Một ngày với OPPO Reno3 Pro: Kinh nghiệm khám phá ấp đảo Thiềng Liềng - nơi hẻo lánh nhất của Sài Gòn

Ngọc Vy

Admin
Staff member
Tham gia
31/8/19
Bài viết
203
Được thích
279
10939 #1

Một ngày với OPPO Reno3 Pro lần này, mình muốn mời các bạn đến thăm Thiềng Liềng - ấp đảo được xem là hẻo lánh nhất của Sài Gòn. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm 1 nơi để xoã mà không cần đi quá xa, muốn được ngắm nhìn 1 Sài Gòn rất khác - bình yên và mộc mạc, muốn được trải nghiệm cuộc sống của diêm dân làm muối, muốn thử lội bùn bắt cá, trải nghiệm cả cái tình người chân chất thì Thiềng Liềng là mảnh đất rất đáng để đặt chân đến.


Du lịch ở Thiềng Liềng vẫn chưa phát triển và đường đi đến đây vẫn còn khá gian nan, ngay cả tìm kiếm thông tin trên mạng cũng không nhiều. Vì vậy, một ngày với lần này mình sẽ thuần chia sẻ kinh nghiệm để các bạn có thể dễ dàng hơn trong việc chinh phục vùng đất này. Người bạn đồng hành cùng mình trong video lần này là OPPO Reno3 Pro. Chiếc máy này hiện đang được giảm giá còn 14tr. Hình ảnh và mọi thứ mình sẽ chú thích trong video, đánh giá máy sẽ đặt ở cuối cùng để các bạn có thể tập trung hơn cho Thiềng Liềng nhé.

Toàn bộ ảnh được chụp bởi Reno3 Pro, resize 2048.

Làm sao đến Thiềng Liềng?



Hiện chỉ có 1-2 đơn vị lữ hành khai thác nhưng giá tour tầm khoảng 1tr mấy - 2tr cho 1 người, hơi đắt đỏ. Vì vậy, mình chọn “tự lực cánh sinh”. Kết quả là tổng chi phí cho cả chuyến đi ăn uống tẹt ga cho nhóm 6 người chỉ khoảng 5tr. Mọi người nhớ liên hệ chị Giạ (dân địa phương) để hỏi đường nếu đi lạc, đặt chỗ ở nhà nghỉ, đặt nấu ăn và quan trọng là vỏ lãi để đón mình qua đảo.



Di chuyển từ trung tâm SG đến đây, để tiện nhất mình khuyên mọi người nên đi bằng xe bus. Đầu tiên, hãy bắt bus 20 để đến phà Bình Khánh (mất tầm 30'). Sau đó, qua phà và bắt tiếp xe bus số 90 và nói cho xuống cầu Sỹ Đỏ. (cầu hiện có tên gọi là Long Giang Xây 2 nhưng dân quen gọi là Sỹ Đỏ). Lúc mới bắt đầu lên xe, mọi người hãy gọi cho chị Giạ để Vỏ Lãi qua đón vừa kịp lúc xuống xe. (Vỏ Lãi giá 300k/ chiều cho nguyên nhóm, đi tận 30' nên mình thấy khá ổn).

Cho bạn nào chưa biết, Vỏ Lãi hay còn gọi là Võ Tắc Ráng, là kiểu cái xuồng máy be bé trong ảnh. Có 1 điểm trừ lớn là mọi người chưa được chuẩn bị áo phao, trong khi sông to và đôi khi có sóng lớn. Mình đã góp ý với chị Giạ, mong là lúc mọi người đến đã đầy đủ hơn. Mình cũng lưu ý 1 điều, mọi người ở đây đều là nông dân chân chất lần đầu tự làm dịch vụ nên mọi thứ vẫn còn cập rập, còn vài điểm chưa hợp lý, nhưng mọi người rất nhiệt tình. Anh chị em nếu được thì hãy dễ tính một chút nhé.

Ở dâu, ăn đâu ở Thiềng Liềng?
Mọi người liên hệ chị Giạ để đặt chỗ ở nhé. Hồi trước, công ty du lịch xuống vận động mọi người làm phòng nghỉ, kết hợp làm du lịch đảo nhưng rồi công ty tự xây homestay tự làm hết. Mọi người cũng đã xây phòng nghỉ, có người đầu tư cả máy lạnh nên quyết định cùng nhau tự làm dịch vụ. Việc thiếu kinh nghiệm là khó tránh nhưng mọi người rất nhiệt tình.

Phòng nghỉ, ăn uống, ghe tàu, hướng dẫn viên địa phương đều do chị Giạ và các anh chị em trong gia đình cùng kết hợp với nhau. Mọi người sẽ có 3 chọn lựa: ngủ lang 60k/ người, phòng quạt 100k/phòng, phòng máy lạnh 250k/phòng (máy lạnh LG đời mới luôn). Về phòng nghỉ, căn bản là chúng ta sẽ ở nhà dân. Phòng rất nhỏ, chỉ vỏn vẹn có nệm + chăn + gối +quạt + máy lạnh nhưng vậy là đủ với mình. Quan trọng hơn, ở tại nhà, chúng ta sẽ được tiếp xúc với vợ chòng ông Tám Thanh - ba mẹ của các anh chị và là 1 trong những người đầu tiêng khai phá ấp đảo này.



Ăn: Mọi người đặt chị Giạ nấu ăn luôn cho tiện. Chị sẽ nấu theo đầu người 50k-80k. Nếu muốn, bạn có thể đặt rẻ hơn. Ngoài ra, đừng quên đặt 1 bữa hải sản linh đình trước khi về lại SG. Thật sự, Thiềng Liềng còn rất hẻo lánh và thiếu thốn. Chợ ở đây vừa bé vừa ít đồ, có những thứ người dân phải mua từ tận đất liền. Vì vậy, sẽ có những món bạn cảm thấy sao đắt hơn đất liền là vậy. Đảo không phải cái gì cũng rẻ. Đừng vì thấy giá hơi cao mà nghĩ rằng người dân chặt chém.



















Đi đâu và làm gì?
Thiềng Liềng rất nhỏ nên bạn có thể đi bộ để khám phá hết xung quanh. Muốn tiện hơn thì book hướng dẫn địa phương - chị Út Nhi - em của chị Giạ. Giá 300k cho 3 tiếng, chị Nhi còn hơi lóng ngóng không như hướng dẫn chuyên nghiệp. Nhưng bù lại, chị rất nhiệt tình, muốn đi đâu là dẫn đi đó. Hơn nữa, đi lố 3 tiếng do mãi mê chụp ảnh thì chị cũng không hề nề hà.

Tour muối




Trong tour này, chúng ta sẽ đi khám phá ruộng muối + vuông tôm (ở ngay sau nhà nghỉ luôn). Mùa này không còn gì để ngắm nhiều nhưng vuông muối, trời xanh cũng hợp thành khung cảnh sống ảo xịn. May mắn là vẫn còn vài vuông muối để bạn có thể thử tài cào muối như diêm dân và nghe về cách làm muối của người dân địa phương. Về quy trình làm muối thì mình xin diễn tả lại bằng những gì chi kể, thiếu sót gì anh em bỏ qua nhé. Thông thường khi làm muối, người dân sẽ bắt đầu đắp bờ để ngăn thành những ô vuông như chúng ta thấy. Sau đó, bắt đầu bơm nước vào rồi dùng cái ống lăn to to để lăn nước qua lại giữa các ô vuông. Lăn đến khi nước bóc hơi dần, nước cao độ thì sẽ đưa vào cái ô có trải lớp bạc để “rớt được hột muối”. Quy trình này mất đến 10 ngày - nửa tháng. Tuy nhiên, nếu dùng nước từ hầm nước mặn thì sẽ nhanh hơn hẳn, nguyên văn của chị là “bữa trước bữa sau” là được hột muối. Hầm nước mặn sâu 2m, hầm này chứa nước có độ mặn cao do đây là nước trong vuông cuối mùa trước. Lúc trời mưa, không có nắng, không làm được thì họ sẽ bơm vào hầm để cất.


Sau đó, chúng ta sẽ ghé ngang chòi muối - nơi sẽ giúp những đứa nhạt toẹt trở nên mặn mà hơn. Muối bao la muối và là chỗ sống ảo siêu xịn. Bởi khi ngồi vào cửa chòi, mọi ánh sáng sẽ tập trung vào bạn như đánh sáng studio, giơ Reno3 Pro lên sẽ có ngay ảnh đẹp.


Tiếp đến, chúng ta sẽ ghé ngang xưởng muối. Nói xưởng nhưng căn bản vẫn là nhà dân, mọi người cũng rất nhiệt tình tiếp đón và lấy trái cây để bạn ăn thử muối. Chúng ta có muối sả, muối ớt, muối tôm, muối thảo dược để ngâm chân. Nếu thích thì nhớ mua làm lưu niệm, đừng đợi đến khi về đất liền thì khó mua lắm đấy.

Hái dừa nước, lội bùn bắt cá



Sau một hồi loanh quoanh với tour muối, bọn mình đi bộ tiếp qua rừng dừa nước. Chị Út Nhi sẽ tận tay chặt từng buồng dừa, chẻ dừa. Mình có thể ngồi ngay trên bờ đê lộng gió để nhâm nhi trái dừa nước ngọt ngọt béo béo. Trải nghiệm đi xuyên qua những rặng dừa nước xanh mát cũng rất đáng để thử nghiệm. Và, đừng quên thử lội xuống mấy vũng bùn, cố bắt cho được 1 em cá bống sao hay cá thòi lòi đặc sản nhé. Thật ra, khung giờ tụi mình đi có hơi sai lệch nên hơi khó cho việc mò cua bắt cá. Mọi người có nhiều thời gian hơn thì nhớ nói chị canh giờ cho đẹp. Mình hì hụt cả buổi chỉ vớ được 1 e còng nhưng thật sự rất vui.

Sáng đi chợ chồm hổm, chiều ngắm hoàng hôn siêu xịn



Buổi chiều tà, đừng quên đi ngược ra bờ sông và ngắm nhìn cảnh hoàng hôn siêu xịn của Thiềng Liềng. Một rừng cây trải dài, biển nước mênh mông, view hoàng hôn trực diện, mọi thứ tạo nên 1 bức tranh tuyệt đẹp. Hơn nữa, còn có cả cầu cảnh để bạn tha hồ chụp hình sống ảo.


Ngoài ra, dọc đường quê luôn có những cây phượng, hoa giấy nở rộ khoe mình trong nắng, bạn đừng quên dừng chân chụp thêm mấy tấm hình sống ảo. Còn có, nếu đi về buổi chiều, đừng quên săn thêm bộ ảnh trẻ con tan trường. Biết đâu đấy, bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh của chính mình nhiều năm về trước. Thời còn hồn nhiên, vô lo vô nghĩ.


Buổi đêm đừng quên vác vài cái ghế ra sau hiên nhà để ngắm sao, nhâm nhi ly trà và kể nhau nghe vài chuyện đời. Gió tự nhiên mát lạnh, trời đầy sao, ruộng muối mênh mông... không ngồi thì có lỗi bản thân lắm đó. Nhưng mà nhớ thủ sẵn thuốc xịt côn trùng nữa nhé.


Ultra wide và wide

Và, nếu có thời gian nhiều hơn ở Thiềng Liềng, đừng quên dậy sớm để đến thăm khu chợ chồm hỏm ở đây nhé. Bởi chỉ là 1 khu chợ nhưng sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về sự thiếu thốn của vùng đất này. Chợ bé xíu xiu chỉ vỏn vẹn chưa tới chục gian hàng gồm 1 quán cà phê be bé, 1 chị bán rau củ quả, 1 chú bán cá, 1 bà bán bánh, 1 xe bán chè và 2 nhà bán bún. Thế là hết. Muốn mua vài món đặc biệt hơn, người dân phải chờ 1 chiếc ghe chạy từ đất liền ra và hẳn là giá sẽ đắt hơn cả hàng hoá ở đất liền rồi. Vì vậy, đừng cứ nghĩ đảo là cái gì cũng phải rẻ nhé.















Đi coi thử núi "cao nhất" SG, tắm sông, ghé bè nuôi hàu




Bạn đã bao giờ nghe nói về ngọn núi đá cao nhất SG chưa? Nó có tên là Giồng Chùa - nằm ngay Thiềng Liềng đấy. Lúc đọc được thông tin, mình rất háo hức nên đăng ký đi ngay vào buổi sáng hôm sau. Chúng ta sẽ phải xuất phát sớm vì thuyền to (500k nhé) sẽ dễ bị kẹt nếu nước rút. Và hỡi ôi khi đến nơi, mình thật sự vô cùng bất ngờ.... bởi ngọn núi này chỉ cao vỏn vẹn 10.1m. Vâng, nhìn xa cứ như quả đồi ấy. Nhưng nó đúng thật cao nhất bởi đây là núi đá duy nhất của SG, thuộc địa phận SG. Đi cho biết cũng được lắm. Nhất là dọc đường đi còn có thêm vài lõm rừng cây, nắng chiếu xuyên qua, rất hợp để mấy bạn sống ảo với vài tấm hình ma mị.



Ngoài ra, nếu thư thái hơn và chưa mệt thì đừng quên bảo anh chủ ghe - anh Chín Thơ dừng chân để các bạn tắm sông hoặc tham quan bè nuôi hàu nhé. Nếu quá mệt thì yên tâm, ngồi yên vị trên ghe, ngắm rừng cây sông nước cũng đủ vui thú và tha hồ chụp hình rồi.

Cuối cùng, đừng quên đặt chị Giạ 1 bữa hải sản thịnh soạn với hàu nướng, tôm nước và bạch tuộc sống nhúng giấm. Món bạch tuộc phải nói siêu siêu ngon. Bạch tuộc còn sống tung tăng, thả vào nồi giấm chua ngọt, vớt ra ăn vừa giòn vừa ngọt. Đảm bảo không thể nào quên được, mình tả lại mà vẫn thấy thèm. Đặc biệt, chị Giạ còn hái 1 loại lá chua chua ngọt ngọt ăn kèm với Hàu nướng và muối nhà làm, rất đặc biệt, rất ngon. Tóm lại, tài nấu ăn của chị ổn lắm, không thử thì tiếc đấy.

Chuyện về Thiềng Liềng

Thiềng Liềng vốn là 1 trong 3 ấp đảo thuộc xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ. Nó được bao bọc bởi sông Thị Vải và sông Lòng Tàu. Ấp đảo này có hơn 2 trăm hộ dân. Người dân trên đảo sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản và làm muối, mỗi năm Thiềng Liềng sản xuất khoảng 24.000 tấn muối. Ở nơi đây, đến tận 2011 bà con mới có điện để dùng. Ở nơi đây, trẻ con lên cấp 2 phải đi đò từ 4-5h sáng để kịp đến trường... Ở nơi đây, chẳng có khu du lịch hay resort sang chảnh nào, nhưng vẫn có 1 sức hút kỳ lạ.



Và, đừng quên ngồi xuống trò chuyện với ông bà Tám Thanh, bạn sẽ có cảm giác như ông bà của mình ở nhà ấy. Ông năm nay đã 78t, vợ ông - bà cụ đã 77t. Hai ông bà là người gốc Gò Công, Tiền Giang. Ông cũng 2-3 dòng nên có tổng cộng tận 12 người con. Năm 1965, giữa chiến tranh loạn lạc, ông bà đến xã Tân Thạnh - Cần Giờ. Sau giải phóng tầm 1976, xã này giải thể, di dời toàn xã, người dân thích ở đâu thì về đó. Còn ông thì năm 1973 qua Thiềng Liềng khai phá và sinh sống đến tận bây giờ. Ông là 1 trong những người dân đầu tiên khai phá, sinh sống ở ấp đảo hẻo lánh này.

Về tên gọi Thiềng Liềng cũng không rõ từ đâu, chỉ biết hồi thời Pháp, đảo có tên là Thiên Liên nhưng lại không g cuối. Tóm lại, tên cũ tên mới đều là những cái tên khó hiểu nhưng đều có sẵn từ lâu và cũng không biết chính xác vì sao nó có tên như vậy. Ông cũng kể mình nghe tụi nhỏ ở đây tội lắm. Ba mẹ nó sống và bám trụ nơi này nhưng đảo chỉ có trường mầm non và tiểu học. Vậy nên khi lên cấp 2, tụi nhỏ phải đi đò xa đi học. Mấy đứa nhà xa bến đò phải dậy từ lúc 3-4h sáng. Thật sự rất đáng thương.



Ấn tượng lớn nhất của mình là từng câu nói của ông đều chân chất, đến tận lúc rủ ông chụp hình, ông còn vội chạy vào mặc cái áo sơ mi rồi cười nói “nông dân thì nông dân, chứ cũng phải ăn mặc cho đàng hoàng”. Mình vừa mất ông ngoại hồi năm ngoái. Vậy nên, mình thật sự cảm thấy ấm áp lắm. Còn cụ bà cũng rất dễ thương, mình ấn tượng nhất khi bà bảo “sung sướng mới đây thôi.. mà gần chết rồi” - nghe cứ thấy nhói. Đời ông bà cha mẹ cày cuốc cực khổ, cốt cũng cho con cháu 1 đời sau an nhàn, chứ họ nào hưởng được gì nhiều.

Về Oppo Reno3 Pro - vẫn là 1 người bạn đồng hành tốt cho những chuyến du lịch hay dân làm Vlog

Camera của chiếc máy này thật sự ấn tượng mạnh. Nó làm tốt hơn những gì mình kỳ vọng. Camera selfie 44MP không có gì bàn cãi nhưng mình không nghĩ là lần này OPPO cũng làm khá tốt cho cụm 4 camera sau. Điểm ấn tượng đầu tiên là máy chụp lưu ảnh nhanh, kể cả mình đi trên thuyền sóng đánh chao đảo, trời trưa nắng cực mạnh, ảnh vẫn nét và ngon lành. Hay như lúc săn ảnh tụi nhỏ tan học, tụi nó cứ ào ra, mình cứ chụp mà ảnh vẫn ngon. Tóm lại là hoàn toàn đủ để bắt kịp tất cả khoảnh khắc trong chuyến đi.

Ảnh chụp từ camera khác như Zoom quang 2x, góc siêu rộng đều được xử lý tốt không kém camera trước. Đặc biệt, ảnh chụp Zoom lai 5x khá ấn tượng, dù nó không có độ chi tiết cao như ảnh chụp bình thường nhưng xử lý tổng thể và màu sắc đều tốt cho ra một bức ảnh ưng mắt. Tuy nhiên, AI camera làm việc hơi chưa ổn định, lời khuyên của mình là hãy như mình, tắt luôn AI. Khả năng xử lý bình thường của máy là đủ, nếu cần chỉ bật vivid màu để cho ra ảnh rực mà không cần chỉnh sửa nhiều.

Tính năng chụp đêm cũng làm việc hiệu quả trên cả camera trước lẫn sau. Tuy nhiên, chụp đêm phơi sáng lại ám xánh, nếu thích tone vàng thì anh em hãy phơi sáng thủ công với Pro Mode.


Chụp đêm với night mode và khi tự phơi sáng với chế độ pro mode

Tắt và bật vivid màu sắc chói mắt
Ảnh chụp Zoom 5x:






Quay phim: Khả năng quay video của máy cũng tốt, chế độ siêu ổn định hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, chế độ siêu ổn định ở cam góc siêu rộng lại chưa ưng lắm. Chất lượng giảm nhiều so với siêu ổn định góc rộng. Vì vậy, lời khuyên của mình là anh em hãy dùng siêu ổn định bình thường thôi, đừng bật thêm cái pro góc siêu rộng. Ngoài ra, với ứng dụngg Soloop có sẵn cũng là 1 điểm cộng, chỉ cần bấm phát sẽ có luôn 1 chiếc Vlog nhanh.



  • Pin: ngày đầu tiên sau khi bật 4G và dùng liên tục đến từ 7h30 đến 15h, máy còn 16%. Và mình cắm sạc 20 phút lúc ở xưởng muối, máy đã hơn 50%/ Thật ra, với nhu cầu sử dụng cao thì không có chiếc smartphone nào trụ hết cả ngày đến tối khuya. Vì vậy, 4025mAh nghe hơi ít của Reno3 Pro không phải vấn đề, sạc nhanh mới là thứ đáng quan tâm và điểm này OPPO làm tốt với công nghệ VOOC.
  • Hiệu năng: mình thấy đủ đáp ứng nhanh các nhu cầu cơ bản đến việc chơi những tựa game quen thuộc như PUBG. Quan trọng hơn, Color OS rất thân thiện, dễ dùng. Những thao tác hằng ngày tắt mở chuyển đổi ứng dụng, tắt/mở camera thì máy đều xử lý nhanh, hiệu ứng chuyển mượt.
  • Màn hình: màn hình 6.4” FHD+ của Reno3 Pro trong thực tế sử dụng cho trải nghiệm trong trẻo, độ sáng cao, đi ngoài trời nắng gắt giữa trưa vẫn không bị ảnh hưởng. Ảnh chụp xong xem không khác biệt nhiều so với khi xem trên máy tính, hỗ trợ tốt cho việc chụp và chỉnh ảnh. Thiết kế khoét lỗ cũng giúp tận dụng tốt không gian hơn.

Điểm trừ đáng nói nhất của máy là lưng và khung nhựa. Dù thực tế thì nó không tệ, máy vẫn hoàn thiện tốt. Mình quăng bẹp bẹp trên thuyền hay lúc lội ruộng vẫn không hề hấn trầy xước gì, chỉ có vài vết xước dăm. Căn bản là nhựa cũng có this và that.


Tóm lại, với thế mạnh selfie được nâng cấp độ phân giải cao và thêm vào camera sau đã làm tốt, có thêm ứng dụng Soloop bổ trợ, tổng thể Reno3 Pro vẫn là 1lựa chọn hợp lý với ai thích chụp ảnh, thích du lịch, thích đẹp trong mọi tình huống - mọi camera. Nhưng, nếu bạn đặt nặng về thiết kế hơn hoặc bạn thích ngồi nhà chơi game hơn du lịch như video này thì tất nhiên sẽ còn nhiều lựa chọn với giá này.


Nói về Thiềng Liềng, nếu bạn đang muốn đi đâu đó để xoã ngay gần SG, bạn muốn được thử trải nghiệm 1 SG hẻo lánh, bạn muốn thử cuộc sống của người nông dân, muốn được sống chậm lại thay vì những xô bồ hối hả thì mình cam đoan nơi này là lựa chọn vàng. Còn nếu bạn quen với du lịch nghỉ dưỡng, đủ đầy mọi thứ, bạn sợ côn trùng, sợ nắng, sợ mệt thì .. có lẽ nơi này sẽ không phù hợp. Với mình, đây là 1 đoạn ký ức rất vui vẻ. Mình là đứa đam mê du lịch trải nghiệm, sống đời sống của người dân hơn là khung cảnh lồng lộn nào đó. Vì vậy, nơi này với mình là quá đủ với mình. Mong bạn cũng vậy. Nếu có thắc mắc gì thì hãy comment hỏi nhé. Đừng quên like và sub tụi mình.


 
Sửa lần cuối:

MacMillan

Captain
Tham gia
17/9/15
Bài viết
2,454
Được thích
7,361
#2
Reno4 ra bên khựarồi kìa, chuẩn bị làm tour mới,hehe
 

Duynga

New Member
Tham gia
7/6/20
Bài viết
2
Được thích
1
#6
Cho mình xin số điện thoại chị Giạ. thanks
 
Sửa lần cuối:

Arthur Tran

New Member
Tham gia
1/3/18
Bài viết
10
Được thích
0
#7
mình cũng thích du lịch trải nghiệm, còn trẻ còn khỏe nên tranh thủ trải nghiệm. Còn du lịch nghỉ dưỡng mình để dành cho tuổi già.
 
Tham gia
6/1/17
Bài viết
27
Được thích
6
#11
Thiềng Liềng hả, nghe hay đấy nhưng mình chỉ quan tâm bạn viết bài thôi :))))
 

moitinhdaukiss

Well-Known Member
Tham gia
13/10/16
Bài viết
1,004
Được thích
233
#17
Mình vào chỉ để ngắm nàng, chứ ko tin đây là hình chụp chưa qua "chỉnh" nhẹ tay :D
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom