Lỗi Windows 10 và 11 có thể khiến dữ liệu cá nhân của bạn bị lộ ngay cả khi đã xóa hoàn toàn ổ cứng

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,341
Được thích
2,501
1861 #1

Nếu bạn đang có ý định xóa sạch dữ liệu của mình trên ổ cứng để bán lại cho người khác bằng cách sử dụng tính năng khôi phục cài đặt gốc trên Windows thì bạn nên suy nghĩ lại. Khi một lỗi mới được phát hiện trong Windows 11 và Windows 10 version 21H2 đang khiến một số dữ liệu người dùng không được xóa hoàn toàn sau khi khôi phục cài đặt gốc.

Cụ thể, lỗi này được phát hiện bởi Rudy Ooms trên blog Call4Cloud cho thấy dữ liệu của bạn có thể dễ dàng truy cập nếu bạn bán hoặc cho đi PC của mình mặc dù bạn đã xóa hoàn toàn dữ liệu trên Windows. Điều này dường như liên quan cụ thể đến việc OneDrive được đồng bộ hóa với dữ liệu người dùng trên ổ cứng, vì vậy nếu bạn không bao giờ đồng bộ dữ liệu với OneDrive, bạn sẽ không cần phải lo lắng.

Theo đó, Ooms đã phát hiện ra lỗi này bằng cách xóa ổ cứng Windows 11 từ xa thông qua Microsoft Intune, một bộ phần mềm quản lý dành cho khách hàng doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau khi thử nghiệm thêm, lỗi này ảnh hưởng đến việc khôi phục cài đặt gốc được thực hiện bằng ứng dụng Settings.


Trong quá trình khôi phục cài đặt gốc Windows, người dùng thường được hỏi liệu họ có muốn giữ lại dữ liệu người dùng của mình (và chỉ xóa các ứng dụng và phần mềm) để tiếp tục sử dụng hay không, hoặc sử dụng như một chiếc PC hoàn toàn mới. Tùy chọn thứ hai được khuyến nghị nếu bạn định bán PC cho người lạ, vì không muốn chủ sở hữu tiếp theo có thể biết được những thông tin nhạy cảm của bạn.

Trong các phiên bản trước đó của Windows 10, tính năng này hoàn động bình thường, nhưng với version 21H2 và Windows 11, dữ liệu người dùng từ OneDrive được giữ trong folder Windows.old. Mặc dù việc truy cập vào dữ liệu trong folder Windows.old không dễ dàng, nhưng người dùng có thể nhấn Shift + F10 để mở Command prompt và truy cập các dữ liệu đó một cách dễ dàng.


Không phải tất cả mọi người sẽ bị ảnh hưởng bởi lỗi này, vì bạn sẽ cần sử dụng OneDrive đồng bộ thường xuyên với Windows 10 hoặc 11. Theo Ooms, Microsoft đang làm việc để khắc phục sự cố này trong các bản cập nhật sắp tới.

Theo X.DA
Xem thêm:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom