Kinh nghiệm sử dụng phanh an toàn đúng cách

phucduc2021

New Member
Tham gia
4/9/20
Bài viết
18
Được thích
0
76 #1
Đối với các tình huống giảm tốc độ có kiểm soát
Khi dùng xe số tự động, người lái chỉ cần đạp phanh với lực phù hợp để hãm tốc. Khi lái xe số sàn, ngoài việc đạp phanh với lực tăng dần thì cần kết hợp trả số phù hợp với tốc độ của xe.

Đối với các tình huống cần giảm tốc đột ngột
Ngày nay rất nhiều mẫu ô tô được trang bị công nghệ chống bó cứng phanh ABS và công nghệ này đã trở thành tiêu chuẩn an toàn tối thiểu trên ô tô giúp người lái không còn nỗi lo bánh xe bị khóa cứng dẫn đến mất lái khi phanh gấp. Khi gặp tình huống nguy hiểm, người lái chỉ cần đạp phanh nhanh nhất có thể sẽ giúp giảm tốc độ xe đến ngưỡng an toàn.

Có một lưu ý đối với người điều khiển xe số sàn là không nên vừa đạp phanh vừa đạp ly hợp (nhằm giúp tránh cho xe chết máy) khi giảm tốc. Do khi đạp ly hợp, phanh động cơ (sức ghì từ động cơ) sẽ không còn tác dụng, sẽ làm cho xe sẽ bị trôi đồng thời làm tăng quãng đường phanh.

Thời điểm tối ưu người lái nên đạp ly hợp là ngay trước khi xe dừng hẳn, điều này sẽ đảm bảo quãng đường phanh ngắn nhất mà xe không tắt máy. Đối với tình huống quá nguy hiểm, ưu tiên hàng đầu vẫn là giảm tốc độ xe nhanh nhất có thể, lúc này việc xe tắt máy hay không không còn quan trọng.

Khi dừng xe chờ đèn đỏ
Đây là tình huống vận hành gây nhiều tranh cãi nhất khi sử dụng hộp số và phanh. Nếu là xe số sàn, các cơ bản nhất là về mo (về N) kết hợp đạp phanh. Khi dừng đèn đỏ quá lâu thì có thể kéo phanh tay và bỏ chân khỏi phanh.

Nếu là xe số tự động, người lái có đến 3 lựa chọn khi dừng đèn đỏ là để D kết giữ phanh, về N kết hợp giữ phanh hoặc về P và không cần dùng phanh. Ba cách này đều có những ưu điểm cũng như nhược điểm như sau:

Số D – Drive (số tiến)
Đây là vị trí được nhiều người lái sử dụng nhất bởi nó cực kỳ tự nhiên và thuận tiện. Bạn chỉ cần giữ phanh khi dừng đèn đỏ, đến khi đèn xanh bạn chỉ cần nhả phanh cho xe tự di chuyển. Ngoài ra, khi có tình huống khẩn cấp, chẳng hạn như xe phía sau mất phanh lao tới thì bạn có thể nhanh chóng nhả phanh rồi chạy đi hoặc chuyển làn sẽ giúp hạn chế thiệt hại.

Đổi lại, người lái cần sử dụng chân liên tục trong suốt quá trình chờ đèn đỏ, ngoài ra cũng cần duy trình sự tập trung để xe không bị trôi rồi đâm vào xe khác. Có thể thấy phương pháp này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến các chi tiết cơ khí bên trong hộp số. Tuy nhiên sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với số N hay P do các xe số tự động được lập trình để động cơ chạy không tải với số N hoặc P ở vòng tua thấp hơn so với D.

Số N – Neutral (số 0, số mo)
Có thể thấy thói quen về số N thường được nhiều chủ xe duy trì từ lúc còn lái xe số sàn đến khi chuyển qua xe số tự động. Ngoài ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu như đã đề cập, thì khi bạn dừng đèn đỏ lâu thì số N là lựa chọn có phần thích hợp hơn số D.

Ở những nơi mặt đường có độ nghiêng thì người lái vẫn cần giữ bàn đạp phanh hoặc kéo phanh tay để xe không bị trôi, nên thực tế cũng không thuận tiện hơn số D là bao. Ngoài ra, khi có tình huống khẩn cấp, người lái cũng sẽ mất thêm một khoảng thời gian thao tác để sang số trước khi có thể đưa xe tránh khỏi khu vực nguy hiểm.

Số P (Park – đỗ xe)
Nhiều người lái vẫn có thói quen sử dụng số P khi dừng đèn đỏ. Cũng giống như N, số P giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Người lái có thể thư giãn chân hoàn toàn khi không cần phải giữ phanh dù xe đang ở điều kiện mặt đường nào. Nhưng cần chú ý thao tác về P từ D phải qua đến 2 cấp số nữa (từ D qua N và R mới đến P), điều này về lâu về dài có thể gây những hao mòn nhất định cho hộp số.

Bên cạnh đó, chi tiết chốt đỗ (hay còn được gọi là bánh răng con cóc) giúp giữ xe đứng yên ở số P cũng giảm phần nào độ bền khi phải làm việc nhiều và liên tục. Việc đánh lái và tránh nguy hiểm khi dừng đèn đỏ cũng mất nhiều thời gian của người lái hơn.
 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom