Khám phá: Tên gọi của các công ty công nghệ lớn đến từ đâu?

Trương Minh Nhật

Moderator
Staff member
Tham gia
14/7/16
Bài viết
4,644
Được thích
3,663
4376 #1


Hằng ngày, chúng ta đều sử dụng rất nhiều sản phẩm của các công ty công nghệ lớn (kể cả phần cứng lẫn phần mềm), tuy nhiên hầu hết chúng ta đều không biết ý nghĩa và nguồn gốc bắt nguồn của những cái tên trên đến từ đâu. Bài viết dưới đây sẽ giải thích một phần những điều thú vị đó, bạn đọc hãy cùng xem nhé.

1. Adobe


Đầu tiên, cái tên Adobe được lấy cảm hứng từ dòng sông Adobe Creek, đây là dòng sông chảy phía sau nhà của ông John Warnock, người sáng lập nên hãng phần mềm nổi tiếng trên.

2. Alphabet (Google)


Vào năm 2015, ông Larry Page, nhà dồng sáng lập và giám đốc điều hành của Google ở thời điểm hiện tại đã công bố việc tái cấu trúc lại công ty trong một thông cáo báo chí, từ đó, công ty mẹ có tên là Alphabet (bảng chữ cái) đã được hình thành.

Ở thời điểm đó, ông cho biết, "chúng tôi thích cái tên Alphabet vì nó là tập hợp các chữ cái đại diện cho ngôn ngữ. Đây là một trong những phát minh lớn nhất của nhân loại và là cốt lõi của cách chúng tôi lập mục lục tìm kiếm của Google search."

3. Amazon


Trong quá trình thành lập, founder của Amazon muốn một thứ gì đó kỳ lạ và khác biệt để làm tên cho công ty, từ đó, cái tên Amazon được chọn. Nếu như bạn chưa biết, Amazon hiện đang là dòng sông lớn nhất thế giới và cũng là những gì mà ông muốn công ty mình trở thành.

4. Apple


Steve Jobs đã trễ ba tháng để nộp đăng ký tên cho doanh nghiệp, ông đe dọa sẽ gọi tên công ty là Apple Computers (táo là loại trái cây yêu thích của ông) nếu các đồng nghiệp của mình không nghĩ ra được cái tên gì khác hay hơn trước 5 giờ. Và điều đó cuối cùng đã trở thành sự thật.

5. Dell


Michael Dell, người sáng lập và giám đốc điều hành của Dell thời còn làm việc tại ký thúc xá của trường đại học đã đặt tên công ty của mình là "PCs Limited". Năm 1987, ông đã đổi tên công ty thành “Dell Computer Corporation” để tập trung vào việc toàn cầu hóa thương hiệu. Vào năm 2003, ông đã chuyển tên công ty thành tập đoàn Dell để phân biệt với các mảng sản xuất khác ngoài PC

6. Facebook


Vào năm 2005, Mark Zuckerberg đã được cung cấp một tên miền có tên là “facebook.com”, từ đó, Facebook đã trở thành cái tên được anh sử dụng đến thời điểm hiện tại.

7. Hewlett Packard (HP)


Hai nhà sáng lập của HP là Bill Hewlett và Dave Packard đã ném một đồng xu để quyết định tên công ty của họ sẽ là Hewlett-Packard hay Packard-Hewlett. Và bạn hãy thử đoán xem, ai đã thắng?

8. HTC


Nếu như bạn chưa biết, HTC là viết tắt của "High Tech Computer Corporation". Trở lại về thời điểm năm 1997, Cher Mi Wang, một trong những doanh nhân lớn và có ảnh hưởng ở Đài Loan lúc bấy giờ đã hợp tác cùng hai cộng sự là HT Chao và Peter Chao để lập nên HTC.

9. Intel


Khi mới được thành lập, hai founder của Intel là Bob Noyce và Gordon Moore muốn công ty của mình có tên là "Moore Noyce", tuy nhên cái tên này đã được đăng ký trước đó. Vì thế, hai ông đã chọn cái tên "Intel" là viết tắt của cụm từ (Int)egrated (El)ectronics (thiết bị điện tử được tích hợp).

10. Microsoft


Microsoft là được thành lập bởi Bill Gates, cái tên của hãng được lấy từ các ký tự đầu của hai chữ MICROcomputer SOFTware (phần mềm máy tính). Ban đầu, hãng phần mềm này có tên là Micro-Soft, tuy nhiên sau đó, dấu gạch giữa đã bị loại bỏ.

11. Qualcomm


Vào năm 1985, bảy nhà sáng lập đã cùng ngồi lại để thảo luận về cái tên của Qualcomm, các founder đã đồng ý tên gọi "Quality Communications". Kể từ đó, công ty đã phát triển không ngừng và được đổi tên thành Qualcomm (viết tắt từ các chữ cái đầu của Quality Communications).

12. Asus


Cái tên Asus được lấy từ bốn chữ cái cuối cùng của "Pegasus". Nếu như bạn chưa biết, "Pegasus" là một trong những linh vật rất nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp. Linh vật này có hình dạng một con ngựa nhưng lại có đôi cánh của chim đại bàng.

13. eBay


Ở thời điểm ban đầu, công ty này có cái tên khá dài, Echo Bay Technology Group. Sau khi được rút ngắn xuống còn Echo Bay, người sáng lập đã đổi tên của thương hiệu này thành eBay.com vì cái tên trên đã được đăng ký trước đó.

14. Lenovo


Vào năm 1984, Lenovo được thành lập với tên gọi là Legend (huyền thoại). Mãi đến năm 2002, ông Yang Yuanqing, giám đốc điều hành của hãng cảm thầy mở rộng kinh doanh ra toàn cầu, từ đó tên công ty đã được đổi lại thành Lenovo.

Trong đó, tiền tố "Le" được lấy từ hai chữ cái đầu của thương hiệu cũ, hậu tố "novo” là nghĩa được dịch sang tiếng La Tinh của "new", có nghĩa là mới. Như vậy, Lenovo còn có một nghĩa khác chính là "huyền thoại mới".

15. Samsung


Samsung là một công ty đến từ Hàn Quốc, trong tiếng Hàn, Samsung có nghĩa là "tam tinh" (ba ngôi sao), chữ "ba" tượng trưng cho một cái gì đó lớn, nhiều và mạnh mẽ. Điều này đồng nghĩa với việc, Samsung biểu thị cho một kế hoạch phát triển rất lớn mạnh, tương tự như những gì hãng đã đạt được ở thời điểm hiện tại.

16. Nokia



Có lẽ các bạn cũng biết Nokia bắt đầu từ một công ty gỗ. Cũng như trường hợp của Adobe, Fredrik Idestam, một kỹ sư người Phần Lan và là founder của Nokia đã đặt tên công ty theo dòng sông Nokianvirta gần xưởng gỗ. Lúc đầu tên công ty là "Nokia AB", sau này rút gọn thành Nokia và trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại nổi tiếng nhất thế giới.

17. Flickr


Flickr thoạt nhìn cứ tưởng như là một chữ bị viết thiếu, hoá ra cũng gần đúng như vậy thật. Founder của Flickr đầu tiên muốn đặt dịch vụ này là flicker.com nhưng đã bị người khác sở hữu. Cuối cùng họ đành phải bỏ chữ "e".

18. Mozilla


Mozilla là viết tắt của "Mosaic" một trình duyệt nổi tiếng từng góp phần hình thành Internet mà ta biết đến ngày này, và "Godzilla".

19. Skype


Skype đầu tiên được đặt tên là "Sky peer-to-peer" vì dựa trên công nghệ này, nhưng do dài và khó đọc nên đã chuyển thành Skype.

20. Sony


Sony hình thành từ từ tiếng Latin là "sonus" nghĩa là âm thanh và "sonny", một tiếng lóng được người Mỹ dùng để nói đến một thiếu niên sáng sủa.

21. IBM


IBM thành lập năm 1911 dưới cái tên là "The Computing-Tabulating-Recording Company”. Đến năm 1924, Thomas Watson Sr., CEO lúc đó của công ty, đã chuyển tên C-T-R thành “International Business Machines" để dễ dành phát triển sang các thị trường khác.

22. Wikipedia


Wiki nghĩa là "nhanh chóng" trong tiếng Hawaii và "pedia" là phần cuối trong từ "encyclopedia" (bách khoa toàn thư). Như vậy, Wikipedia nghĩa là quyển bách khoa toàn thư cực nhanh.

23. NVIDIA


NVIDIA chính là phát âm của từ "invidia" trong tiếng Latin, từ này có nghĩa là ghen tị. Nghĩa là mọi người sẽ ghen tị với những ai sử dụng sản phẩm của NVIDIA. Đó cũng là lý do mà logo của hãng là đôi mắt xanh lá "thèm thuồng".

Xem thêm:


Công Minh/ Theo: HongKiat
 
Last edited by a moderator:

a2king

Member
Tham gia
16/7/14
Bài viết
43
Được thích
19
#4
Tưởng HTC là Hoang Tưởng Company chứ nhỉ :))))
 

InterVN

New Member
Tham gia
29/6/18
Bài viết
17
Được thích
5
#6
Thế bạn nghĩ cụm từ Cty " TNHH" xyz là gì nào? Theo tôi thì :Cty " Thiếu Nợ Hết Hồn" xyz
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom