Mời trải nghiệm 3dSen - ứng dụng "hô biến" game 2D NES thành game 3D do lập trình viên Việt phát triển

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,346
Được thích
2,501
2488 #1

Một sản phẩm mới lạ đã xuất hiện trên Steam vào tuần trước giúp biến các tựa game NES (Nintendo Entertainment System) hay game 4 nút 2D ngày xưa thành dạng 3D đã gây được sự chú ý của cộng đồng mạng. Ứng dụng này được gọi là 3dSen, là sản phẩm của một lập trình viên người Việt, cho phép người chơi trải nghiệm những tựa game NES 4 nút 2D ngày xưa một cách hoàn toàn mới lạ dưới dạng 3D.

Cụ thể, 3dSen là một dự án được ấp ủ từ 5 năm trước do Trần Vũ Trúc - một lập trình viên người Việt sống tại Hà Nội phát triển. Sau quá trình phát triển dòng dã suốt 5 năm trời thì giờ đây, khi sản phẩm đã hoàn thiện, vào ngày 19/6 vừa qua, lập trình viên Trần Vũ Trúc cuối cùng cũng đã ra mắt ứng dụng 3dSen trên nền tảng Steam cũng như ra mắt phiên bản VR trên Itch.io.


Được phát triển giống như một trình giả lập game NES, 3dSen có thể chơi được hầu hết các game thuộc hệ máy '4 nút' tuy nhiên không phải là dạng 2D thông thường mà là dạng 3D vô cùng độc lạ, đẹp mắt. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 70 tựa game NES thuộc nhiều thể loại khác nhau đã được Trần Vũ Trúc chuyển đổi đổ họa từ 2D sang 3D. Đây là một con số không nhiều vì quá trình chuyển đổi đồ họa của một game NES đơn giản sang dạng voxel, polygon và skybox tốn rất nhiều thời gian và công sức.


Theo lập trình viên Trần Vũ Trúc cho biết với trang Kotaku qua email: "Lượng công việc phải làm thực sự phụ thuộc vào độ phức tạp của đồ họa, thời lượng của game.....cũng như việc game có bất kì yếu tố 3D nào trong lối chơi hay không. VD như Mario Bros., Dr. Mario, Donkey Kong và Galaga thì chỉ cần vài ngày làm việc, trong khi các tựa game như Super Mario Bros 3, The Legend of Zelda và Excitebike (những tựa game có yếu tố 3D trong game) thì lại cần vài tuần hoặc thậm chí vài tháng để chuyển đổi."

Chia sẻ với Kotaku, lập trình viên Trần Vũ Trúc cho biết, công việc chuyển đổi các tựa game 8-bit có đồ họa 2D sang 3D là một lĩnh vực còn khá mới mẻ, chưa có nhiều người thực hiện. Anh cho biết mình phải tự học hỏi, hoàn thiện thêm kỹ thuật lẫn nghệ thuật trong quá trình phát triển 3dSen. Hơn nữa, không phải lúc nào cũng việc hiểu rõ kiểu đồ họa dạng Pixel vốn có độ phân giải thấp cũng dễ dàng, đôi khi điều đó là một thử thách thực sự đối với anh.


Trong những ngày đầu của dự án 3dSen, lập trình viên Trần Vũ Trúc đã thử nghiệm các thuật toán chuyển đổi tự động các game từ 2D sang 3D nhưng sau đó anh nhận ra rằng việc chuyển đổi theo cách thủ công sẽ mang lại chất lượng chỉnh chu, tỉ mỉ đến từng chi tiết, dù là nhỏ nhất. Nếu bạn xem đoạn giới thiệu YouTube mới nhất về 3dSen, bạn sẽ nhận thấy các chi tiết nhỏ trong những game như Super Mario Bros, Castlevania được chăm chút rất chi tiết. Tất cả những chi tiết này mượt mà trơ tru vì Trần Vũ Trúc đã dành rất nhiều thời gian để thực hiện chúng một cách cẩn thận từng game để đạt chất lượng tốt nhất. Theo nhận xét của Kotaku, công việc của lập trình viên Trần Vũ Trúc cũng như 3dSen đã nâng tầm việc chuyển đổi đồ họa NES thành một môn nghệ thuật.


Trần Vũ Trúc cho biết anh đã học hỏi được rất nhiều điều trong quá trình phát triển nhưng anh vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi chuyển đổi một số tựa game NES thành 3D: "Các tựa game có góc nhìn 3D / giả 3D hay có yếu tố 3D trong lối chơi thường rất khó để được 3D hóa bằng công cụ 3dSen hiện tại. 3dSen sẽ cần nhiều thời gian phát triển hơn để có thể xử lý chúng đúng cách." Trần Vũ Trúc cho biết.

Vì phải mất quá nhiều công sức để chuyển đổi chỉ một tựa game, Trần Vũ Trúc đã phải chọn lựa các tựa game NES sao cho đúng nơi tập trung nỗ lực của mình. Sau khi loại bỏ các tựa game khó về mặt kỹ thuật, anh đã tạo ra một số tiêu chí để giúp mình quyết định tựa game nào sẽ là tựa game tiếp theo được chuyển đổi sang 3D. Những trò được chọn có độ phổ biến cao trên internet, được người dùng 3dSen yêu cầu, cả những game kinh điển mà anh thích, đó sẽ là những tựa game NES sẽ được chuyển đổi sang dạng 3D.


Bên cạnh việc 3D hóa, phiên bản VR của 3dSen cũng được lập trình viên Trần Vũ Trúc phát triển, ỗ trợ các thiết bị VR tiêu chuẩn trên thị trường. Điều này cho phép người chơi có thể trải nghiệm các tựa game như Punch-Out (một tựa game đấm bốc nổi tiếng trên NES) theo cách hoàn toàn mới.

Hiện tại bạn đọc có thể trải nghiệm 3dSen trên nền tảng Steam với giá 120.000đ theo đường link mà TECHRUM để dưới đây:
Theo Kotaku
 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom