Làm sao để chụp phơi sáng đơn giản nhất trên Mobiistar Prime X Max mà ảnh lại đẹp như "chuyên gia"?

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
9387 #1

Phơi sáng là gì, thật ra không phải ai cũng biết phơi sáng là gì, thậm chí đại đa số người dùng phổ thông không biết. Và lời khuyên từ TECHRUM là các bạn cũng không cần biết làm gì nếu không có đam mê nhiếp ảnh. Nhưng có một điều các bạn cần biết, chụp phơi sáng dễ và đơn giản mà ai cũng có thể làm được.

Nếu bạn cũng muốn thử xem chụp ảnh phơi sáng là như thế nào, nghe người ta nói mà không hiểu nó là gì thì các bạn hãy xem hai hình ảnh so sánh bên dưới. Bên trái là ảnh chụp bình thường, sử dụng chế độ Auto (tự động), còn bên phải là ảnh chụp phơi sáng, sử dụng chế độ Pro trên Prime X Max.



Trừ khi bạn không thấy sự khác biệt, thì không cần đọc tiếp, còn nếu thấy sự khác biệt, chắc chắn ảnh bên phải nhìn nịnh mắt hơn, các vệt sáng trên đường độc đáo hơn và tổng thể màu sắc cũng sáng hơn, ít bị nhiễu.

Đó là một số điểm khác biệt giữa chụp ảnh phơi sáng và chụp bình thường. Và nếu có hứng thú, mời bạn đọc tiếp, để có thể chụp phơi sáng một cách dễ dàng, chúng ta cần một số yếu tố quan trọng trong khả năng ai cũng làm được sau đây.

1. Tripod

Chân máy tripod không chuyên dễ mua, dễ sử dụng, dễ mang vác, giá của một tripod loại bình dân đủ sử dụng chỉ tầm 300K đổ lại. Các bạn có thể search Google hoặc Facebook nhé. Vì sao cần tripod?

Vì chụp được một bức ảnh phơi sáng sẽ mất thời gian hơn so với chụp bình thường, ví dụ chụp Auto bấm nút chụp là có ảnh ngay, chưa tới nửa giây. Còn chụp phơi sáng thì tùy nhưng thời gian để ra bức ảnh thường kéo dài hơn 1 giây cho tới nhiều giây hơn. Trong lúc đó nếu cầm máy bằng tay, mà tay dễ bị rung, mà bị rung thì hình ảnh cho ra nó bị nhòe, chụp auto mà rung tay còn nhòe thì phơi sáng còn nhòe ác nữa, nên bắt buộc phải dùng Tripod, sau này bạn quá pro không cần tripod mà chỉ cần nín thở thì có thể bán lại tripod cho "gà mới".

2. Địa điểm và thời gian chụp phơi sáng

Địa điểm và thời gian chụp phơi sáng là tối quan trọng cho những người mới làm quen, chọn địa điểm đúng và thích hợp cho thể loại chụp ảnh phơi sáng giúp cho người chụp phấn khích hơn, dễ cho ra những bức ảnh đẹp và ảo dịu như bạn bè hay ngay cả "chuyên gia". Từ đó cảm thấy yêu thích thể loại này mà trước đây tưởng chùng như chỉ có "nhiếp ảnh gia" mới chụp được. Không, bạn cũng có thể chụp được, nam nữ gì cũng vậy.

Có một số điểm chụp nổi tiếng mà các bạn có thể search google, rất đơn giản, chỉ cần có xe hay có người chở thì sẽ tới được thôi. Còn về thời gian thì bạn nên chọn buổi chiều gần tối. Khi đó sẽ bắt đầu có thời gian làm quen và ảnh ra cũng sẽ vừa ý hơn. Ví dụ như tầm 6h chiều bên nóc hầm thủ thiêm phía bên quận 2 là vừa đẹp:


3. Chế độ Pro và các thông số

Đây là phần gây "chóng mặt" cho các bạn chưa biết gì, ở đây trong bài viết này sử dụng máy Prime X Max của Mobiistar, các bạn có thể dựa vào đây mà áp dụng cho các máy khác vì về cơ bản, chưa có smartphone nào cho chỉnh nhiều thông số hơn hay lạ lùng hơn. Thường thì chế độ Pro / Chuyên nghiệp là chế độ cho phép chụp phơi sáng. Nếu bạn để Auto hay chế độ gì khác thì sẽ không thấy các thông số như hướng dẫn bên dưới.

Ở chế độ Pro, bạn chỉ cần nhớ 3 yếu tố / thông số này là đủ, còn lại để Auto hết:
  • ISO: Hạ mức thấp nhất có thể trên thiết bị sử dụng, ở đay Prime X Max có ISO 100 là thấp nhất
  • Lấy nét: Có thể lấy nét tay nếu máy cho phép (Prime X Max cho lấy nét tay), tức là chạm vô màn hình để lấy nét chỗ bạn muốn nó nét, nếu không có lấy nét tay thì hãy chờ khi nào máy tự động lấy nét và thấy bối cảnh rõ ràng rồi mới chụp.
  • Tốc độ chụp: Phần này quan trọng, tốc độ càng chậm (con số càng cao) thì ảnh càng sáng, sáng quá thì thành ra cháy, tức là trắng bóc luôn, không thấy được gì, xấu quắc. Nên hãy thử một vài con số, tức là chỉnh thời gian chụp khác nhau, nếu thấy sáng quá thì giảm xuống, còn thấy tối quá, chưa ảo thì lại tăng lên. Thường thỉ chúng ta nên thử chụp ở mức 2 giây trước rồi điều chỉnh sau.
Các thông số còn lại các bạn cứ để theo mặc định, thường là tự động (auto). Dĩ nhiên sau này chụp nhiều hoặc có thời gian thì các bạn tự mày mò thêm xem chỉnh cái này nó sẽ chụp ra cái gì, cứ thế mà vọc vạch, không chết máy đâu đừng lo nhé.

Rồi, viết nhiều rồi mời các bạn xem clip cho nó trực quan, bạn @MeoTrang mới chụp phơi sáng lần đầu, và là con gái, nhưng việc này lại rất đơn giản nhé.


Cần lưu ý là có những thiết bị có chế độ Pro và có những máy không có, vì vậy hãy chọn máy đúng. Bên cạnh đó, máy chuyên về chức năng phơi sáng sẽ cho ảnh phơi sáng đẹp hơn, ảo dịu hơn. Có thể chọn Prime X Max của Mobiistar để bắt đầu làm quen và có kết quả ấn tượng.

Nhìn chung, chụp phơi sáng có thể hiểu nôm na là vậy mặc dù về bản chất thì không hoàn toàn chính xác, trong phạm vi bài viết này chúng ta sẽ không tìm hiểu quá sâu mà sẽ để ở những bài tiếp theo.

Xem thêm:
 

xomtram

Member
Tham gia
30/7/15
Bài viết
67
Được thích
21
#2
Quá đẹp, quá xuất sắc.
- Ý nói bạn nữ ấy.​
 

protk2

Active Member
Tham gia
28/11/14
Bài viết
345
Được thích
145
#3
Có chụy kia em mới xem đó nhaaa!! :shame:
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom