Khắc phục tình trạng bé biếng ăn khó ngủ như thế nào?

Tham gia
5/1/21
Bài viết
386
Được thích
2
76 #1
Bé biếng ăn khó ngủ đã trở thành một trong những nổi lo lắng hàng đầu của các bậc phụ huynh hiện nay. Vậy cần lưu ý những điều gì khi con gặp phải tình trạng này? Ba mẹ hãy khám phá ngay bài viết bên dưới để tìm câu trả lời nhé!

1. Nguyên nhân bé biếng ăn khó ngủ

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn
  • Nguyên nhân bé biếng ăn
Có 3 nguyên nhân chính khiến trẻ biếng ăn:

Biếng ăn do sinh lý: Những biến đổi về thể chất hoặc hình thành một số kỹ năng mới như tập đi, tập bò, tập ăn dặm, mọc răng…sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu, đau buốt, mệt mỏi gây khó khăn trong việc ăn uống khiến trẻ lười ăn, dễ quấy khóc.
Biếng ăn do bệnh lý: Đây là những đợt ốm gây ảnh hưởng đến khả năng ăn uống của bé như bị cảm sốt, rối loạn đường tiêu hóa, viêm nhiễm khuẩn,...
Biếng ăn do tâm lý: Một số sai lầm của các bậc phụ huynh trong quá trình nuôi dạy con, chẳng hạn như áp dụng biện pháp quát nạt với mong muốn con trẻ sẽ sợ mà ăn nhiều hơn. Hay dụ trẻ ăn bằng cách cho trẻ vừa ăn vừa chơi, vừa ăn xem tivi,... Các biện pháp này vô tình gây nên ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của trẻ, khiến trẻ trở nên sợ ăn và không tự giác ăn uống.
  • Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó ngủ
Thực tế, phần lớn các bé gặp tình trạng biếng ăn thường sẽ kèm theo tình trạng ngủ không ngon giấc, hay quấy khóc về đêm. Một trong số các nguyên nhân phổ biến là:

Bé bị đói: Khi lượng thức ăn nạp vào cơ thể không đủ sẽ khiến dạ dày rỗng, Khi đó lượng đường trong máu hạ thấp, tế bào thần kinh điều khiển cơ thành ruột, dạ dày co bóp theo phản xạ tự nhiên khiến cơ thể bé luôn cảm giác thấy khó chịu và quấy khóc vào ban đêm, ngủ không sâu giấc.
Thời gian ngủ không hợp lý: Ngủ ngày nhiều sẽ khiến bé không buồn ngủ hoặc ngủ rất muộn vào buổi tối. Ngoài ra, trường hợp ba mẹ bắt trẻ đi ngủ sớm khi trẻ chưa thật sự buồn ngủ cũng khiến bé cảm thấy khó chịu và cáu gắt khi ngủ.
Bị rối loạn giấc ngủ hoặc giật mình khi ngủ: nằm mơ thấy ác mộng hoặc mắc phải các triệu chứng về rối loạn giấc ngủ sẽ khiến bé ngủ không sâu giấc, dễ bị giật mình.
Gặp các vấn đề về bệnh lý: Mắc các bệnh như cảm sốt, viêm nhiễm, đau răng… cũng khiến cho giấc ngủ của trẻ không được đảm bảo.
Bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn: Khi môi trường xung quanh bị ô nhiễm bởi tiếng ồn sẽ dễ tác động đến hệ thần kinh chưa hoàn thiện của bé, làm bé khó ngủ sâu giấc.
Thay đổi môi trường sống: lạ chỗ ngủ, chưa quen với môi trường sống mới cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé.

2. Giải pháp khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn khó ngủ

Giải pháp khắc phục tình trạng bé biếng ăn khó ngủ
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân đối và hợp lý
Xây dựng thực đơn đa dạng, phong phú, có thể trang trí món ăn đẹp mắt để kích thích thị giác của bé.
Bữa ăn cần đảm bảo đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, bao gồm đạm, đường bột, chất béo và chất xơ.
Tăng cường rau xanh và trái cây: Bổ sung Vitamin A, C, E có chứa nhiều trong các loại hoa quả, rau củ, trái cây (chanh, cam, bưởi,...) giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ bệnh tật.
Tăng cường các thực phẩm giàu kẽm như: thịt bò, các loại ngũ cốc, tôm, cua, gan động vật... tốt cho hệ tiêu hoá, giúp bé ăn ngon miệng và hấp thu tốt hơn.
  • Tạo thói quen ăn ngủ đúng giờ giấc
Thiết lập thời gian biểu hợp lý để việc ăn uống, ngủ nghỉ của bé được cân bằng, hạn chế tình trạng bé ăn ngủ quá nhiều hoặc quá ít. Đồng thời cần phân bố thời gian các bữa chính phụ đan xen hợp lý. Vào buổi tối, mẹ không nên cho bé ăn quá no và vào ban ngày không nên cho bé ngủ quá nhiều để tránh tình trạng trẻ mất ngủ về đêm.
  • Massage hoặc kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ
Massage và kể chuyện là 2 phương pháp hiệu quả để bé dễ vào giấc và có một giấc ngủ sâu hơn, giúp bé bớt mỏi và được thư giãn, thoải mái.
  • Không gây áp lực tâm lý cho bé trong việc ăn uống, ngủ nghỉ
Việc bố mẹ thúc ép, dọa nạt bé trong việc đi ngủ hoặc ăn uống càng khiến bé cảm thấy sợ hãi, gây áp lực tâm lý đối với bé Vì vậy, bố mẹ nên kiên nhẫn dỗ ngọt khi bé có biểu hiện biếng ăn, khó ngủ.
  • Tạo môi trường sống lành mạnh
Môi trường sống xung quanh cần được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, nói không với khói thuốc lá.
Thường xuyên cho bé vận động và tham gia các hoạt động thể dục thể thao.
Tắm nắng vào sáng sớm để giúp bổ sung lượng vitamin D cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

Bên cạnh đó, ba mẹ có thể kết hợp bổ sung các sản phẩm hỗ trợ tăng cường sức khỏe, các thực phẩm chức năng giúp bé tăng cân, giúp bé khắc phục tình trạng biếng ăn khó ngủ. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm với nguồn gốc khác nhau, ba mẹ cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ trước khi cho trẻ sử dụng. Ba mẹ nên ưu tiên lựa chọn cho con các sản phẩm có thành phần chiết suất tự nhiên an toàn và lành tính như: thảo mộc Amomum Fruit, hồng sâm Hàn Quốc, Hovenia, Kế sữa,...nhé.

Hy vọng các thông tin từ bài viết trên sẽ giúp ích cho ba mẹ trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy con, đặc biệt là đối với các bé biếng ăn khó ngủ. Chúc con yêu mau lớn và khỏe mạnh!
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom