Màn hình 120Hz để làm gì? Thử chơi game trên màn 120Hz QHD+ của OPPO Find X2

Sanghi

Mới mất xe máy
Tham gia
18/2/19
Bài viết
440
Được thích
263
3223 #1


Với điểm A+ của Display Mate, màn hình của OPPO Find X2 được đánh giá là màn hình đẹp nhất trong thế giới smartphone hiện tại. Thông số màn hình của chiếc máy này cũng ấn tượng, đặc biệt là việc màn hình tốc độ làm tươi 120Hz có thể làm việc với đô phân giải QHD+ - điều mà đối thủ 120Hz khác không thể. Thế nhưng 120Hz thật sự có tác dụng như thế nào đến trải nghiệm sử dụng? Trải nghiệm chơi game trên màn hình này sẽ như thế nào? Mời anh em xem video bên dưới.


Lý thyết

Quay lại nguyên tắc sơ khai nhất của một hình ảnh chuyển động là sự xếp chồng liên tục của những bức ảnh tĩnh trong một khoảng thời gian để mô phỏng hình ảnh chuyển động đó. Từ 1888, những thước phim đầu tiên được ghi lại với tốc độ 12 khung hình trên giây, điện ảnh ghi nhận 24 khung hình trên giây là tốc độ tiêu chuẩn, 60 khung hình trên giây là mức độ hiển thị cơ bản của phần lớn các thiết bị di động đang có trên thị trường. Và con số này trên Find X2 là 120 khung hình trên giây.


Vậy thì “số khung hình trên giây” hay gọi tắt là FPS có tác dụng gì?

Hai ảnh hưởng quan trọng nhất của tần số quét đến trải nghiệm sử dụng của người dùng là độ mượt mà của chuyển động và motion blur. Với càng nhiều khung hình xuất hiện trong 1s, chuyển động càng mượt mà. Còn motion blur là hiện tượng mờ nhòe xảy ra với các chuyển động nhanh trên một tốc độ khung hình thấp. Trong điện ảnh motion blur được sử dụng như một thủ pháp mang lại cảm xúc trong phim, nhưng motion blur cũng là nguyên nhân chính gây ra mỏi mắt, khó chịu khi trải nghiệm trên màn hình tần số quét không đủ cao.


Vậy nên, với 120Hz trên OPPO Find X2, người dùng sẽ được trải nghiệm những hình ảnh chuyển động một cách mượt mà hơn, giảm được motion blur khi trải nghiệm cũng giúp giảm mỏi mắt, khó chịu khi trải nghiệm trong khoảng thời gian dài.

Trải nghiệm thực tế với nhu cầu cơ bản

Khi sử dụng OPPO Find X2, từng chuyển động trên màn hình là hoàn toàn khác biệt so với thông thường mà mình từng trải nghiệm. Ngay từ lúc mở khóa màn hình, cảm giác mượt mà mà màn hình Find X2 là rất mới lạ và dễ dàng nhận ra.



Hiệu ứng khi chuyển đổi các tab, mở hoặc tắt ứng dụng, chuyển đa nhiệm trên màn hình Find X2 cực kì mượt mà và dễ chịu, nếu không phải là màn hình 120Hz thì việc tạo ra các chuyển động như thế này là hoàn toàn không thể.


Thao tác vuốt quen thuộc như Lướt web, đọc báo, vuốt tinder hay lướt Facebook với màn hình của Find X2 cũng rất mượt mà. Ngoài ra, việc có tần số quét cao cộng với tốc độ lấy mẫu siêu nhanh 240Hz giúp cho mọi thao tác của ngón tay được phản hồi ngay lập tưc với gần như 0% độ trễ trên màn hình. Giúp cho trải nghiệm những tác vụ tưởng chừng rất cơ bản lại trở nên khác biệt. Một thói quen “kì lạ” khi mình sử dụng Find X2 là mở máy lên chỉ để vuốt qua vuốt lại chiếc màn hình này vì quá “đã”.



Đối với xem phim, xem video: Thực tế, 120Hz vẫn đang chưa tận dụng được quá nhiều với các nội dung giải trí như xem phim hay youtube. Vì vốn với Youtube, nội dung được sản xuất vẫn đang dừng ở độ phân giải 60 FPS là chủ yếu, và platform video này vẫn chỉ đang hỗ trợ 60fps là tối đa. Với phim điện ảnh thì tốc độ khung hình sử dụng vẫn là 24fps, phim truyền hình là 50 fps nên việc trải nghiệm các nội dung này trên màn hình tần số quét cao thì trải nghiệm chưa có nhiều khác biệt.



OPPO đã giải quyết vấn đề này bằng việc trang bị thêm con chip 01 Ultra Vision bên trong thiết bị để hỗ trợ chuyển đổi các nội dung thường thành nội dung HDR+, upscale nội dung lên 60fps/ 120 fps. Nhưng tiếc là hiện tại chỉ đang mới hỗ trợ một vài platform video nội địa.



Tuy không tận dụng được 120Hz, nhưng không đồng nghĩa với trải nghiệm xem video của Find X2 không tốt. Với độ sáng tối đa tới 1200 nit, tương phản cao và màu đen tuyệt đối nhờ màn hình AMOLED, không gian màu 10 bit với khả năng hiển thị tới 1tỷ màu thì màn hình của Find X2 mang lại trải nghiệm xem phim cực kì tuyệt vời. Sau khi thử xem một vài bộ phim 4K có hỗ trợ HDR+ của Netflix trên màn hình của Find X2 thì mình hoàn toàn đồng tình với điểm số A+ của Display Mate đã chấm cho màn hình của sản phẩm này.

Trải nghiệm chơi game trên màn hình QHD+ 120hz

Chơi game chính là tác vụ khai thác hiệu quả nhất màn hình tần số quét cao trên thiết bị. Khi chơi game, tốc độ khung hình cao giúp mang lại một trải nghiệm thị giác tốt hơn, nhất là với những game có nhiều chuyển động, tần số quét cao giúp giảm thiểu rất nhiều hiện tượng mỏi mắt, hay chóng mặt, buồn nôn sau khi chơi những game bắn súng, đua xe. Đồng thời, tần số quét cao cũng giúp người chơi có nhiều lợi thế hơn trong những game eSport như PUBG, FreeFire, Liên Quân Mobile.



Tuy nhiên, tương tự như nội dung video, cũng chưa có nhiều tựa game để tận dụng hết những thông số cao nhất của màn hình Find X2. Để có thể trải nghiệm được màn hình 120Hz với QHD+ thì mình đã phải tải về tựa game PUBG Mobile phiên bản Trung Quốc - Game for Peace.



Với độ phân giải cao và tần số quét lớn, yêu cầu cấu hình của thiết bị phải rất mạnh để có thể cân nổi. Vì ở thiết lập này, mỗi giây chiếc máy phải render ra 120 khung hình có chất lượng 2K+ nên nếu cấu hình không đủ mạnh thì việc chơi game sẽ không thể diễn ra mượt mà được. May mắn là Find X2 có con chip mạnh nhất đi kèm - Snapdragon 865.



Với 120hz và QHD+, trải nghiệm chơi game trên Find X2 phải nói là rất tốt. Độ phân giải cao giúp vật thể trong game chi tiết, rõ ràng và đẹp mắt hơn. Nhờ có tần số quét cao nên chuyển động của nhân vật, khung cảnh trong game vô cùng mượt mà. Đặc biệt, với nhiều khung hình hơn trong 1s, chúng ta có thể xác định kẻ địch và hành động của đối phương trong game sớm hơn, xử lí nhanh và chính xác hơn. Chiếc màn hình này thật sự mang lại rất nhiều lợi thế khi chơi game.


Biểu đồ FPS khi chơi Game for Peace trên OPPO Find X2
Thực tế, Find X2 không phải một chiếc gaming phone và OPPO hơi “quên” phần tản nhiệt. Sau khi chơi khoảng 15p máy nóng lên đáng kể và giảm một chút về hiệu năng. Tuy nhiên, tại đây chúng ta cũng thấy được một lợi thế nữa của 120hz là dù có sự tụt giảm khung hình thì 120 cũng chỉ giảm về 90-100, hoàn toàn không phải là giật lag. Chứ nếu 60 fps mà giảm xuống còn 30-40 fps thì có thể dễ dàng nhận ra và gây ảnh hưởng đến trải nghiệm game.

Tóm lại, trải nghiệm chơi game “cực đã”, chỉ là hơi nóng tay.

Tổng kết

Find X2 đang sở hữu một chiếc màn hình “khủng” thật sự với những thông số đáng mơ ước từ chất lượng hiển thị đến tần số làm tươi. May mắn, phần cứng sản phẩm này cũng đủ tốt để có thể tận dụng được hết sức mạnh của màn hình sản phẩm này. Màn hình vốn là thành phần khó để đánh giá một cách khách quan nhưng thật khó mà chê được điểm gì trên màn hình của Find X2.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

Heucon

Active Member
Tham gia
14/5/19
Bài viết
529
Được thích
67
#2
Xin hỏi ? Có trang nào kiểm tra màn hình mình đang dùng là 60Hz hay 90Hz không? Em có cái Laptop 120Hz mà chử thấy khác biệt gì
 
Tham gia
16/8/19
Bài viết
47
Được thích
8
#3
Tính ra điện thoại thì còn lướt lướt nhiều để thấy sự khác biệt, laptop đa phần sử dụng tĩnh nhiều hơn do nội dung rất nhiều trên 1 trang không phải kéo phà phà như điện thoại.
 

Sanghi

Mới mất xe máy
Tham gia
18/2/19
Bài viết
440
Được thích
263
#5
Xin hỏi ? Có trang nào kiểm tra màn hình mình đang dùng là 60Hz hay 90Hz không? Em có cái Laptop 120Hz mà chử thấy khác biệt gì
Chơi game nhiều là biết ngay mà :))))
 

nefertem

Well-Known Member
Tham gia
11/12/17
Bài viết
1,436
Được thích
605
#7
có game nào ôffice cài levee giống võ lâm 1 hoặc 2 không ạ ?
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom