Modder cài và chơi thành công tựa game Doom huyền thoại trên đèn thông minh Ikea trang bị 108 KB RAM và 1 MB ROM

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,459
Được thích
2,518
1349 #1
Tựa game Doom đầu tiên được phát hành vào năm 1993 và nó đã trở thành "ông tổ" của thể loại bắn súng FPS sau này. Trên thực tế, Doom đã rất phổ biến khi nó được phát hành đến nỗi nhiều người sử dụng thuật ngữ Doom -shooter hơn là một game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Mặc dù bản gốc không thể nào mà so sánh với phiên bản Doom Eternal mới nhất được ca ngợi, tuy nhiên nhiều người vẫn thích cài tựa game huyền thoại này trên mọi thứ cực kỳ độc đáo.

Cho đến hiện nay, nhờ vào bàn tay của những lập trình viên, hacker, người hâm mộ,... Doom lại tiếp tục xuất hiện trên các thiết bị khác nhau từ ATM, camera cho đến máy nghe nhạc MP3 có màn hình,.v.v...và gần đây nhất, một modder đã sử dụng đèn thông minh Ikea trị giá $15 để chơi tựa game huyền thoại này.

Cụ thể, modder này có tên Nicola Wrachien - một kỹ sư phần mềm đã nảy ra ý tưởng điên rồ khi sử dụng một chiếc đèn thông minh do hãng sản xuất đồ gia dụng Ikea nổi tiếng sản xuất. Ban đầu, Wrachien muốn sử dụng đèn thông minh Ikea Trådfri Zigbee trang bị chip năng lượng thấp dựa trên Arm Cortex-M4 chạy ở xung nhịp 40 MHz và 32 KB RAM, nhưng do phần cứng quá hạn chế cho nên dự án tạm dừng ngay sau đó.


Sau một vài tháng, Ikea đã phát hành một phiên bản mới của đèn thông minh Ikea Trådfri Zigbee được trang bị CPU Arm Cortex-M33 với 108 KB RAM và 1 MB bộ nhớ flash NAND. Nhưng do tựa game Doom 1993 cần tới 8 MB dung lượng để chứa cho nên Wrachien sử dụng 8 MB bộ nhớ flash NAND bổ sung. Sau đó, anh nối dây vào một màn hình có độ phân giải 160 x 128 pixel và bộ điều khiển là một bảng điều khiển đơn giản với tám nút nhấn.

Tuy nhiên, do không được thiết kế để phát ra âm thanh cho nên Wrachien không thể nối chiếc đèn thông minh Ikea Trådfri Zigbee với loa để nghe âm thanh. Kết quả là anh đã có thể chơi tựa game Doom 1993 huyền thoại trên chiếc đèn thông minh Ikea trị giá $15 mà không có âm thanh. Mặc dù vậy, đây vẫn là một thành tựu ấn tượng mà rất có thể sẽ được tiếp nối bởi những nỗ lực thậm chí còn điên rồ hơn.

Theo Techspot
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom