Microsoft Surface Pro (2017) vs. Apple iPad Pro: Windows hay iOS đáng tiền hơn?

thuanngotau

†ђµลииq๏†ลµ™
Tham gia
10/2/14
Bài viết
3,818
Được thích
6,911
29133 #1

Tại một sự kiện riêng được tổ chức ở Thượng Hải trong ngày hôm qua, thế hệ thứ 5 của mẫu tablet 2-trong-1 Surface Pro đã chính thức xuất hiện, mang theo tất cả những tinh hoa mà Microsoft đã đúc kết được trên phân khúc thiết bị do chính họ tiên phong phát triển. Thực sự thì Surface Pro đang là một đối thủ rất nặng ký của cả MacBook lẫn đại diện của phân khúc thiết bị laptop lai tablet từ Apple là iPad Pro.

Trước đây từng có nhiều bài viết so sánh Surface Pro 4 với iPad Pro và phần thắng đã thuộc về Surface Pro 4 mặc dù iPad Pro đã tạo ấn tượng cực kỳ tốt với trải nghiệm thao tác cùng Apple Pencil trên màn hình cảm ứng tuy người dùng cũng không ngớt lời chê bai giải pháp bố trí cổng sạc khá "thô thiển" của Apple. Bước sang năm 2017, chắc chắn iPad Pro cũng sẽ có một phiên bản kế nhiệm tốt hơn tại sự kiện WWDC vào cuối năm nay của Apple nhưng ở thời điểm hiện tại, chúng ta hãy cùng xem khoảng cách giữa Surface Pro và iPad Pro đã tăng thêm bao xa khi Surface Pro được trang bị thêm những vũ khí đáng gờm như vi xử lý Intel Kaby Lake, bút cảm ứng Surface Pen hoàn toàn mới.


Surface Pro (2017) vs. iPad Pro: thông số kỹ thuật


Windows vs. iOS

Tất nhiên iOS có khá nhiều ứng dụng dùng tốt với bút cảm ứng cũng như các ứng dụng ghi chú mạnh mẽ (kể cả OneNote từ Microsoft) nhưng chừng đó là hoàn toàn chưa đủ để có thể so sánh với sức mạnh của các phần mềm như Adobe Illustrator hay Photoshop, những "thứ" luôn yêu cầu một hệ điều hành desktop mạnh như Windows 10.


iOS đơn giản là một nền tảng di động, được thiết kế cho smartphone và tablet với các ứng dụng luôn phải đảm bảo độ "nhẹ" để thích hợp với phần cứng. Trong khi đó, Surface Pro có thể chạy được bất kỳ ứng dụng nào hiện có trên một chiếc PC chạy Windows. Bất kể bạn sử dụng phiên bản Surface Pro với chip m3, i5 hay i7 thì việc cài đặt và thưởng thức hàng chục nghìn tựa game trên Steam hay các nền tảng game PC khác là điều đương nhiên mặc dù mục đích của Surface Pro không phải là một cỗ máy cày game chuyên nghiệp.

Những điều trên có lẽ chỉ là "giấc mơ" của người dùng iPad Pro mà thôi nhưng với trải nghiệm tablet thuần khiết thì iPad hoàn toàn đảm nhiệm được một cách xuất sắc, từ xử lý văn bản, ghi chú hay thậm chí là vẽ và thiết kế...

Thiết kế

iPad Pro là nỗ lực đầu tiên của Apple với phân khúc thiết bị lai giữa tablet và laptop và bàn phím rời "Smart Keyboard" là cầu nối hoàn hảo cho mục đích trên. Với Microsoft, một thiết kế bàn phím có thể tháo rời là điều hãng đã thực hiện từ lâu và không ngạc nhiên khi trên Surface Pro, trải nghiệm bàn phím rời với Type Cover đã được nâng lên một tầm cao mới bằng cảm giác bấm phím cực tốt, kích thước và số lượng phím đầy đủ đi kèm một trackpad kính với khả năng điều hướng chính xác. Tất cả gói gọn trong một thiết kế mỏng manh đến khó tin và hòa nhập hoàn hảo vào thiết kế tổng thể của Surface Pro.


Để iPad Pro có được chế độ "laptop", người dùng sẽ phải gấp bàn phím lại thành một hình tam giác rất "phản cảm" phía sau lưng thiết bị để giúp nâng iPad Pro lên khỏi mặt phẳng. Giải pháp này không thể sánh bằng thiết kế kickstand trên Surface Pro giúp thiết bị có thể đứng thẳng mà không cần phải lệ thuộc vào bàn phím gắn kèm. Điều này khiến cho Surface Pro trở lên linh hoạt và có thể được ứng dụng trong nhiều môi trường sử dụng hơn so với đối thủ.


Kickstand trên Surface Pro mới thậm chí còn có thể mở rộng tới 165 độ, cho phép bạn xoay màn hình theo bất kỳ góc độ nào để phù hợp với mục đích sử dụng. Trong khi đó, iPad Pro dường như được thiết kế để cầm trên tay nhiều hơn nhưng với kích thước lớn như vậy, sẽ rất phiền toái nếu phải cầm và thao tác thiết bị này, khác xa với sự tiện lợi của kickstand trên Surface Pro. iPad Pro có điểm lợi khi nhẹ hơn Surface Pro một chút nhưng bù lại phần trọng lượng lớn hơn kia, ứng cử viên của Windows 10 được trang bị viên pin tốt hơn với khả năng sử dụng nhiều hơn tới 3.5 giờ so với trên iPad Pro.

Surface Pro (2017) vs. iPad Pro: Lựa chọn nào cho bạn?

Câu trả lời cho câu hỏi trên phần lớn sẽ phụ thuộc vào sức mạnh của hệ sinh thái trên từng thiết bị. Nếu bạn không bận tâm tới các ứng dụng mạnh mẽ trên Windows như Photoshop hay các tựa game đình đám trên Steam, đồng thời công việc của bạn phụ thuộc nhiều vào các ứng dụng hiện có trên iPhone và iPad thì có lẽ bạn sẽ cần phải "cưới" iPad Pro và ở lại với hệ sinh thái iOS của Apple.

Tuy nhiên, nếu bạn thực sự có thói quen cũng như sở thích của một nghệ sĩ, bạn muốn sự tự do trong việc cài đặt và sử dụng ứng dụng, bạn muốn sử dụng thiết bị của mình theo bất kỳ cách nào bạn thích, Surface Pro là lựa chọn duy nhất cho bạn trong trường hợp này.

 

LuaMi

Member
Tham gia
2/2/17
Bài viết
54
Được thích
38
#2
Một con tablet làm sao ăn được một con "laptop", xem đoạn cuối video quảng cáo new surface để biết anh mic gọi nó là cái gì :D, lần sau đừng mang nó đi so với iPad làm chi nữa khi nó chẳng cùng level
 

nvanlong

Active Member
Tham gia
30/3/17
Bài viết
138
Được thích
40
#3
mua để giải trí thì ipad, còn surface để làm việc là chính
 

ThaiHNA

New Member
Tham gia
1/8/17
Bài viết
4
Được thích
2
#4
Theo mình thấy thì nên chọn Surface Pro (2017). Vì 1 hãng chuyên về di động thì làm sao bằng 1 hãng chuyên sản xuất máy tính hàng đầu thế giới được?
 

giftone

New Member
Tham gia
3/12/18
Bài viết
10
Được thích
0
#6
Mình đã có ipad, có mac pro nhưng thấy nhiều người dùng con Surface vừa dùng để làm việc vừa giải trí được nên cũng rất hay. Đang muốn tìm hiểu. Vì công việc của mình di chuyển nhiều, nên mọi người có thể cho lời khuyên được không? Laptop thì hơi to và vướng, mà thấy em Surface dùng có vẻ tiện dụng. Công việc của mình thì chủ yếu là văn bản và mail thôi. Xin thỉnh giáo mọi người !
Trân Trọng Cảm Ơn !
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom