Microsoft Edge: Trên tay trình duyệt Windows tương lai (Phần cuối)

Tham gia
6/4/15
Bài viết
131
Được thích
298
3400 #1
Hãng phần mềm đứng đầu thế giới - Microsoft đã chính thức giới thiệu nền tảng Windows 10 qua sự kiện Build 2015 và kèm theo đó là các thay đổi đáng kể về giao diện cũng như tính năng bên trong hệ điều hành. Hứa hẹn sẽ là đợt cập nhật lớn nhất kể từ khi công ty cho ra mắt phiên bản Windows XP vốn đã trở thành dấu son trong toàn bộ quá trình phát triển.


Một trong số những cải tiến được người dùng chờ đợi từ lâu đó là sự thay đổi của trình duyệt mặc định, dường như Microsoft đã biết lắng nghe đến những ý kiến phản hồi từ thị trường rằng Internet Explorer vẫn chưa đủ tốt để ngăn mọi người tải phần mềm của đối thủ như Google hay Mozilla về máy tính của họ.

Và từ đó công ty đã quyết định thay máu hoàn toàn công cụ duyệt web già cỗi bằng một cái tên mới đầy tham vọng hơn: Microsoft Edge. Sau đây, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về các tính năng được tích hợp trong Edge cũng như những các thay đổi trong tương lai của trình duyệt tiên tiến này:
Tạo Web Note
Đây là một công cụ rất hữu ích của Microsoft Edge, nó cho phép người dùng thao tác và chỉnh sửa trực tiếp ngay trong trình duyệt mà không cần sự hỗ trợ của phần mềm bên thứ ba. Nhấp vào biểu tượng "bút và giấy" kế bên Favorites Folder là bạn sẽ có thể dùng trỏ chuột (hay thậm chí là ngón tay nếu thiết bị có chức năng cảm ứng) để ghi chú thông tin.

Trong chế độ "Make a Web Note", các công cụ chuyên dụng sẽ xuất hiện ngay trên thanh tiêu đề màu tím, bao gồm: tùy chỉnh kích thước và màu sắc của nét chữ, loại bút, tẩy, lựa chọn dùng bàn phím để nhập văn bản và công cụ cắt hình ảnh.

Lưu ý là: chức năng tẩy chỉ cho phép xóa bỏ đi thao tác mới vừa thực hiện, còn văn bản thì chỉ có thể hủy từng thẻ một. Chế độ này chưa có những chức năng như Undo và Redo.

Khi đã hoàn thành việc chú thích, bạn có thể nhấp vào nút Save ở góc trên bên phải của màn hình để tải các bản lưu lên dịch vụ OneNote. Hoặc bạn có thể chia sẻ các ghi chú với mọi người thông qua danh bạ.


Trợ lý ảo Cortana
Một trong những tính năng độc đáo nhất của Microsoft Edge là Cortana và cũng là lần đầu tiên trình duyệt của hãng này được tích hợp trợ lý ảo. Không giống như trong hệ thống, người dùng không thể gọi Cortana bằng cách nhấn phím chức năng, mà trợ lý ảo này sẽ tự động biết khi nào người sử dụng cần được giúp đỡ để đưa ra lời gợi ý.

Ví dụ, Cortana cũng được xây dựng vào bên trong thanh địa chỉ. Nếu bạn cần phải kiểm tra thời tiết ngay tại địa phương, chỉ cần đơn giản gõ chữ "thời tiết" tại đây và Cortana sẽ cung cấp câu trả lời ngay lập tức, thậm chí chúng ta không phải nhấn phím Enter. Tương tự như vậy, việc tra cứu thông tin thị trường chứng khoán hay nhẩm tính một bài toán đơn giản cũng được Cortana trình bày hết sức tiện lợi và nhanh chóng.


Ngoài ra, Cortana sẽ tự động sáng lên khi bạn truy cập vào một vài website cụ thể của nhà hàng, khách sạn hay doanh nghiệp v.v...Nếu bạn muốn xem chức năng này hoạt động ra sao, thì hãy truy cập vào trang cuoco-seatle.com.

Ngay sau khi tải xong trang web, bạn sẽ nhận thấy Cortana nhấp nháy lên xuống phía trên góc màn hình để thông báo cho người dùng một số thông tin hữu ích. Khi bạn click vào đó, một Menu sẽ hiện ra nhằm liệt kê chi tiết hơn các thông tin như vị trí, số điện thoại, hướng dẫn, giờ giấc, thực đơn, và nhiều hơn nữa. Bấm vào các liên kết trên và trình duyệt sẽ đưa bạn đến một Tab mới để xem kết quả trực tiếp cũng như tường tận hơn.




Cortana có thể giúp người dùng trong những trường hợp khác. Ví dụ, bạn có thể xác định phương hướng của một nhà hàng bằng các từ chỉ nơi chốn có trong nội dung trang web (thậm chí là bạn không biết chút gì về nơi cần đến). Quét dòng văn bản cần tìm kiếm, click chuột phải và chọn Ask Cortana và một bảng chỉ dẫn sẽ hiện ra với nội dung mà bạn cần được biết.


Thật ngạc nhiên với những gì Cortana có thể thực hiện được trong khi đây chưa phải là phiên bản Windows 10 cuối cùng, có lẽ Microsoft sẽ còn gây nhiều thích thú hơn nữa với "người trợ lý" này trong tương lai gần.
About:Flags
Trong phiên bản mới nhất của Windows 10, Microsoft đã cho phép người dùng truy cập vào trang "about:flags" bên trong Edge, tương tự như Google Chrome đây là nơi bạn có thể kích hoạt và vô hiệu hóa các tính năng thử nghiệm khác nhau. Các mục này sẽ được thay đổi thường xuyên, và ở thời điểm hiện tại thì này bạn đã có thể thiết lập những nội dung như là: phong cách của giao diện, cuộn trang, cảm ứng, nhập liệu và chỉnh sửa JavaScript.


Tính năng asm.js mới cũng đã được thử nghiệm, có nhiệm vụ như một tập hợp các đoạn mã JavaScript để tăng sự tiện lợi cho các lập trình viên khi phát triển phần mềm. Tìm hiểu thêm về asm.js tại đây.
Các tính năng phụ
Các cải tiến khác trong Microsoft Edge bao gồm khả năng lưu một tập tin PDF (dạng mở) bằng cách click chuột phải vào tập tin và chọn Save PDF. Ngoài ra, khi mở một tab mới trình duyệt sẽ gợi ý top 5 trang web mà bạn thường xuyên truy cập, đây là điểm chưa có trên Chrome lẫn Firefox.


Về mặt thẩm mỹ, Microsoft Edge trông có phần hơi nhàm chán với tông màu xám làm chủ đạo. Tuy nhiên, nhờ có tính năng Personalization từ hệ thống mà chúng ta có thể thực hiện việc cá nhân hóa cho trình duyệt.
Tương lai của Edge
Những cải tiến trên chỉ mới là sự bắt đầu, bởi theo lời của Microsoft hàng loạt các tính năng thú vị và hữu ích khác sẽ được bổ sung khi phiên bản Windows 10 chính thức được ra mắt vào cuối mùa hè năm nay. Những công cụ mở rộng cũng dần được hoàn thiện, như Skype, Reddit và Pinterest... hứa hẹn sẽ có mặt trong hệ điều hành thương mại.

Cortana chắc chắn sẽ là yếu tố quyết định cho Edge trong cuộc đối đầu giữa các trình duyệt, nhằm gia tăng thị phần cho hãng này.

Ngoài ra, Microsoft cũng lên kế hoạch để loại bỏ những công nghệ vốn được kế thừa từ Internet Explorer, bao gồm: ActiveX, VBScript, và một vài thành phần khác; các tính năng được dỡ bỏ sẽ giúp cho Edge nhẹ nhàng hơn (khoảng 220.000 dòng lệnh). Microsoft cho biết thay đổi này là một "cuộc cách mạng" cho trình duyệt mặc định từ đó tăng khả năng tương tác, an ninh, và độ tin cậy, đồng thời cải thiện hiệu suất và giảm độ phức tạp của hệ thống.

Công ty khẳng định Edge sẽ là trình duyệt thân thiện với thao tác cảm ứng nhất mà họ từng phát triển, tất cả nhờ có Continuum và cũng không cần phải có một phiên bản riêng với giao diện metro như đã làm với Internet Explorer.

Trong hội nghị BUILD, Microsoft cũng đã giới thiệu dạng thẻ Tab mới. Trang này không chỉ chứa những liên kết gần đây bạn thường xuyên ghé thăm bằng các ô title, mà còn có thể cập nhật tin tức, thời tiết, email, gợi ý ứng dụng cho người dùng... và còn nhiều chức năng khác nữa.


Tổng kết

Mặc dù vẫn còn trong giai đoạn phát triển, nhưng chúng ta đã có thể thấy được những điều mà Microsoft đã nghiêm túc thực hiện với Edge, và đây chỉ mới là sự khởi đầu. Trong khi công ty vẫn tiếp tục cung cấp Internet Explorer như một sự lựa chọn mang tính tương thích, thì Edge (Project Spartan) sẽ được tích hợp sẵn trong Windows 10 như một trình duyệt mặc định.

Ngoài ra, do được định hướng ngay từ đầu là "Universal app - một cho tất cả", phần mềm sẽ làm việc trên các thiết bị bao gồm máy tính cá nhân, máy tính bảng, Xbox, điện thoại, và cả những thiết bị như HoloLens và Surface Hub. Đặc điểm này sẽ giúp Microsoft có thể xây dựng một hệ sinh thái liên tục và gắn kết.

Đối với những bản Preview mới nhất của Windows 10, công ty cũng cung cấp bộ công cụ Drive Test tại đây. Microsoft Edge Dev (Beta) có sẵn một số bản demo: với trò chơi Fly Arcade, bộ lọc CSS3, giả lập game Assasin's Creed Pirates, và các phần mềm khác nhau để chứng minh sức mạnh của mã nguồn trong trình duyệt.
Không còn lâu nữa, người dùng cuối sẽ được trải nghiệm những gì mà Microsoft Edge mang lại.

Nguồn: Windowscentral
 
Last edited by a moderator:

namdt2315

New Member
Tham gia
4/8/14
Bài viết
265
Được thích
161
#2
mới dùng bản preview mà đã thấy nó ngon và hứa hẹn rồi :beauty:
 

vanty91

New Member
Tham gia
6/3/14
Bài viết
100
Được thích
43
#3
mong nó sẽ là trình duyệt tuyệt vời trên win10 phone
 

michael1123

New Member
Tham gia
19/2/14
Bài viết
65
Được thích
29
#4
nhìn sơ thì không có nút tắt tab khi đang ở 1 tab khác.
 

warmboy24

Well-Known Member
Tham gia
4/6/14
Bài viết
526
Được thích
250
#5
Quá bá! Hứa hẹn là đối thủ đáng gờm của chrome! :)
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom