Microsoft đang thiết kế chip ARM của riêng mình cho máy chủ và PC Surface

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
386 #1


Microsoft đang thiết kế bộ vi xử lý dựa trên ARM của riêng mình cho các máy chủ và có thể là một thiết bị Surface trong tương lai, theo Bloomberg News. Theo báo cáo, bộ xử lý sẽ được sử dụng trong các máy chủ cho các dịch vụ đám mây Azure của Microsoft và dựa trên các thiết kế của ARM. Microsoft cũng được cho là đang “khám phá” việc sử dụng một con chip khác cho một số thiết bị Surface của mình, nhưng không rõ liệu con chip này có tiến triển thành sản phẩm cuối cùng hay không.

Microsoft hiện đang sử dụng bộ vi xử lý Intel cho phần lớn các dịch vụ đám mây Azure và hầu hết dòng sản phẩm Surface của công ty cũng chạy trên chip Intel. Microsoft đã làm việc với AMD và Qualcomm để sản xuất chip tùy chỉnh cho các thiết bị Surface Laptop 3 và Surface Pro X, thể hiện sự sẵn sàng rời bỏ Intel.

Microsoft đã đồng thiết kế bộ vi xử lý SQ1 dựa trên ARM cho Surface Pro X vào năm ngoái và tiếp nối với một biến thể SQ2 cách đây vài tháng. AMD cũng đã làm việc với Microsoft để tạo ra một phiên bản tùy chỉnh của bộ xử lý Ryzen cho Surface Laptop 3.



Việc chuyển sang ARM ở phía máy chủ chắc chắn sẽ có tác động mạnh, đặc biệt là đối với Intel. Apple đã phát tín hiệu về việc loại bỏ chip Intel cho các sản phẩm Mac, với chip M1 của riêng họ dựa trên thiết kế ARM. Các chip máy chủ của Intel hiện đang thống trị thị trường máy chủ và AMD đã lấn sân sang thị trường béo bở này với bộ xử lý EPYC.

Amazon, đối thủ đám mây chính của Microsoft, cũng là một mối đe dọa đáng kể đối với Intel và AMD, với bộ vi xử lý Graviton2 dựa trên ARM của Amazaon đã được ra mắt một năm trước trên AWS. Tuy nhiên, các máy chủ dựa trên ARM hiện là một phần nhỏ của thị trường, dù lợi ích về hiệu suất và chi phí mà chúng có thể mang lại.

Giám đốc truyền thông của Microsoft, Frank Shaw, cho biết: “Bởi vì chip silicon là nền tảng xây dựng cho công nghệ, chúng tôi đang tiếp tục đầu tư vào khả năng của riêng mình trong các lĩnh vực như thiết kế, sản xuất và công cụ, đồng thời thúc đẩy và củng cố quan hệ đối tác với nhiều nhà cung cấp chip”.

Xem thêm:


Theo: TheVerge
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom