Macrumors: MacBook Pro M1 đánh bại hoàn toàn MacBook Pro 13 inch chạy CPU Intel trong bài Speed Test

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,435
Được thích
2,517
1883 #1

Apple đã chính thức công bố bộ vi xử lý M1 mới của mình vào ngày 11/11 vừa qua, vi xử lý mới sẽ được trang bị trên MacBook Air và MacBook Pro 13 inch mới với thiết kế giữ nguyên và giá không đổi. Apple tự hào gọi vi xử lý M1 “cây nhà lá vườn” của mình có lượng cải tiến đáng kinh ngạc về cả hiệu suất và hiệu quả, khiến nhiều người tự hỏi vi xử lý M1 có nhanh hơn so với vi xử lý Intel trên MacBook hay không?

Để trả lời câu hỏi, trong bài viết này hãy cùng trang tin Macrumors so sánh tốc độ giữa hai phiên bản MacBook Pro 13 inch chạy vi xử lý Apple M1 vừa ra mắt so với MacBook Pro 13 inch 2020 chạy CPU Intel Core i5 4 nhân xung nhịp 1,4 GHz, Intel Iris Plus Graphics 645 và 8GB RAM để xem phiên bản nào sẽ chạy nhanh hơn nhé.

Điểm Geekbench

MacBook Pro thế hệ trước chỉ mới được phát hành vào tháng 5 năm 2020, nhưng sức mạnh của nó kém xa so với phiên bản chạy vi xử lý M1 mới của Apple. Nói một cách đơn giản, vi xử lý M1 trong MacBook Pro 13 inch mới đã vượt qua người tiền nhiệm chạy CPU Intel với hiệu suất gấp đôi.


Cụ thể MacBook Pro M1 đạt điểm Geekbench single-core là 1722 điểm và multi-core là 7535 điểm. Gấp đôi so với điểm Geekbench trên MacBook Pro chạy CPU Intel khi chỉ đạt single-core là 871 điểm và multi-core là 3786 điểm. Điểm OpenCL cũng thể hiện sự khác biệt rõ rệt với M1 đạt điểm số là 19305 và CPU Intel đạt điểm số 6962.

Tốc độ SSD


Không chỉ được trang bị vi xử lý M1 mới mà MacBook Pro 13 inch vừa ra mắt còn được trang bị một ổ SSD nhanh hơn so với phiên bản tiền nhiệm chạy CPU Intel. Trong thử nghiệm, tốc độ đọc của ổ SSD trên MacBook Pro M1 đạt 2800MB/s và tốc độ ghi 2300MB/s. Khi so với MacBook Pro 13 inch chạy CPU Intel chỉ đạt tốc độ đọc 1600MB/s và tốc độ ghi 1100MB/s. Apple cho biết SSD trong MacBook Pro 13 inch mới có thể đạt tốc độ đọc lên đến 3,3GB/s nhờ bộ điều khiển SSD mới được tích hợp trong vi xử lý M1.

Tốc độ truyền file


Khi chuyển một file nặng trên 40GB, MacBook Pro M1 hoàn thành nhiệm vụ trong 27 giây trong khi MacBook Pro 13 inch chạy CPU Intel mất đến 90 giây. Ban đầu, tốc độ truyền file là như nhau nhưng không mất nhiều thời gian để MacBook Pro 13 inch chạy CPU Intel tụt lại phía sau.

Xuất video 4K


Xuất video 4K có độ dài 10 phút bằng phần mềm Final Cut Pro mất 4 phút và 53 giây cho MacBook Pro M1 và mất tới 6 phút 47 giây cho MacBook Pro chạy CPU Intel. Ngoài tốc độ xuất video nhanh hơn trên MacBook Pro M1, thì quạt tản nhiệt lại không hề hoạt động trong khi quạt tản nhiệt trên MacBook Pro chạy CPU Intel hoạt động hết công suất.

Khởi động và tắt máy

MacBook Pro M1 được chứng mình là khởi động nhanh hơn đáng kể nhờ tính năng Instant Wake mới giúp nó hoạt động ngay khi người dùng mở màn hình, không những thế việt tắt máy cũng nhanh hơn đáng kể.

Khả năng chạy nhiều Tab


Trang tin Macrumors đã mở hàng chục tab YouTube trong Safari trên cả hai mẫu MacBook Pro và kết quả cho thấy CPU Load trên MacBook Pro M1 thấp hơn nhiều so với phiên bản Intel. MacBook Pro M1 có thể chạy mọi video mà không gặp vấn đề gì nhưng MacBook Pro chạy CPU Intel lại phải vật lộn khá nhiều trong bài test.

Khả năng mở nhiều ứng dụng

Trang tin Macrumors đã mở mọi ứng dụng trong thư mục Apps trên cả hai mẫu MacBook Pro , có khoảng 50 ứng dụng. MacBook Pro M1 tỏ ra rất xuất sắc trong khi MacBook Pro chạy CPU Intel bị tụt lại phía sau và gặp khó khăn khi mở nhiều ứng dụng cùng lúc. Phải mất nhiều thời gian hơn để mở tất cả các ứng dụng trên phiên bản Intel, đặc biệt là Final Cut Pro.


Việc chuyển qua lại giữa các tác vụ của mọi ứng dụng diễn ra liền mạch trên MacBook Pro M1 nhưng ngược lại, MacBook Pro chạy CPU Intel không thể xử lý hoàn toàn và có độ trễ lớn. Với thử nghiệm mở các ứng dụng đơn lẻ thì MacBook Pro M1 lại tiếp tục dành chiến thắng khi mở các ứng dụng như Safari, Maps, Apple Music và Final Cut Pro.

Kết luận


Trong các bài kiểm tra tốc độ và điểm benchmark của trang tin Macrumors, chúng ta có thể thấy được vi xử lý M1 trên MacBook Pro 13 inch mới của Apple tỏ ra vượt trội thế nào khi so với phiên bản tiền nhiệm chạy CPU Intel Core i5.


Theo Macrumors
Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom