Mọi phiên bản Windows 7 chính thức bị ngừng hỗ trợ, hệ điều hành huyền thoại sắp đi vào dĩ vãng

Mr.X

Well-Known Member
Tham gia
28/8/22
Bài viết
1,971
Được thích
89
594 #1

Windows 7 ra mắt vào tháng 10 năm 2009. Mặc dù Microsoft “chính thức” kết thúc hỗ trợ Windows 7 vào ngày 14 tháng 1 năm 2020, nhưng tuần này, hệ điều hành ‘huyền thoại’ mới thực sự hoàn toàn bị khai tử. Nếu bạn vẫn đang sử dụng nó (hoặc Windows 8.1), thì đã đến lúc nên nâng cấp.

Theo báo cáo của Bleeping Computer, Microsoft đã ngừng hỗ trợ phần mềm cho chương trình Cập nhật bảo mật mở rộng (ESU) cho Windows 7 vào thứ Ba, ngày 10 tháng 1. Chương trình này cung cấp thêm ba năm bảo mật có trả phí cho Windows 7 Professional và Enterprise dựa vào hệ điều hành để chạy một số phần mềm cụ thể. Tuy nhiên, kể từ tuần này, ngay cả những khách hàng của ESU cũng sẽ không còn được hỗ trợ nữa.

Không chỉ Windows 7, Microsoft cũng chính thức bỏ hỗ trợ mở rộng cho Windows 8.1, ra mắt vào tháng 10 năm 2013. Ngoài ra, nhiều nhà phát triển bên thứ ba cũng đang bỏ hỗ trợ cho các phiên bản Windows cũ. Google kết thúc hỗ trợ Chrome cho Windows 7 và 8.1 vào thứ Ba và Microsoft Edge 109 cũng sẽ là bản cập nhật Edge cuối cùng của các phiên bản Windows này.

Sẽ ra sao khi một hệ điều hành không còn được hỗ trợ?

Khi một nhà phát triển như Microsoft ngừng hỗ trợ cho phần mềm của chính họ, điều đó không có nghĩa là phần mềm đó ngừng hoạt động. Sau ngày 10 tháng 1, bạn vẫn có thể khởi động PC chạy Windows 7 hoặc 8.1 và nhiều khả năng nó sẽ chạy giống như cách nó đã chạy vào ngày trước đó. Điều tương tự cũng xảy ra với Chrome và Edge.

Tuy nhiên, vấn đề thực sự không phải là Microsoft đã ngừng việc bổ sung các tính năng mới cho Windows 7, vốn đã bị ngừng từ lâu. Thay vào đó, vấn đề là công ty sẽ không còn phát hành các bản vá bảo mật mới, khiến việc chạy Windows 7 và 8.1 trở nên đặc biệt nguy hiểm vào năm 2023.


Các bản vá bảo mật là một phần cần thiết của cuộc sống số. Phần mềm vốn dĩ sẽ có sai sót và những sai sót đó cuối cùng sẽ được phát hiện bởi các nhà phát triển, nhà nghiên cứu hoặc những kẻ xấu. Nếu kẻ xấu tìm ra cách khai thác những lỗ hổng đó trên người dùng, chúng có thể kiểm soát và đánh cắp dữ liệu của bạn hoặc giữ dữ liệu đó để đòi tiền chuộc.

Mặc dù những rủi ro này tồn tại với bất kỳ HĐH nào, nhưng các nhà phát triển thường sẽ vá các lỗ hổng khi chúng được phát hiện, nhưng nếu không có những bản cập nhật bảo mật như trường hợp đang xảy ra với Windows 7 và 8.1, thì điều này như đang mở cửa cho kẻ xấu.

Về mặt công nghệ, Windows 7 đã hoạt động rất tốt và sự thật đáng buồn là sau gần 13 năm, nó chính thức không an toàn cho mọi người sử dụng. Và với khoảng 11% máy tính trên thế giới vẫn đang chạy Windows 7, đây sẽ là một quá trình chuyển đổi khó khăn trong tương lai.

Xem thêm:
 

Archangels

Active Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
154
Được thích
93
#3
Verifpro.net - paypal, ebay, stripe, banks, crypto, docs and more!
Follow channel Verifpro.net to get more info
 

kennymktp

New Member
Tham gia
29/3/20
Bài viết
4
Được thích
0
#5
Verifpro.net - paypal, ebay, stripe, banks, crypto, docs and more!
Follow channel Verifpro.net to get more info
 
Top Bottom