Một trường đại học tại Nhật Bản mất tới 77 TB dữ liệu nghiên cứu sau khi cập nhật siêu máy tính

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,346
Được thích
2,503
1615 #1

Mất dữ liệu do lỗi sao lưu có thể khiến bạn lo lắng khi hàng trăm ảnh cá nhân trong nhiều năm của bạn bất ngờ "không cánh mà bay". Điều này thực sự tệ hơn khi một trường đại học ở Nhật Bản bất ngờ mất 77 TB dữ liệu nghiên cứu quan trọng. Sự cố xảy ra khi siêu máy tính của trường đại học này nhận được bản cập nhật phần mềm bị lỗi khiến hệ thống sao lưu của nó ô tình xóa sạch 34 triệu file trong vòng 2 ngày.

Theo đó, thủ phạm gây ra vụ mất dữ liệu khổng lồ này là một file được thiết kế ban đầu nhằm xóa các file nhật ký cũ, không cần thiết khỏi siêu máy tính Cray/HPE của trường Đại học Kyoto, Nhật Bản. Tuy nhiên file này đã bị lỗi và xóa một dữ liệu nghiên cứu khổng lồ nặng 77 TB trong khoảng thời gian từ ngày 14 tháng 12 đến ngày 16 tháng 12 năm 2021 khỏi đĩa sao lưu dung lượng cao /LARGE0 của siêu máy tính.


Ban đầu, trường Đại học Kyoto ước tính mất tới 100 TB dữ liệu sau khi bản cập nhật lỗi đã xóa sạch gần như tất cả các file cũ hơn 10 ngày. 77 TB dữ liệu nghiên cứu đã thực sự bị xóa chứa 34 triệu file ảnh hưởng đến 14 nhóm nghiên cứu. Mặc dù Đại học Kyoto không tiết lộ bản chất hoặc chi tiết của dữ liệu nghiên cứu bị xóa, nhưng trường đã lưu ý rằng các file thuộc 4 nhóm nghiên cứu này không thể khôi phục được.

Nhà cung cấp siêu máy tính của trường Đại học Kyoto là Hewlett Packard Japan (HPE), đã thừa nhận 100% trách nhiệm về sự cố và đưa ra một lá thư xin lỗi sau đó được trường công bố. HPE cho biết một file lệnh sửa đổi đã được phát hành trong bản cập nhật của mình để “cải thiện khả năng hiển thị và khả năng đọc dữ liệu". Tuy nhiên, HPE cho biết họ không nhận thức được tác dụng phụ của hành động này, khiến file lệnh shell đã sửa đổi phải tải lại giữa quá trình thực thi, dẫn đến các biến cố không xác định và xóa các file trong đĩa sao lưu /LARGE0 của siêu máy tính.


Đại học Kyoto kể từ đó đã ngừng quá trình sao lưu, vì trường có vẻ sẽ thực hiện các cải tiến và bổ sung các biện pháp phòng ngừa để đối phó với những sự cố như vậy trong tương lai. Ngoài các bản sao lưu nhân bản, trường đại học cũng có kế hoạch duy trì các bản sao lưu cũ sau khi tiếp tục quá trình sao lưu vào cuối tháng này.

Tổng hợp​
Xem thêm:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom