là cổng kết nối của 10 năm qua. Nhưng trong 10 năm tiếp theo, Apple có lẽ sẽ buộc phải chia tay cổng kết nối độc quyền này của hãng.

"Với mức độ ảnh hưởng và vị thế đối tác hàng đầu tại Việt nam, dự kiến khách hàng có thể mua iPhone mới sớm nhất tại hệ thống cửa hàng FPT Shop và F.Studio by FPT trên toàn quốc trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10. Hệ thống luôn luôn tiên phong về mở bán sớm nhất, nhiều chương trình ưu đãi và dịch vụ tốt dành cho khách hàng. Tặng thêm 2 năm bảo hành đặc quyền - không lo rớt giá... là sự khác biệt nổi bật của hệ thống này dành riêng các dòng iPhone mới trong nhiều năm nay" - Theo thông tin từ đại diện FPT Shop & F.Studio by FPT chia sẻ.





THEO: TECHRUM.VN \ 9TO5MAC
 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom