Một số smartphone Huawei cũ có thể gặp rắc rối vì giấy phép của công ty vừa hết hạn

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
2160 #1

Như TECHRUM đưa tin trước đây, chính quyền Trump hồi tháng 5/2019 đưa Huawei cùng một số đơn vị khác vào ''danh sách thực thể'' của Mỹ, khi mọi hoạt động phải xin giấy phép nhưng hầu hết đều bị bác bỏ. Với Huawei, Mỹ vẫn cấp giấy phép tạm thời làm việc với Google và đã gia hạn rất nhiều lần. Tuy nhiên, giấy phép này đã hết hạn vào đêm 13/8 và sẽ không có bất kì gia hạn nào nữa.

Theo đó, giấy phép tạm thời của Huawei đã được gia hạn tới 6 lần (chi tiết tại đây). Khi không có bất kì gia hạn nào nữa, vấn đề đã xảy ra ngay lập tức tới Huawei khi các smartphone Huawei đang hỗ trợ bởi Google sẽ bị ảnh hưởng tới phần mềm cho tới hệ thống.

Tờ The Washing Post cho biết Bộ Thương mại Mỹ vẫn có khả năng gia hạn thêm một lần nữa nhưng với tình hình căng thẳng hiện nay thì điều này khó xảy ra. Giấy phép này cho phép các nhà cung cấp mạng ở Mỹ một khoảng thời gian thay thế thiết bị do Huawei sản xuất nhưng Quốc hội Mỹ không phân bổ ngân sách để hỗ trợ các nhà cung cấp này.


Về mức độ ảnh hưởng của việc giấy phép hết hạn với smartphone Huawei, người phát ngôn của Google, Jose Castaneda cho biết rằng đó chính là thứ đã cho phép Google cung cấp các bản cập nhật bảo mật và cập nhật cho các ứng dụng và dịch vụ của Google cho smartphone của công ty này.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chính xác việc giấy phép hết hạn ảnh hưởng như thế nào đến các bản cập nhật phần mềm trong tương lai. Điều có khả năng xảy ra cao nhất là các thiết bị Huawei đã có ứng dụng Google sẽ tiếp tục có ứng dụng đó nhưng không nhận được hỗ trợ từ Google nếu Huawei thực hiện bất kì thay đổi nào với các bản dựng phá vỡ khả năng tương thích với các ứng dụng của Google.

Ngoài ra, Huawei có thể không phân phối được các ứng dụng của Google trong các bản cập nhật phần mềm sắp tới dù các thiết bị này được cung cấp Android trước 16/5/2019 do Google chứng nhận. Nếu Google không còn có thể cộng tác hợp pháp với Huawei, ngay cả việc chứng nhận các thiết bị được cung cấp trước mốc thời gian trên, tức là Google không thể làm việc với Huawei để phát hành các bản cập nhật GMS trong các bản cập nhật phần mềm sắp tới.


Mặc dù Huawei có thể hành động quyết liệt như xóa toàn bộ ứng dụng của Google (dù khó xảy ra) nhưng ít nhất chúng ta có thể thấy được các thiết bị Huawei cũ hơn sẽ không còn vượt qua chứng nhận SafetyNet, phá vỡ khả năng tương thích với một số ứng dụng ngân hàng và thanh toán di động.

Các tác động đối với các bản cập nhật bảo mật có thể sẽ ít nghiêm trọng hơn nếu không được gia hạn giấy phép. Google cho các OEM 1 tháng để hợp nhất các bản vá bảo mật trước khi bản tin bảo mật Android hàng tháng tiếp theo được công bố. Vì giấy phép đã hết hạn, Huawei có thể bị ra ngoài việc cập nhật các bản vá bảo mật nhưng vẫn có thể hợp nhất bất kỳ bản vá bảo mật nào sau khi bản tin được công khai.

Đó là vì bất kì khuôn khổ Android nào và các bản vá nhân Linux đều là mã nguồn mở nên Huawei không cần dựa vào Google để hợp nhất. Tuy nhiên, có một cảnh báo với điều này và liên quan đến các tình huống mà Huawei có thể cần các bản vá từ nhà cung cấp cho các thành phần nguồn đóng khi không lấy chúng từ Google nhưng có thể Huawei có thể nhận trực tiếp từ nhà cung cấp.


Với việc các smartphone mới của Huawei không thể nhận các ứng dụng và smartphone cũ có thể không còn nhận được hỗ trợ trực tiếp từ Google, điều quan trọng hơn bao giờ hết là công ty phải xây dựng ứng dụng thay thế và hệ sinh thái phát triển của mình.

Nhưng điều đó vẫn rất dễ dàng ở thị trường nội địa (Trung Quốc) nhưng với thị trường toàn cầu, việc người dùng đã quá quen với các ứng dụng từ Google, trừ khi là người biết vọc vạch ra thì phần còn lại phải học lại từ đầu của hệ sinh thái mới hoặc từ bỏ Huawei và chuyển sang các công ty khác để tiếp tục sử dụng Google cho những nhu cầu của mình.



 
Last edited by a moderator:

Heucon

Active Member
Tham gia
14/5/19
Bài viết
529
Được thích
67
#2
Toang thật rồi.. Huawei ơi
 

moitinhdaukiss

Well-Known Member
Tham gia
13/10/16
Bài viết
1,004
Được thích
233
#3
Mong là HW ngủm luôn càng tốt, chẳng muốn nó phục hồi tí nào.
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom