Kháng sinh là gì? Lợi ích và nguy hại khi sử dụng

Tham gia
16/7/21
Bài viết
128
Được thích
2
126 #1
Trong Y học hiện đại ngày nay, kháng sinh được sử dụng rộng rãi và không thể thay thế trong quá trình điều trị bệnh, đặc biệt là các bệnh nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, kháng sinh không thể được sử dụng bừa bãi, cần theo đúng hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, chuyên gia. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn kháng sinh là gì, tác dụng của kháng sinh và cách sử dụng hiệu quả.

Kháng sinh hay còn có tên gọi khác là thuốc trụ sinh là gì? Đây là loại thuốc được chiết xuất từ các vi sinh vật, nấm, được tổng hợp hoặc bán tổng hợp, có khả năng chống lại các bệnh lý do nhiễm khuẩn gây ra. Kháng sinh là thuốc có thể tiêu diệt hoặc kìm hãm sự phát triển và lây lan các loại vi khuẩn có hại (vi khuẩn gây bệnh như: nấm, xạ khuẩn,…).

Thuốc kháng sinh là những loại nào? Kháng sinh phổ rộng là gì? Kháng sinh có tác dụng khác nhau trên từng loại vi khuẩn, có tác dụng trên 1 chủng vi khuẩn nhất định được gọi là kháng sinh phổ hẹp, một số kháng sinh có tác dụng trên nhiều chủng vi khuẩn được gọi là kháng sinh phổ rộng.Thuốc kháng sinh thường gây nên tác dụng phụ ở hệ tiêu hóa vì chúng cũng diệt các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, trong khu vực niêm mạc hầu, họng,…

Tác dụng phụ hay gặp là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, dị ứng, mẩn ngứa,…Nếu sử dụng không đúng cách, không đúng liều lượng còn có thể khiến sức đề kháng suy giảm, gây ra các biến chứng nguy hiểm như sốc phản vệ, nguy hiểm tới tính mạng nếu không được xử lý kịp thời.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom