Mark Zuckerberg hé lộ Facebook đang xây dựng một cỗ máy đọc suy nghĩ

thuanngotau

†ђµลииq๏†ลµ™
Tham gia
10/2/14
Bài viết
3,818
Được thích
6,911
1041 #1

Những người luôn lo lắng rằng Facebook có thể đang phá vỡ những giới hạn có liên quan tới việc lưu trữ và sử dụng thông tin cá nhân của người dùng hẳn sẽ còn cảm thấy "sốc" hơn nữa khi biết những gì CEO Mark Zuckerberg của Facebook chia sẻ gần đây tại Harvard.

Zuckerberg đã có gần 2 giờ đồng hồ ngồi thảo luận về vai trò của công nghệ trong xã hội hiện đại trong một cuộc phỏng vấn với giáo sư trường luật Harvard Jonathan Zittrain trước các ống kính camera của Facebook và một nhóm sinh viên. Một nội dung đáng chú ý trong cuộc phỏng vấn này là khi Zuckerberg mô tả rằng điều đang thật sự hấp dẫn anh ta về tương lai đồng thời cũng là tham vọng từng có tại Thung lũng Silicon đã quay trở lại. CEO của Facebook đang noitowis một công nghệ mới đầy hứa hẹn, một giao diện não - máy tính và đây là công nghệ mà Facebook đang nghiên cứu.

Ý tưởng của công nghệ này là cho phép mọi người sử dụng ý nghĩ của mình để điều khiển thông qua thực tế ảo tăng cường. Vậy là không cần nhập liệu bằng bàn phím, không cần ra lệnh bằng giọng nói nhưng bạn vẫn hoàn toàn có thể tương tác với các thiết bị kỹ thuật số xung quanh mình.

Tất nhiên, Facebook hiện vẫn đang dõi theo từng bước chân của người dùng qua rất nhiều phương tiện như việc sử dụng GPS từ chiếc smartphone trong túi quần bạn hay dò xét hành vi của bạn thông qua những đoạn code được nhúng trong trình duyệt... Phần đông chúng ta đang dần chấp nhận sự mất riêng tư này để đổi lại những hấp dẫn mà Facebook mang lại, nhưng liệu bạn có sẵn sàng cho phép Facebook đọc suy nghĩ của bạn chỉ để gọi một chiếc pizza... bằng ý nghĩ cho nhanh hơn chẳng hạn? Khi bạn còn chưa tin rằng có thể có điều đó tồn tại trên đời thì Facebook và Mark Zuckerberg rõ ràng là đang chuẩn bị cho tương lai đó rồi.

Về cơ bản, công nghệ đọc suy nghĩ mà Facebook đang phát triển được Zuckerberg mô tả là một thiết bị giống như chiếc mũ chụp lên đầu với nhiệm vụ phát hiện mối liên hệ giữa những suy nghĩ cụ thể và sự lưu thông của máu hay phản xạ của não bộ. Từ đó, thiết bị sẽ gửi tín hiệu hỗ trợ việc điều khiển một chiếc kính đeo thông minh hay một chiếc tai nghe thông minh được sản xuất bởi Oculus VR (một công ty hiện thuộc sở hữu của Facebook).

Theo Zuckerberg, các nhà khoa học đã có thể phân biệt được khi nào một người đang nghĩ về một con hươu cao cổ và khi nào thì nghĩ về một con voi dựa trên các hoạt động của dây thần kinh. Việc nhập liệu hay điều hướng cho thiết bị kỹ thuật số bằng suy nghĩ cũng sẽ được thực hiện với các quy tắc tương tự như vậy và chúng ta hãy cùng chờ xem thực tế Mark và Facebook sẽ làm được gì trong tương lai không xa.

Xem thêm:

Theo: Wired
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom