iPhone 6 phải đáp ứng được phương châm “rẻ và chất” để giành lại mặt trận từ Android

Dark Wingz

Chuyên viên bắt lỗi tại trận
Tham gia
11/2/14
Bài viết
1,028
Được thích
1,316
1988 #1

Như các bạn đã thấy, trong các thông tin gần đây về thiết bị sắp ra mắt của Apple - iPhone 6 được công bố rằng sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay. Khi doanh thu cho iPhone 6 được dự kiến là rất cao, có một câu hỏi lớn hơn đặt ra cho Apple: Liệu đây có phải là một sản phẩm mang nặng tính thương hiệu, với một nền tảng chỉ đơn thuần được tạo ra để phục vụ 15% những người giàu nhất trên thế giới trong khi đại đa số những người còn lại đều đang sử dụng Android?

Và nếu đó là vấn đề chính, liệu một thiết bị di động chỉ đáp ứng một phần thiểu số trên hành tinh chúng ta thích nghi được những năm tiếp theo? Điều đó sẽ thật trớ trêu biết bao giống như khi ra mắt phiên bản mới của Candy Crush Saga trên một nền tảng mà chả mấy ai sử dụng.

Câu hỏi này không đơn thuần chỉ mang tính học thuật. Theo khảo sát của IDC trong Q4 2013, Android của Google đã sở hữu 78% người dùng toàn cầu, trong khi iOS của Apple chỉ dừng lại ở mức 18%. Trong năm nay IDC dự đoán rằng người dùng Android sẽ đạt mức 80.2% và chỉ nhường lại 14.8% cho iOS. Hơn nữa, theo thông tin Distimo cung cấp, lợi nhuận đem lại từ ứng dụng di động tăng trưởng nhanh hơn trên Android: Google Play đạt mức 530 triệu $ tăng trưởng 166% chiếm 38% thị phần so với 870 triệu $ tăng trưởng 53% và 62% thị phần trên Apple. Điều này cũng xảy ra tương tự với dịch vụ quảng cáo trên di động, công bố từ Opera Mediaworks.

Dưới đây là những biểu đồ hiển thị doanh số của di động từ năm 2010 đến nay:


Apple đang là người giữ miếng bánh khá to, nhưng Android đang ngoạm phần khổng lồ còn lại. IDC nhận xét rằng chất lượng của những chiếc điện thoại chạy Android đang ngày một tốt hơn, và điều này sẽ là một thử thách không hề nhỏ đối với Apple.

Họ đồng thời còn công bố dự báo cho tương lai:


Dự báo trong năm 2018 của IDC có đề cập đến việc Android mất đi ít thị phần của mình, giảm xuống 77.6%. Nhưng điều đó xảy ra sau khi Android bán được thêm 404 triệu chiếc điện thoại, trong khi Apple chỉ bán được 63 triệu, đồng thời giảm thị phần xuống 13.7%. Điều đó có nghĩa, theo như dự báo Apple sẽ bị Microsoft Windows Phone giành lại phần bị hao hụt đó.

Có hai yếu tố đang dẫn đến điều này:

Smartphone tăng trưởng ở phương Đông thay vì Tây


Trong dự báo của IDC, các khu vực tăng trưởng nhiều nhất về doanh số điện thoại nằm ở châu Á và Trung Quốc. Đây là một vấn đề lớn cho Apple vì theo Distimo, đây là địa bàn mà Android đang thống trị. Đã quá hao mòn theo thời gian với cái chiến thuật Apple đang áp dụng ở các nước phương Đông: phân phối ít nhưng giá cao. Điều này cần phải được thay đổi. Apple đã lấn vào thị trường Trung Quốc với nhà mạng China Mobile vào tháng một vừa rồi. Đồng thời iPhone 4S còn được giới thiệu ở các nước đang phát triển dưới dạng điện thoại phân khúc đại trà. Các nhà phân tích đang mọi đợi một sự tăng trưởng của Apple ở Trung Quốc.

Liệu điều này đã đủ?

Không hề, nếu như giá cả là một yếu tố. Vì Android đang lái giá thị trường di động xuống thấp


Nên nhớ rằng giá trung bình của một chiếc điện thoại chạy Android là tầm 200$ và iPhone là 600$. Apple đang đặt ra một câu hỏi rằng bạn có muốn trả gấp ba lần để mua những chiếc máy của họ? Và theo thống kê, 80% thị trường đã đáp trả với câu trả lời “không”.

Một điều rất đỗi hiển nhiên rằng thương hiệu và chất lượng luôn luôn nắm vai trò quan trọng. Và đây là khâu Apple rất giỏi, thậm chí chiếm ưu thế trong việc khẳng định chính mình. Tuy nhiên mô hình kinh doanh của Apple chỉ là kiếm càng nhiều lợi nhuận càng tốt, chứ không biến sản phẩm của họ thành thứ phổ biến nhất. Thế nên mất đi chút thị phần có thể không làm Tim Cook phải nao núng. Thật sự nó có thể tốt cho lợi nhuận và các cổ động.

Tuy vậy, lịch sử phát triển máy tính đã giúp chúng ta nhận ra một chân lý: các thiết bị điện tử sẽ ngày càng rẻ hơn, và đồng thời chất lượng cũng tốt hơn. Những nhà kinh doanh sản phẩm giá cao thường thất bại. Đó là lý do vì sao cho đến giờ không ai dùng những chiếc máy tính Cray 8.8 triệu $ nữa (chú thích: 8.8 triệu $ là ám chỉ chiếc siêu máy tính Cray-1 sản xuất năm 1976).

Xin cảm ơn bạn đã đọc bài và quan tâm!

Vampire ODBC
(Nguồn: Business Insider)
 
Last edited by a moderator:

cpc

Rất To Group!
Tham gia
10/2/14
Bài viết
1,973
Được thích
2,736
#2
mình sẽ ủng hộ iOS nếu Apple chịu giảm 1/2 giá trị thực của các sản phẩm :smoke:
 

uy tran

Thực tập lao công Techrum
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
231
Được thích
177
#4
thực ra thì ếu tin iphone rẻ :sexy:
 

nightfox23

Well-Known Member
Tham gia
11/2/14
Bài viết
585
Được thích
275
#5
iPhone giá rẻ chỉ có trong mơ thôi
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom