Làm thế nào khi bị ho có đờm lâu ngày không khỏi?

Tham gia
8/5/21
Bài viết
50
Được thích
0
64 #1
Ho có đờm là tình trạng thường gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Ho có đờm kéo dài lâu ngày không khỏi là triệu chứng của bệnh đường hô hấp. Tuy nhiên nhiều người vẫn chủ quan với tình trạng sức khỏe này. Chúng ta cần biết rõ nguyên nhân dẫn đến ho có đờm kéo dài để có cách trị đờm lâu ngày điều trị phù hợp, hiệu quả với từng trường hợp.


Nguyên nhân nào gây ra ho có đờm lâu ngày?
Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân gây ra ho có đờm, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đờm là gì? Đờm thực ra là chất dịch tiết ra ở đường hô hấp bao gồm có chất nhầy, hồng cầu, bạch cầu mủ, các chất độc hại xâm nhập vào đường hô hấp. Các chất này được tiết ra từ khí phế quản, phế nang, họng, các xoang trán, hốc mũi... Vì vậy, triệu chứng ho có đờm kéo dài lâu ngày không khỏi chính là hậu quả của các bệnh về đường hô hấp như viêm amidan, viêm phổi, hen phế quản, viêm họng,...

Tình trạng ho có đờm cũng được phân loại thành mức độ cấp tính hoặc mãn tính. Một khi người bệnh ho dai dẳng, đờm xuất hiện nhiều, kéo dài trên 3 tuần không khỏi thì được coi là bệnh mãn tính.

Xuất phát bệnh ho có đờm ban đầu được cho là nguyên nhân lành tính nhưng do chủ quan hoặc không được điều trị đúng cách tận gốc dẫn đến tình trạng trở nên xấu và nghiêm trọng hơn.

Ho có đờm lâu ngày không hết có thể là biểu hiện của nhiều bệnh về đường hô hấp nguy hiểm như:

+ Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính: Đây là một trong những bệnh về phổi nguy hiểm, gây cản trở hít thở vì ống thở bị hẹp. Đờm tích tụ lâu ngày sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng, làm phổi tắc nghẽn mãn tính, đặc biệt là sáng sớm khiến người bệnh khó thở, tức ngực.

+ Bệnh lao phổi: Nguyên nhân gây ra tình trạng ho có đờm lâu ngày không khỏi có thể là do bệnh lao phổi. Thỉnh thoảng người bệnh có thể ho ra lẫn máu, đau ngực, khó thở. Nếu bệnh không điều trị đúng cách, kịp thời thì sẽ dẫn đến biến chứng áp xe phổi, nguy cơ suy hô hấp và tử vong khó lường.

+ Bệnh giãn phế quản thể ướt: Đây là nguyên nhân gây ho có đờm lâu ngày khiến người bệnh phải thường xuyên khạc nhổ.

Ngoài các nguyên nhân trên, ho có đờm kéo dài thường xảy ra ở người lớn tuổi trong các bệnh cấp tính như cảm lạnh, viêm họng mũi cấp, viêm amidan, viêm xoang,...

Cách trị đờm lâu ngày phổ biến
Sử dụng các loại thuốc Tây kê toa
Thuốc tiêu đờm

Loại thuốc này có công dụng đánh tan đờm nhanh chóng và giúp người bệnh dễ dàng tống đờm ra khỏi cổ họng hơn. Một số thuốc tiêu đờm thường được bác sĩ kê đơn cho bệnh ho có đờm lâu ngày như Acetylcystein, Ambroxol, Carbocisteine,…

Thuốc long đờm

Thuốc long đờm cũng có tác dụng tương tự như thuốc tiêu đờm kể trên. Những loại thuốc long đờm được nhiều người lựa chọn sử dụng là Ipeca, Terpin, Guaifenesin…


Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh có tác dụng nhanh chóng, tức thời làm giảm ho, giảm kéo đờm cho bệnh nhân. Tuy nhiên, người bệnh cần được bác sĩ điều trị hướng dẫn sử dụng phù hợp. Một số nhóm thuốc kháng sinh thường được sử dụng để điều trị ho có đờm phải kể đến như Amoxicilin, Roxithromycin…

Thuốc kháng viêm

Điển hình như Diclophenac, Ibuprofen…

Thuốc giảm ho

Nếu bị ho dai dẳng lâu ngày và không dứt, bạn có thể sử dụng các loại thuốc giảm ho như Natribenzoat, Ambroxol...

Trị đờm kéo dài bằng bài thuốc dân gian
Cách trị đờm lâu ngày từ gừng

Chọn những củ gừng tươi đem đi cạo vỏ, rửa sạch rồi giã nhuyễn lấy nước cốt gừng. Tiếp tục lấy nước cốt đã vắt trộn cùng một ít mật ong nguyên chất. Người bệnh nên uống hỗn hợp gừng mật ong này 3 lần, mỗi lần từ 1 - 2 muỗng cà phê.

Chanh đào, mật ong giảm ho, tiêu đờm

Chanh đào vắt bỏ hạt, lấy nước cốt hòa với 1 thìa mật ong để uống mỗi ngày. Có thể cho thêm nước ấm để uống dễ dàng hơn. Duy trì sử dụng bài thuốc từ 2 đến 3 lần mỗi ngày để cải thiện triệu chứng ho có đờm.


Cách trị đờm lâu ngày từ Đông y
Bài thuốc 1

Để thực hiện bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị Tang bạch bì 12g, La hán 20g. Cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị trên đem đi sắc lấy nước uống và duy trì sử dụng từ 7 đến 10 ngày.

Bài thuốc 2

Bạn lấy Khoản đông hoa, Bạch giới từ, Bạc tử mỗi loại 12g, Tử uyển, Cát cánh, Hạnh nhân mỗi loại 9g đem sắc cùng với nước. Để thấy được hiệu quả rõ rệt, bạn nên sử dụng bài thuốc từ 5 đến 7 ngày.

Ho kéo đờm lâu ngày không khỏi nếu điều trị không kịp thời, đúng cách sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho người bệnh. Bệnh nhân cần được thăm khám tại các bệnh viện tai mũi họng Hoàn Cầu, bệnh viện uy tín với đội ngũ y bác sĩ chất lượng để có thể xác định chính xác nguyên nhân, chỉ định, định hướng điều trị thích hợp, hiệu quả để nhanh chóng chấm dứt tình trạng ho có đờm kéo dài.
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom