Một số tác hại khi cho bé nằm võng 11

Tham gia
3/10/19
Bài viết
402
Được thích
1
283 #1
Nhiều người vẫn thường quan điểm rằng cho trẻ sơ sinh nằm võng sẽ giúp bé dễ ngủ hơn, đầu tròn, đẹp hơn và không bị xẹp. Đặc biệt, chiếc võng đã trở thành biện pháp của những bà mẹ lúc con quấy khóc và khó ngủ. Có nhiều bà mẹ tỏ ra sung sướng lúc thấy con hích thú mỗi khi mẫu võng đung đưa. Tuy nhiên, hiểm họa tiềm tàng từ việc nằm võng có thể gây ra nhiều hậu quả như tác động tới cột sống, lồng ngực, thói quen ngủ,... Của trẻ.

Nếu bề mặt của đệm, chiếu, chăn thường gây bít tắc, không thông thoáng khiến bé khó chịu thì nằm võng lại tạo sự thoáng mát, giảm nguy cơ mẩn ngứa, rôm sảy ở trẻ nhỏ. Do đó đã không ít các mẹ lựa chọn cho bé yêu nhà mình nằm võng.

Chiếc võng chuyển động đung đưa giúp bé cảm thấy như đang ở trong tử cung của mẹ nên sẽ an tâm, làm dịu sự lo âu. Điều này sẽ tạo ra môi trường thoải mái để trẻ ngủ ngon hơn. Khi cho trẻ nằm võng, võng sẽ ôm trọn bé và bao bọc lại bé. Điều này giúp cho bé yêu cảm thấy ấm áp, an toàn và dễ ngủ hơn.

Mặc dù cho trẻ lọt lòng nằm võng có thể đem đến một số lợi ích, tuy nhiên theo lời khuyên của các chuyên gia thì không nên tập thói quen này cho trẻ sơ sinh, đặc biệt lúc trẻ còn quá nhỏ. Cùng điểm qua những tác hại lúc cho trẻ nằm võng ở ngay dưới đây.

- Một số tác hại lúc cho bé nằm võng

Rung lắc: Hệ thần kinh của trẻ lọt lòng vốn chưa hoàn thiện nên những chấn động, rung lắc quá mạnh có thể tác động đến giai đoạn tăng trưởng não bộ của trẻ. Nếu mẹ cho bé nằm võng trong thời gian dài, đong đưa nhiều có thể dẫn tới hội chứng rung lắc – một dạng chấn thương não khá nghiêm trọng. Tổn thương nặng có thể khiến trẻ chậm phát triển trí óc, rối loạn ngôn ngữ, động kinh, giảm thị lực, rối loạn khả năng định hướng và chậm hình thành nhận thức.

Kém phát triển: Trẻ nằm ở trên võng sẽ khó học và hình thành các động tác như trườn, bò, đi lại, chạy, cầm nắm đồ vật… Sự ảnh hưởng trên hệ tâm thần vận động khiến bé kém linh động, khả năng nhận thức và tiếp thu bị suy giảm.

Cơ bắp: Nếu được vận động và co duỗi thường xuyên thì cơ bắp trẻ sẽ tăng trưởng, nở nang hơn. Trong khi đó, trẻ nằm võng thường bị chèn ép chân, tay hoặc vẹo đầu, vẹo cổ… Đây là các tư thế khiến cho trẻ dễ bị tụ máu ở một vị trí, lưu lượng máu không điều hòa khiến cơ bắp và não bộ phát triển chậm.


Phụ thuộc vào võng: khi quen với sự chuyển động đong đưa của võng thì trẻ sẽ trở nên phụ thuộc vào nó, nếu không có võng khó lòng mà ngủ ngon được.

Ức chế thần kinh: khi trẻ ở trong hiện trạng rung lắc mạnh liên tiếp do đung đưa võng sẽ dẫn đến hệ thần kinh bị mệt nhọc, dù cho đã đi vào giấc ngủ nhưng bé vẫn mang tâm trạng run sợ. Bởi thế, khi bế trẻ ra, bé thường hay giật mình, khóc thét. Nếu phải trải qua tình trạng này trong thời gian dài thì não của trẻ sẽ chịu tác động rất nhiều.

Dễ té ngã, khó thở: Với trẻ nằm võng, nếu trở mình, lật người trên võng dễ bị té, ngã ra ngoài võng hoặc khi bé lật sang một bên thì rất khó lật ngửa trở lại. Mặt khác, trẻ lọt lòng nằm võng sẽ nằm ở tư thế cong người, gập cổ, đây là tư thế khiến hô hấp khó khăn. Trường hợp này có thể hiểm nguy, thậm chí gây tử vong vì bé chẳng thể được.

Cột sống và lồng ngực: Vì không phải là một mặt phẳng nên lúc nằm võng, cột sống của trẻ sẽ không được nâng đỡ, dễ bị cong vẹo. Điều này là do cột sống của bé còn mềm, chưa đủ độ vôi hóa như người trưởng thành nên dễ bị cong theo độ lún của võng. Không chỉ có thế, lúc đốt sống cong thì lưng sẽ gù, gây tác động tới hoạt động của các cơ quan như tim, phổi… (như gù vẹo cột sống, có thể gây khó thở…)

- Một số lưu ý lúc cho bé nằm võng

Nằm võng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhưng trong nhiều trường hợp cần thiết. Mẹ không đung đưa võng quá lâu và quá mạnh để tránh gây tác động đến hệ tâm thần của bé. Đảm bảo võng được treo ở nơi cứng cáp, thăng bằng, thường xuyên kiểm tra dây buộc võng.

Không cho trẻ nằm võng quá sớm lúc chưa được 3 tháng tuổi. Chọn các loại võng thoáng mát, dễ tháo và dễ giặt, không treo các phụ kiện tua rua, chuông kim loại… lên võng vì có thể khiến trẻ với tay gây té ngã hoặc ngậm vào mồm gây khó thở.

Mẹ nên lót chiếu nhỏ hoặc cho trẻ nằm chéo so với chiều của võng để nâng đỡ vùng lưng của bé, không làm cột sống của bé bị cong theo chiều cong của võng. Chỉ nên cho bé nằm võng trong những giấc ngủ ngắn vào ban ngày, không cho trẻ nằm võng trong suốt cả đêm.

Dù có thể cho trẻ lọt lòng nằm võng trong một số trường hợp đặc biệt, nhưng lời khuyên tốt nhất cho các bậc phụ huynh là tập cho trẻ thói quen ngủ trên giường đệm trên một mặt phẳng, bởi lẽ sẽ giúp bé ngủ sâu hơn, tăng trưởng thể chất, trí óc toàn diện.


>>> Tìm hiểu thêm:
 

honganh409

Active Member
Tham gia
6/7/16
Bài viết
129
Được thích
83
#2
Nhưng hầu như nhà nào có em bé thì đều có một chiếc võng mọi người nhỉ
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom