Làm gì có chuyện smartphone Xiaomi hàng xách tay "hết đường" flash ROM quốc tế

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
24855 #1

Từ trước đến nay smartphone Xiaomi được bán chính hãng tại Trung Quốc có giá rẻ hơn nhiều so với quốc tế nên nhiều người thường mua và flash ROM quốc tế để sử dụng, nhưng vừa qua, nhóm phát triển MIUI đã đăng lên diễn đàn MIUI hai thông tin về việc flash ROM trên smartphone Xiaomi.

Cụ thể như sau:

Dưới đây là thông tin quan trọng trước khi bạn flash hoặc update ROM:
  • Smartphone Xiaomi được sản xuất cho thị trường Trung Quốc không thể chạy MIUI Global ROM (bản ROM quốc tế).
  • Smartphone Xiaomi được sản xuất cho thị trường toàn cầu không thể chạy MIUI China ROM (bản ROM dành riêng cho Trung Quốc).

Đồng thời nhóm phát triển cũng kêu gọi người dùng mua máy từ nhà cung cấp chính hãng tại quốc gia của mình.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn hết đường flash ROM quốc tế vào một máy xách tay từ Trung Quốc và ngược lại như một số trang đưa tin. Theo thành viên kỳ cựu của diễn đàn MIUI chia sẻ thêm, bài đăng của nhóm phát triển không nói chi tiết đã khiến người dùng hiểu nhầm vấn đề.


"Hết đường" thật hả??

Thật ra, từ lâu Xiaomi đã hạn chế người dùng flash ROM quốc tế lên máy dành cho thị trường Trung Quốc, chủ đề này được bàn tán khá sôi nổi trên diễn đàn XDA Developer, nhưng cho đến gần đây thì nhóm phát triển MIUI mới đăng thông tin chính thức lên diễn đàn MIUI.


Nếu bạn flash ROM Quốc tế vào máy Trung Quốc chưa unlock bootloader thì sẽ bị như thế này

Điều này khiến không ít người dùng bất ngờ và tỏ ra giận dữ, nhưng đó chính là hành động mà nhóm phát triển nên làm từ lâu để cảnh báo việc cài ROM có thể khiến brick máy. Đáng tiếc là nhóm phát triển không nói rõ những máy nào sẽ nằm trong diện chặn cài bản ROM ngoài khu vực. Nhưng thành phiên franztesca trên XDA Developer, người tạo ra XiaoMiTool, đã tìm ra danh sách những máy bị ảnh hưởng.


Danh sách cách máy nằm trong diện khoá flash ROM ngoài khu vực

Về việc flash ROM ngoài khu vực cho Xiaomi, bạn vẫn có thể thực hiện bình thường NẾU đã unlock bootloader của máy và sau đó flash thông qua TWRP, fastboot hoặc công cụ MiFlash. Tuy nhiên cần cẩn thận và luôn chọn “clean_all" chứ không phải “clean_all_and_lock" nếu dùng MiFlash khi flash ROM của khu vực khác vào máy nội địa. Nếu chọn sai thì sẽ brick máy (tuy nhiên vẫn còn cơ hội cứu vãn bằng cách vào chế độ EDL hoặc bằng test point). Như vậy, quá trình cài ROM quốc tế lên máy Trung Quốc vẫn như cũ, vẫn cài được bình thường nếu đã unlock bootloader.


Khi flash ROM bằng MiFlash cần chọn như hình để bootloader không bị chặn khi flash

Vì sao Xiaomi lại phức tạp hoá quá trình cài ROM?


Xiaomi từng làm cho người dùng phải khó chịu vì tăng thời gian unlock bootloader từ 15 ngày có thể lên đến tận 2 tháng, hạn chế truy cập vào chế độ EDL (Emergency Download Mode) và cuối cùng là chặn khả năng quay về phiên bản cũ (anti-rollback Protection).


Như đã nói ở trên, smartphone Xiaomi tại thị trường Trung Quốc được rất nhiều nhà bán lẻ nhập không chính thức vào thị trường khác vì giá rẻ và có nhiều mẫu mã hơn. Do bản ROM MIUI China không có các dịch vụ của Google nên các nhà bán lẻ đã flash ROM quốc tế vào máy. Những người này thường mua máy số lượng lớn rồi tự đổi phần mềm và flash các ROM khác vào rồi bán. Nếu thành thật, họ sẽ nói là máy đã cài lại ROM, còn không thì sẽ bảo là máy Quốc tế khi gặp người mua nhẹ dạ.


Những máy Trung Quốc flash ROM lại có thể bị bán như máy Quốc tế cho khách hàng

Sẽ có người dùng không để ý và không biết họ đang dùng máy đã được thay ROM. Rồi sau đó sẽ quay sang “gạch đá" Xiaomi khi không nhận được cập nhật hoặc gặp lỗi trong quá trình sử dụng. Nguy hiểm hơn, có trường hợp nhà bán lẻ còn cài thêm malware hoặc adware vào máy để kiếm thêm “chút đỉnh". Do đó, Xiaomi cần phải tìm cách để ngăn chặn những người này bán các thiết bị được tuỳ biến hàng loạt.

Xiaomi có thể chọn cách mạnh tay hơn là chặn hoàn toàn khả năng unlock bootloader như cách mà Huawei đã làm, nhưng do cộng đồng sử dụng máy chân chính rất lớn nên hãng chỉ dời thời gian kiểm duyệt mở bootloader lại dài hơn. Cùng với những phương pháp kể trên, Xiaomi muốn tạo ra nhiều trở ngại nhất có thể để ngăn chặn việc cài phần mềm và flash ROM hàng loạt rồi bán máy theo cách xấu.

Như vậy, bạn vẫn có thể flash ROM quốc tế vào máy Trung Quốc chứ không phải “hết đường" như một số trang đưa tin. Chỉ là cần phải chờ unlock bootloader và cẩn thận trong quá trình flash. Ít nhất tính cho đến hiện tại là vậy.

Tham khảo: MIUI, XDA Developer (1) (2) (3)
 
Last edited by a moderator:

xhieu94

Well-Known Member
Tham gia
13/7/14
Bài viết
874
Được thích
564
#2
Đang định xúc con mi max 3 mà định lấy bản tàu tàu rẻ hơn tý, vẫn thấy unlock up rom quốc tế bình thường nên chắc không sao
 

trvdung

Member
Tham gia
6/3/17
Bài viết
51
Được thích
50
#3
hồi trước dùng mi5 cũng unlock cài EU, global các thứ...nhưng từ hồi lên mi8 thì cứ rom China gốc dùng thôi, bao mượt, pin trâu, độ ổn định cao.
 
Tham gia
27/5/14
Bài viết
25
Được thích
10
#4
Ad ơi, tiêu đề bài viết hơi khó hiểu, nên sửa lại thành câu hỏi (có dấu ?) hoặc câu khẳng định :)
 

tan512

New Member
Tham gia
21/12/15
Bài viết
114
Được thích
82
#6
Còn Unlock Bootloader được thì còn flash ROM thoải mái được.
Cứ có TWRP là sẽ flash ngon lành, root thoải mái
 

MrCent

Well-Known Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
685
Được thích
454
#7
Con cũ mua cho thằng em, Redmin 4 Prime, chuẩn hàng khựa lô, không có bản quốc tế, cũ vẫn ngon bổ lành, unlock từ lâu, vẫn up ROM được ầm ầm :D
 

xhieu94

Well-Known Member
Tham gia
13/7/14
Bài viết
874
Được thích
564
#8
Con cũ mua cho thằng em, Redmin 4 Prime, chuẩn hàng khựa lô, không có bản quốc tế, cũ vẫn ngon bổ lành, unlock từ lâu, vẫn up ROM được ầm ầm :big_smile:
Mấy dòng cũ xiaomi nó chưa làm căng, giờ khó hơn tý, không hiểu biết cứ áp luôn cách làm của mấy dòng cũ vào mấy con mới thì có khi brick cmnl =))
 

MrCent

Well-Known Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
685
Được thích
454
#9
Mấy dòng cũ xiaomi nó chưa làm căng, giờ khó hơn tý, không hiểu biết cứ áp luôn cách làm của mấy dòng cũ vào mấy con mới thì có khi brick cmnl :rofl:
Ừ may quá, giờ t cũng bỏ luôn mấy ông khựa, chả dùng mấy, ko tin bọn nó được
 

Good Market

New Member
Tham gia
28/9/18
Bài viết
314
Được thích
31
#10
xiaomi bây giờ không phải dạng vừa, đỉnh quá trời đỉnh
 
Tham gia
16/10/17
Bài viết
71
Được thích
25
#11
vấn đề là chờ unlockbootloader lâu vãi cả ra
 

KingSoft

New Member
Tham gia
4/10/18
Bài viết
24
Được thích
2
#12
:misdoubt: Ko gì là ko thể . Bên XDA lắm cao thử toàn cầu lắm nên AE yêu Mì Xào khỏi lo!
 
Tham gia
8/10/18
Bài viết
19
Được thích
0
#13
Xài Mi thấy khá ổn không biết lâu dài có bị xuống máy nhanh không, chứ bjo thấy khỏe như trâu
 
Tham gia
13/3/19
Bài viết
170
Được thích
18
#16
thời gian Unlock Bootloader lâu thôi chứ làm gì có chuyện lock luôn
 
Tham gia
16/3/19
Bài viết
77
Được thích
6
#19
Vậy thì chỉ chờ vào chuyên gia thôi! Còn E ngồi đợi lấy mà! Thời gian lâu thế một mình làm chắc ngồi mòn ghế luôn!
 
Tham gia
10/4/19
Bài viết
130
Được thích
7
#20
Vấn đề ở đây là nhu cầu của người dùng, có nhu cầu chắc là có cách thôi!
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom