Mặc dù đã yên nghỉ, nhưng "bóng ma" của Internet Explorer sẽ còn ám ảnh chúng ta trong bao lâu?

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
2255 #1


Vào hôm 15/6, Microsoft đã xác nhận ngừng hoạt động trình duyệt Internet Explorer sau gần 27 phát triển. Kể từ lần ra mắt đầu tiên vào năm 1995, IE gần như trở thành công cụ truy cập Internet phổ biến nhất trên máy tính Windows trong gần hai thập kỷ, đồng thời trở một trong những trụ cột của công ty. Mặc dù không tránh khỏi sự sụp độ do gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nhiều đối thủ, nhưng việc IE ngừng hoạt động cũng dẫn đến nhiều hệ lụy cho người dùng, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp, nhà phát triển công cụ tự động hóa nền web hay thậm chí cả các lỗ hổng bảo mật của nó vẫn còn lâu mới biến mất hoàn toàn.

Theo lịch trình, trong những tháng tới Microsoft sẽ tiến hành vô hiệu hóa ứng dụng IE trên các thiết bị Windows 10, hướng người dùng sang trình duyệt Edge được phát hành lần đầu vào năm 2015. Tuy nhiên, biểu tượng IE vẫn còn trên màn hình máy tính và Edge tích hợp một số dịch vụ được gọi là "chế độ IE" giúp duy trì quyền truy cập vào các trang web cũ được xây dựng cho Internet Explorer. Công ty cho biết, chế độ IE sẽ được hỗ trợ ít nhất đến năm 2029 và trình duyệt này vẫn sẽ hoạt động trên tất cả các phiên bản phần mềm như Windows 8.1, Windows 7 thông qua bản cập nhật bảo mật mở rộng và Windows Server.

Bảy năm sau khi trình duyệt Edge ra mắt, nhiều phân tích chỉ ra rằng Internet Explorer có thể vẫn chiếm hơn nửa phần trăm tổng thị phần trình duyệt toàn cầu, riêng ở Hoa Kỳ tỷ lệ đó có thể lên đến 2%.

"Đối với một thứ đã tồn tại lâu như IE, khả năng tương thích ngược khó có thể cân bằng với mong muốn về một phương tiện gọn gàng". Sean Lyndersay, tổng giám đốc của Microsoft Edge Enterprise, đã viết trong một hồi tưởng về IE.

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng thực sự cần phải bắt đầu lại với Edge hơn là cố gắng cứu vãn IE. "Web đã phát triển và các trình duyệt cũng vậy [...] Những cải tiến đối với Internet Explorer không thể sánh với những cải tiến chung cho nền tảng web".

Microsoft cho biết vẫn sẽ hỗ trợ công cụ trình duyệt cơ bản của IE, được gọi là "MSHTML", và tiếp tục duy trì hỗ trợ cho các phiên bản Windows vẫn "được sử dụng trong các môi trường quan trọng". Nhưng Maddie Stone, một nhà nghiên cứu của nhóm săn lỗ hổng Project Zero tại Google chỉ ra rằng, tin tặc vẫn đang khai thác các lỗ hổng trên IE để thực hiện các cuộc tấn công tới thiết bị của người dùng.

Trong phân tích của mình, Stone đặc biệt lưu ý rằng mặc dù số lượng lỗ hổng IE mới mà Project Zero đã phát hiện được vẫn khá ổn định, những kẻ tấn công đã chuyển sang nhắm mục tiêu vào công cụ trình duyệt MSHTML thông qua các tệp độc hại như tài liệu Office bị nhiễm độc. Điều này có nghĩa là việc kết nối ứng dụng IE sẽ không thay đổi ngay lập tức các xu hướng tấn công đang diễn ra.

Suy cho cùng thì người dùng Microsoft và IE trên toàn thế giới chắc chắn đã cùng nhau trải qua một chặng đường dài. Nhưng đối với một trình duyệt được cho là đã "chết", thì "bóng ma" mang tên IE sẽ còn ám ảnh chúng ta trong nhiều năm nữa.

Xem thêm:

TECHRUM.VN /THEO: WIRED
 

Odin

Active Member
Tham gia
11/8/16
Bài viết
282
Được thích
85
#2
hành chính công còn sài nên khó lắm
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom