Lithuania có thể cấm smartphone từ Trung Quốc trong khi tiếp tục kiểm duyệt sản phẩm từ Xiaomi

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1741 #1

Lithuania có kế hoạch cấm các tổ chức thuộc nhà nước sử dụng các thiết bị "không đáng tin cậy" sau khi trung tâm an ninh mạng quốc gia của nước này phát hiện tính năng kiểm duyệt được tích hợp trên smartphone do Trung Quốc sản xuất.

Theo đó, Thứ trưởng Quốc phòng Margiris Abukevicius cho biết Bộ Quốc phòng Litva đang chuẩn bị luật cấm mua sắm các thiết bị được đánh giá là có nguy cơ an ninh gồm cả smartphone và sắp trình bày trước quốc hội nước này vào cuối năm 2021.

"Rõ ràng là hậu quả của luật sẽ tương tự như các luật trước đó về thiết bị 5G", ông Abukevicius cho biết với tờ Reuters. Trong tuyên bố với tờ Euronews Next, Bộ Quốc phòng Litva xác nhận rằng đang làm việc về luật cấm một số thiết bị, nói rằng phạm vi của kế hoạch vẫn chưa rõ ràng.


"Hiện tại, chúng tôi đang làm việc nhằm xác định phạm vi của luật pháp, trong đó các thể chế nào (những cơ quan quan trọng với an ninh quốc gia) sẽ tuân theo quy định mới, những sản phẩm ICT / việc mua sắm phần cứng / phần mềm nào sẽ bị ảnh hưởng và tiêu chí nào sẽ được đặt ra chỉ cho phép các nhà cung cấp đáng tin cậy tham gia vào quá trình mua sắm", người phát ngôn của Bộ cho biết.

Đầu năm 2021, các nhà lập pháp Lithuania đã bỏ phiếu nhằm cấm các nhà sản xuất và nhà cung cấp "không đáng tin cậy" khỏi cơ sở hạ tầng mạng 5G của nước này, một quyết định chứng kiến gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei từ chối ủng hộ nhà sản xuất Thụy Điển Ericsson.

Ngay cả trước cuộc bỏ phiếu, Giám đốc điều hành nhà điều hành di động Telia Lietuva cho biết với truyền thông địa phương rằng công ty đã từ bỏ công nghệ của Huawei vì "lí do địa chính trị" vào tháng 11/2020.


Hồi tuần trước, Bộ Quốc phòng Lithuania đã đưa ra các tiêu đề sau khi yêu cầu người dùng "vứt bỏ" điện thoại Trung Quốc của mình. Bộ này đưa ra cảnh báo sau khi các nhà nghiên cứu từ trung tâm an ninh mạng quốc gia phát hiện ra một điện thoại do Xiaomi sản xuất có thể phát hiện và kiểm duyệt các cụm từ như "Tây Tạng tự do", "Đài Loan độc lập muôn năm" và "phong trào dân chủ", vốn liệt vào danh mục kiểm duyệt của đại lục.

Mặc dù tính năng kiểm duyệt đã bị tắt trên điện thoại bán ở châu Âu nhưng thiết bị này "về mặt kĩ thuật có thể kích hoạt chức năng từ xa bất kì lúc nào", các nhà nghiên cứu từ trung tâm này cho biết.

Đáp lại, Xiaomi cho biết mẫu Mi 10T 5G của mình "không kiểm duyệt thông tin liên lạc đến hoặc từ người dùng". Hôm 27/9, Xiaomi thông báo rằng công ty sẽ thuê các chuyên gia bên thứ ba nhằm đánh giá các cáo buộc kiểm duyệt của Lithuania.


"Trong khi chúng tôi tranh chấp về đặc điểm của một số phát hiện nhất định, chúng tôi đang mời một chuyên gia độc lập của bên thứ ba nhằm đánh giá các điểm được nêu ra trong báo cáo", người phát ngôn Xiaomi cho biết.

Xiaomi cho biết công ty sử dụng phần mềm quảng cáo nhằm bảo vệ người dùng khỏi một số nội dung như khiêu dâm và các tài liệu tham khảo xúc phạm người dùng địa phương, điều mà công ty cho là tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp.

Ông Abukevicius cho biết tuyên bố của Xiaomi tương đương với việc "thừa nhận điện thoại có khả năng lọc nội dung". "Cuộc điều tra của chúng tôi phát hiện ra rằng danh sách đen cho các bộ lọc chỉ chứa các điều khoản có động cơ chính trị. Nếu một danh sách mới xuất hiện, điều đó sẽ không phủ nhận những phát hiện của chúng tôi, nó chỉ cho thấy rằng công ty đang cố gắng sửa chữa danh tiếng của mình", ông nói.


Hiện vẫn chưa thấy phản hồi nào từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc dù có các cuộc họp báo đều đặn nhưng tờ Thời báo Hoàn Cầu (hay Global Times), cơ quan ngôn luận của CCP* cho biết những hành động của Lithuania là "chống Trung Quốc" và "thiển cận".

Theo tờ báo này, động thái mới nhất một lần nữa cho thấy "chính phủ Lithuania thiển cận" đang cố gắng lôi kéo Mỹ nhằm đạt được an ninh quốc gia vì xác định Nga và Trung Quốc là "mối đe dọa lớn nhất".

Tờ báo mô tả hành động của Lithuania với các cụm từ như "tự bắn vào chân mình", "tổn hại đến lợi ích quốc gia", "đối mặt với sự cô lập" và doạ "cắt dứt quan hệ ngoại giao nếu đẩy vào đường cùng". Chi tiết, các bạn có thể xem tại đây.

*: tức Chinese Communist Party, Đảng Cộng sản Trung Quốc.



Theo Euronews.​
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom