Khám phá Windows 10 May 2020 Update - phần 2

Chu Hiển Đạt

Học sinh ham ăn
Tham gia
1/1/15
Bài viết
1,711
Được thích
1,743
2840 #1

Tiếp tục phần 1, trong phần này mình sẽ nói tiếp đến những điểm mới nổi bật có trên Windows 10 May 2020 Update...

sơ lược về May 2020 Update

Thường niên, Microsoft sẽ đều đặn phát hành hai bản cập nhật lớn, trong đó sẽ có một bản vào nửa đầu của năm (thường rơi vào tháng 4) và bản còn lại được phát hành vào cuối năm (thường là tháng 9 hoặc 11). Windows 10 May 2020 Update là bản cập nhật lớn đầu tiên của năm 2020 với số hiệu phiên bản là 2004. Vì một số lý do (trong đó có sự bùng nổ của đại dịch COVID-19) mà bản cập nhật này đã phải trì hoãn đến tháng 5, vậy nên tên gọi dự kiến ban đầu là April 2020 Update cũng được đổi thành May 2020 Update là vậy.

Theo nhận định của Windows Central - một diễn đàn công nghệ nổi tiếng chuyên sâu về đa nền tảng Windows, Windows 10 May 2020 Update là một bản cập nhật "chào đón các cải tiến đến với những nhu cầu thiết yếu hằng ngày" (nguyên gốc: Welcome improvements to everyday essentials). Quả đúng theo nhận định đó, đây là bản cập nhật đem lại nhiều cải tiến vượt bậc, giúp thiết bị Windows 10 trở nên gần gũi và hữu ích hơn thảy với những nhu cầu thiết yếu, thường nhật của nhiều đối tượng người dùng khác nhau.


4. Swift Pair được tinh giản hoá


Swift Pair là tính năng cho phép Windows 10 kết nối và tương tác với các thiết bị ngoài qua Bluetooth, được Microsoft giới thiệu lần đầu trong bản cập nhật Windows 10 1903 - phát hành vào năm ngoái (2019). Với bản cập nhật May 2020 Update lần này, Swift Pair tiếp tục được tinh giản hoá đáng kể.

Cụ thể hơn, Microsoft đã loại bỏ những thủ tục rườm rà, thay vào đó là những thông báo đơn giản, cho phép người dùng tương tác ngay với những thiết bị Bluetooth hoặc vào thẳng Settings, thay vì người dùng phải tự làm thủ công như trước đây. Và dĩ nhiên, thiết bị đó cần phải ghép nối thành công ít nhất một lần trước đó với Windows 10 thì bạn mới có thể tận hưởng tính năng này trong những lần kết nối sau.

5. Task Manager


Sau khi cài đặt hoàn tất bản May 2020 Update, Task Manager cũng là một trong những tính năng mà ta có thể thấy được rằng Microsoft đã đem lại đôi chút thay đổi.

Điểm mới đầu tiên đáng được nhắc đến là sự xuất hiện của thông số nhiệt độ GPU trong thẻ Performance (Hiệu năng). Tuy nhiên, tính năng này chỉ hoạt động với những GPU chuyên dụng có hỗ trợ WWDM 2.4 hoặc cao hơn, do đó nếu không thấy thông số này sau khi cập nhật thì không có đồng nghĩa rằng tính năng này "bỏ rơi" một mình bạn đâu nhé.

Ngoài ra, một điểm đáng lưu ý khác là tính năng này đã cho phép chúng ta thấy được loại đĩa hiện đang được sử trong PC của bạn. Ở từng ổ đĩa được liệt kê tồn tại trong PC của bạn sẽ có một dòng chữ nhỏ, có thể là SSD, hoặc HDD, tuỳ thuộc vào loại của ổ đĩa đó là gì. Tính năng này cũng áp dụng luôn với cả những thiết bị nhớ ngoài như USB hay ổ cứng di động.

6. Cải tiến trong Search box


Những thay đổi có trong Search Box (ô tìm kiếm) không hẳn là chưa từng xuất hiện trong các phiên bản Windows 10 cũ hơn, nhưng vì được Microsoft giới thiệu trong giai đoạn phát triển Windows 10 2004 nên bài viết này cũng sẽ nêu ra như một tính năng mới của phiên bản này luôn hen.

Theo giới thiệu của Microsoft, trải dài theo chiều dọc ở phía dưới của cửa sổ Search Box đã được thêm một số đường dẫn tắt đến những kết quả tìm kiếm nhanh. Vì những đường dẫn này được tạo ra dựa trên những gì người dùng thường xuyên tìm kiếm (ví dụ như thời tiết, tin tức,...), vậy nên đây có thể nói là một sự thay đổi đáng kể, giúp người dùng tiếp cận những gì họ muốn tìm kiếm nhanh hơn.

Bên cạnh đó, nút tìm kiếm hình ảnh trên Bing (Bing image search) cũng được Microsoft thêm vào. Với nút này, người dùng có thể chụp ảnh màn hình và tìm kiếm thông tin bằng hình ảnh trên máy chủ tìm kiếm Bing một cách nhanh chóng.

Cuối cùng, đó là một tính năng không khả dụng ở Việt Nam: Microsoft Rewards. Với bản cập nhật mới này thì người dùng sẽ có thể thấy điểm Microsoft Rewards và click vào đó có thể đổi các phần thưởng tương ứng. Do tính năng này không khả dụng ở Việt Nam, vậy nên mình xin phép không nói sâu hơn về tính năng này nhé.

kết luận


Dù những điểm mới không thể nhiều để có thể nói ra đến tận 5-6 phần như các bản cập nhật lớn vài năm trước đây, song Microsoft vẫn đang nỗ lực để cải tiến không ngừng Windows 10 và những nỗ lực này vẫn rất đáng để người dùng ghi nhận. Những tính năng mới, cải tiến mới vẫn rất cần thiết và hữu dụng với mọi người dùng.

Mặc dù có đôi chút buồn cho những ai đang sử dụng nhiều thiết bị IoT điều khiển qua máy tính Windows 10 rằng chúng ta không thể "sai khiến" các thiết bị đó qua Cortana như trước đây nữa, nhưng nếu xét đến những cải tiến vượt bậc mà Microsoft đem lại cho cô nàng trợ lý ảo này qua bản cập nhật May 2020 Update thì cũng có thể nói là đáng để hi sinh ấy nhỉ? Ít ra thì Cortana mới đã là một ứng dụng hoàn toàn độc lập, vậy nên chúng ta vẫn có thể mong chờ Microsoft sẽ sớm bổ sung qua một bản cập nhật phát hành từ Microsoft Store trong tương lai.

Với các nhà phát triển, Windows 10 May 2020 Update hứa hẹn sẽ mang lại một làn gió mới bởi những cải tiến dành riêng cho giới này, trong đó có thể kể đến sự xuất hiện của Windows Subsystem for Linux 2. Tuy nhiên, đây là một phạm trù chuyên sâu về mặt kỹ thuật rồi nên có lẽ bài phân tích này không nên đề cập nhiều hơn.

Còn bạn đọc thì sao? Các bạn đã lên Windows 10 May 2020 Update an toàn cả chứ? Hãy chia sẻ những cảm nhận về trải nghiệm ban đầu ở phần comment bên dưới nhé.

Xem thêm:


 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom