Isoflavon có lợi ích gì?

Tham gia
25/12/18
Bài viết
178
Được thích
0
418 #1
Isoflavon được coi là phytoestrogen có cấu trúc tương tự như nội tiết tố nữ estrogen chúng được tìm thấy nhiều trong các loại đậu, nhiều nhất là đậu tương. Isoflavone cũng được coi là hợp chất chống oxy hóa, giúp giảm thiệt hại do oxy và có thể giúp chống lại một số loại ung thư. Đã có nhiều nghiên cứu về lợi ích và sự an toàn của isoflavone. Trên thực tế, isoflavone có thể là chất bổ sung tự nhiên gây tranh cãi nhất, khi nói đến việc cân nhắc lợi ích chống lại các rủi ro vì phần lớn các nghiên cứu y học khác nhau.

Đậu tương chứa hàm lượng isoflavone cao nhất. Các nguồn thảo dược rất giàu isoflavone, bao gồm cỏ ba lá đỏ, cỏ linh lăng. Ở dạng phổ biến nhất, isoflavone đậu tương bao gồm genistein, daidzein và glycetein. Isoflavone được tìm thấy trong cỏ ba lá đỏ bao gồm formononetin, biochanin A, daidzein và genistein.

Isoflavone và Estrogen

Estrogen là hormone ảnh hưởng đến sự phát triển tình dục và sinh sản, chủ yếu ở phụ nữ. Có cấu trúc tương tự estrogen cho phép isoflavone liên kết với các thụ thể estrogen. Tùy thuộc vào tình trạng nội tiết tố của một người, isoflavone có thể ảnh hưởng đến một người theo cách tương tự như estrogen bằng cách tạo ra tác dụng estrogen hoặc kháng estrogen.

Trong các nghiên cứu liên quan đến việc bổ sung isoflavone cho các triệu chứng mãn kinh, một số lợi ích đã được chứng minh, như cải thiện sự mệt mỏi và khó chịu và giảm các cơn bốc hỏa. Ngoài việc cung cấp cứu trợ mãn kinh, isoflavone được cho là để ngăn ngừa một số loại ung thư và bảo vệ tim. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung protein đậu tương (chứa isoflavone) làm giảm cả cholesterol toàn phần và mật độ thấp (LDL) trong các nghiên cứu trên động vật và người.

Xem thêm các thảo dược khác tốt cho sức khỏe: cao dược liệu đặc

Lợi ích sức khỏe của isoflavon

Ung thư vú : Những người ăn chế độ ăn nhiều đậu tương trong tuổi thiếu niên có thể có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn.

Bệnh tiểu đường loại 2 : các báo cáo nghiên cứu cho rằng ăn protein đậu tương hoặc đậu tương lên men có thể làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Tiêu chảy ở trẻ sơ sinh : Bổ sung sữa đậu tương có thể rút ngắn thời gian tiêu chảy. Điều quan trọng cần lưu ý là ở người lớn, chất xơ đậu tương không được tìm thấy để cải thiện tiêu chảy.

Cholesterol cao : Bằng chứng nghiên cứu lâm sàng cho thấy rằng isoflavone từ đậu tương làm giảm cholesterol xấu được gọi là LDL. Điều quan trọng cần lưu ý là chỉ các nguồn thực phẩm isoflavone dựa trên protein như đậu phụ, tempeh và các sản phẩm đậu tương khác đã được tìm thấy để giảm cholesterol; bổ sung isoflavone không được tìm thấy là có hiệu quả.

Huyết áp cao : Ăn đậu tương có thể làm giảm huyết áp một chút và được khuyến nghị cho những người bị tăng huyết áp nhẹ, nhưng không được khuyến nghi cho những người bị huyết áp cao nghiêm trọng.

Hội chứng ruột kích thích (IBS) : Một số nghiên cứu cho thấy isoflavone đậu tương có thể cải thiện các triệu chứng của IBS, chẳng hạn như đau bụng.

Các triệu chứng mãn kinh : Các triệu chứng như khó chịu, trầm cảm và bốc hỏa có thể giảm bớt khi sử dụng isoflavone. Tuy nhiên, isoflavone không được tìm thấy là có lợi cho mồ hôi ban đêm.

Loãng xương : Trong các nghiên cứu, protein đậu tương từ nguồn thực phẩm và isoflavone ở dạng bổ sung đều được tìm thấy để tăng mật độ xương.

Hiện không đủ bằng chứng ủng hộ các tuyên bố sử dụng isoflavone để điều trị nhiều tình trạng y tế, bao gồm: Bệnh Alzheimer, Hen suyễn, Bệnh tim (như đột quỵ hoặc đau tim), Đau bụng (ở trẻ sơ sinh), Bệnh Crohn, Ung thư nội mạc tử cung (ung thư niêm mạc tử cung), Ung thư dạ dày, Viêm gan C, Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), Phì đại tuyến tiền liệt, Ung thư tuyến tiền liệt, Viêm khớp dạng thấp, Ung thư tuyến giáp, Bệnh thận… Tuy nhiên, vì đã có nghiên cứu cho thấy isoflavon đậu tương có những lợi ích trên nên vẫn cần nhiều nghiên cứu sâu hơn nữa để chứng minh rõ hơn các lợi ích sức khỏe của nó.

Do số lượng báo cáo dữ liệu nghiên cứu hỗn hợp về isoflavone, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng bổ sung isoflavon dưới mọi hình thức, bao gồm ăn một lượng lớn sản phẩm đậu tương, uống các nguồn isoflavone hoặc bất kỳ hình thức isoflavone nào khác. Bạn có thể tham khảo nguồn isoflavon tại nhà cung cấp nguyên liệu thực phẩm chức năng để mua được sản phẩm uy tín, chất lượng nhất.
 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom