Lần đầu tiên sau 20 năm, Python vượt C, Java, JavaScript để trở thành ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,472
Được thích
2,520
2099 #1

Lần đầu tiên sau hơn 20 năm, ngôn ngữ lập trình Python đã vượt qua Java, JavaScript và C để trở thành ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Bảng xếp hạng các ngôn ngữ lập trình tháng 10 của trang thống kê dữ liệu Tiobe đã tiết lộ thành tích này của Python.

Cụ thể theo Tiobe, một công ty chuyên đánh giá và theo dõi chất lượng của phần mềm đã thống kê lại dữ liệu và tính toán mức độ phổ biến của các ngôn ngữ lập trình trong hai thập kỷ qua. Tiobe đã sử dụng các truy vấn trên các công cụ tìm kiếm và trang web phổ biến bao gồm Google, Bing, Yahoo, Wikipedia và YouTube để tập hợp dữ liệu. Kết quả cho thấy Python đứng đầu danh sách các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay, vượt qua cả Java, JavaScript và C.

Bản thân danh sách này không nói về việc ngôn ngữ lập trình nào là tốt nhất hoặc ngôn ngữ nào được code nhiều nhất mà được thống kê từ lượng tìm kiếm về các ngôn ngữ này trên các công cụ tìm kiếm như Google Search, Bing. Vì vậy, việc thấy Python đứng đầu danh sách cho thấy ngôn ngữ này đang được nhiều người quan tâm hơn trong tháng 10 vừa qua.


"Python, khởi đầu là một ngôn ngữ lập trình đơn giản để thay thế cho Perl, đã trở nên thành công hơn bao giờ hết. Python dễ học, số lượng thư viên khổng lồ và Python được sử dụng rộng rãi trong tất cả các loại miền, đã khiến nó trở thành ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất của ngày hôm nay," giám đốc điều hành Tiobe, ông Paul Jansen cho biết.

Tuy nhiên, việc Python đứng đầu danh sách không nhất thiết là do số lượng tìm kiếm ngôn ngữ này tăng lên mà là do các ngôn ngữ khác giảm trong lượt tìm kiếm trong tháng 10 vừa qua. Cụ thể Python đứng đầu danh sách với tỷ lệ 11,27%, C đứng thứ 2 với 11,16% - giảm 5,79% so với tháng 10 năm 2020 và cuối cùng là Java giảm 2,11% xuống còn 10,46%. Các ngôn ngữ lập trình khác lọt vào Top 10 là C ++, C #, Visual Basic, JavaScript, SQL, PHP và Assembly.


Một cuộc khảo sát từ năm 2020 dựa trên 17.000 phản hồi từ các nhà phát triển cho thấy JavaScript tiếp tục là ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất. Khảo sát cũng tiết lộ rằng Python đã có thêm 2,2 triệu nhà phát triển, chủ yếu là do sự gia tăng của nhu cầu phát triển AI và khoa học dữ liệu trong những năm gần đây.

Theo Techspot
Xem thêm:
 
Tham gia
20/3/15
Bài viết
62
Được thích
18
#3
Một cuộc khảo sát từ năm 2020 dựa trên 17.000 phản hồi từ các nhà phát triển cho thấy JavaScript tiếp tục là ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất
Cái này mới đúng chứ, anh Python chỉ đứng đầu trong tool tìm kiếm gần đây thôi mà, theo như kiểu giật title thì C với Visual Basic còn phổ biến hơn cả JS??!
 

xhieu94

Well-Known Member
Tham gia
13/7/14
Bài viết
874
Được thích
564
#4
Cái này mới đúng chứ, anh Python chỉ đứng đầu trong tool tìm kiếm gần đây thôi mà, theo như kiểu giật title thì C với Visual Basic còn phổ biến hơn cả JS??!
đoạn cuối bài viết có nói mà, cũng nhấn mạnh thêm là Javascript tiếp tục là ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất. JS để làm Frontend (đương nhiên), backend, làm app mobile các thứ đủ cả nên phổ biến nhất cũng không có gì lạ.
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom