Kính viễn vọng James Webb có thể tạo ra gần 60GB dữ liệu mỗi ngày

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
2078 #1

Tất cả dữ liệu do kính viến vọng James Webb thu thập đều được lưu trữ cục bộ trên ổ cứng với dung lượng 68GB, 3% trong số đó dành cho yếu tố kỹ thuật và số liệu đo từ xa. Mặc dù vậy, chiếc kính này có thể tạo ra tới 57GB dữ liệu mỗi ngày tùy thuộc vào mục tiêu mà nó đang quan sát.

Để giải quyết tình trạng hết dung lượng lưu trữ, James Webb cần gửi dữ liệu về Trái Đất hàng ngày thông qua kênh 25,9 gigahertz trên băng tần Ka với tốc độ lên đến 28 megabit/giây. Đài quan sát cũng sử dụng hai kênh trong băng tần S, bao gồm kênh uplink 2,09 GHz cho mục đích truyền và quan sát từ Trái Đất với tốc độ 16 kilobit/giây và kenh downlink 2,27 GHz tốc độ 40kb/s để gửi dữ liệu kỹ thuật ngược trở lại. Để so sánh, Kính viễn vọng không gian Hubble có thể tạo ra 2GB dữ liệu hàng ngày.

Kính viến vọng James Webb là một phần của Deep Space Network (DSN), mạng lưới liên lạc toàn cầu với các cơ sở mặt đất đặt tại Hoa Kỳ, Tây Ban Nha và Úc, hỗ trợ các sứ mệnh tàu vũ trụ khác nhau. Tất cả các kênh liên lạc đều sử dụng giao thức sửa lỗi Reed-Solomonerror, giao thức này cũng được sử dụng trong mã QR và Blu-ray/DVD.

Mặc dù tự động giải phóng bộ nhớ hàng ngày, nhưng James Webb sẽ chỉ xóa ổ cứng (SSD) sau khi nhận được xác nhận rằng dữ liệu đã được truyền về Trái Đất thành công.

Việc liên tục ghi và xóa có thể sẽ khiến ổ cứng của kính viễn vọng xuống cấp theo thời gian. Khi kết thúc sứ mệnh kéo dài 10 năm theo kế hoạch, NASA hy vọng nó vẫn có thể chứa khoảng 60GB dữ liệu.


TECHRUM.VN / THEO: TECHSPOT
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom