List những sách hay về kinh doanh và khởi nghiệp

thanhvuongx

New Member
Tham gia
6/11/20
Bài viết
21
Được thích
0
269 #1
Thực ra thì những bài viết về khởi nghiệp, kinh doanh đã khá đầy đủ, thậm chí có khá nhiều trên Techrum, nên mình cũng khá đắn đo khi viết bài viết chia sẽ này. Tuy nhiên cuối cùng thì mình nghĩ "thôi kệ làm tới đi".

Trong bài viết này mình sẽ tổng hợp tất tất tật những quyển sách trong những lĩnh vực quan trọng và cần thiết từ khi lên ý tưởng kinh doanh tới xây dựng thương hiệu, marketing... Hy vọng với top những quyển sách hay về kinh doanh này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn trước khi bắt đầu một startup khởi nghiệp.

1. Chiến lược đại dương xanh và Cuộc dịch chuyên đại dương xanh.

Nếu bạn là một người thường xuyên xem Shark Tank thì cụm từ Đại Dương Xanh không còn quá xa lạ. Vậy Đại Dương Xanh là gì? Chỉ khi bạn đọc 2 quyển sách này mới hiểu rõ được và từ đó đi đến xây dựng những ý tưởng kinh doanh nằm trong đại dương xanh thay vì đổ máu cạnh tranh trong đại dương nhuốm máu.


Có thể nói Chiến lược đại dương xanh của W.Chan Kim và Renee Mauborgne là cuốn sách viết ra nhằm thay đổi tư duy chiến lược cho các giám đốc, nhà lãnh đạo doanh nghiệp với một chiến lược đơn giản: hãy bơi trong luồng nước rộng. Các công ty đang phải vật lộn cạnh tranh trong đại dương đỏ hẳn sẽ làm tốt hơn nếu học hỏi và làm theo ‘Chiến lược đại dương xanh’.

Đây thực sự là một trong những quyển sách kinh điển, sách hay nên đọc mà bạn không thể bỏ qua nếu bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh.

2. Khởi nghiệp tinh gọn

Khởi nghiệp tinh gọn được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2011, từ đó đến nay đây luôn là một trong những cuốn sách được các nhà đầu tư, CEO khuyên đọc trước khi bắt đầu tạo lập kinh doanh.


Cuốn sách không chỉ cung cấp những kiến thức nền tảng về phương pháp đã được áp dụng bởi rất nhiều tên tuổi lẫy lừng trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo này; mà còn trang bị những phương pháp giúp tăng khả năng thành công, đồng thời cũng giảm thiểu tối đa rủi ro trên hành trình khởi nghiệp hoặc phát triển sản phẩm mới, tái tạo doanh nghiệp.

Khởi nghiệp tinh gọn không chỉ áp dụng cho những siêu tập đoàn toàn cầu, mà còn phù hợp cho những doanh nghiệp nhỏ, hay siêu nhỏ. Dù ở quy mô nào hay đang ở đâu trên hành trình kinh doanh, đã đến lúc chúng ta cần phải tư duy một cách TINH GỌN!

3. Chiến lược giá trong kinh doanh

Mình thấy khá ít bạn biết đến quyển sách này, tuy nhiên với riêng mình thì đây là một quyển sách cực hay giúp mình hiểu rõ hơn về chiến lược giá của sản phẩm và dịch vụ.


Đã bao giờ bạn nghĩ rằng: “Bán rẻ như thế thì người ta lấy lãi ở đâu?” chưa? Cũng có người lại nghĩ như sau: “Thôi thì đắt một chút, miễn là mua được thứ mà mình muốn”. Chúng ta cùng thử suy nghĩ một chút về giá cả như thế này. Một hộp sữa chua ở siêu thị có giá là 100 yên, nhưng ở cửa hàng tện lợi, giá của một hộp sữa chua cùng loại lại là 150 yên. Tất cả câu hỏi trên sẽ được giải đáp trong quyển sách Chiến lược giá trong kinh doanh cùng nhiều vấn đề khác...

4. Brand & Bricks – Xây dựng thương hiệu từ những viên gạch đầu tiên

OK! khi đã có một công ty, một sản phẩm hay dịch vụ rồi thì tiếp theo điều bạn cần quan tâm đó chính là xây dựng và phát triển thương hiệu. Và đây sẽ là quyển sách giúp bạn đặt những nền móng và hiểu rõ hơn về cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho công ty, doanh nghiệp của mình.


Để một công ty có thể gây ấn tượng với khách hàng, thì ngoài việc có một sản phẩm chất lượng và dịch vụ chuyên nghiệp, công ty đó còn cần có một hình ảnh nhận diện chuyên nghiệp, sáng tạo đủ để gây ấn tượng với khách hàng và lưu giữ trong tâm trí họ lâu dài.

5. Marketing truyền miệng

Mình có một thói quen khi đọc sách đó là không đọc những quyển sách tổng hợp tất cả những thông tin về lĩnh vực đó, ví dụ như marketing cũng vậy. Bởi lẽ những quyển sách đó thường tổng hợp thông tin khá phổ thông và mình hoàn toàn có thể tham khảo bằng cụ google. Thay vào đó, mình sẽ tìm kiếm sách dựa trên các hình thức marketing khác nhau như: marketing online (facebook, google, ...), marketing truyền miệng, viết lách, SEO...


Marketing truyền miệng là một trong những quyển sách cực hay mà mình nghĩ bất kì ai đang có ý định khởi nghiệp kinh doanh không thể bỏ qua.
Tại sao mọi người nói về nhãn hiệu này mà bỏ qua nhãn hiệu kia? Tại sao có sản phẩm đạt được thành công vang dội mà không mất một xu tiếp thị, trong khi những chiến dịch quảng cáo tiêu tốn hàng triệu đô-la lại thất bại?

Trong cuốn sách này, chuyên gia Marketing Truyền miệng Andy Sernovitz sẽ hướng dẫn cách bạn xây dựng một đội ngũ khách hàng trung thành, cuồng nhiệt; những người tình nguyện quảng cáo không công cho bạn.

Hy vọng với 5 quyển sách trên sẽ giúp bạn có được những thông tin, kiến thức hay và hữu ích để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh. Bạn có bất kì quyển sách về khởi nghiệp nào hay thì cùng để lại bình luận bên dưới nhé.
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom