Mô phỏng mới cho thấy Mặt Trăng có thể bắt nguồn từ Trái Đất và được hình thành chỉ trong vài giờ

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
613 #1

Một giả thuyết gần đây cho thấy rằng, Trái Đất cổ đại đã bị va chạm bởi một thiên thể (được các nhà khoa học đặt tên là Theia) với kích thước gần bằng sao Hỏa. Trước đây người ta tin rằng các mảnh vỡ từ vụ va chạm này đã kết hợp lại trên quỹ đạo trong nhiều tháng hoặc nhiều năm và dần dần hình thành nên Mặt Trắng.

Mô phỏng này được chạy ở độ phân giải cao nhất so với bất kỳ mô phỏng nào được sử dụng để nghiên cứu về nguồn gốc của Mặt Trăng và cho thấy nhiều chi tiết thú vị mà trước đây không thể phát hiện ra.

Vincent Eke, một nhà nghiên cứu tại Đại học Durham, người trực tiếp hỗ trợ nghiên cứu này cho biết, chúng ta càng tìm hiểu về cách Mặt trăng hình thành, chúng ta càng khám phá được nhiều hơn về sự tiến hóa của Trái đất. Các mẫu đá Mặt Trăng chứa nhiều thành phần rất giống với lớp vỏ Trái đất, cho thấy rằng vật chất tạo nên Mặt trăng có thể bắt nguồn từ hành tinh của chúng ta.


Mặc dù vẫn có thể giải thích rằng Theia tương đồng về mặt địa chất với Trái Đất, nhưng giả thuyết này còn quá sơ xài và một sự trùng hợp rất khó xảy ra. Mô phỏng mới cũng đưa ra một cách giải thích hợp lý hơn về lý do tại sao các chất đồng vị từ mẫu vật đá trên Mặt Trăng lại giống Trái Đất, đồng thời chỉ ra những tính chất khác của Mặt trăng, từ quỹ đạo lệch 5 độ quanh Trái Đất cho đến lớp vỏ rất mỏng của nó.

Jacob Kegerreis, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Ames của NASA và là trưởng nhóm nghiên cứu của dự án cho biết, các mô phỏng mở ra một loạt bằng chứng mới về sự tiến hóa của Mặt trăng.

Bản báo cáo của nhóm nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí The Astrophysical Journal Letters.

NASA cho biết việc phân tích bổ sung các mẫu Mặt Trăng trong tương lai, như những mẫu dự kiến mang về từ các sứ mệnh của Artemis, sẽ giúp thu hẹp giả thuyết nào về nguồn gốc Mặt Trăng là đúng.


TECHRUM.VN / THEO: TECHSPOT
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom