Mozilla Firefox sẽ hỗ trợ codec AV1, giúp tăng tốc phần cứng tốt hơn

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
1343 #1


Đây là một tin vui đối với người dùng Firefox khi Mozilla thông báo sẽ hỗ trợ code video AV1 được tăng tốc phần cứng trong bản cập nhật 100 dự kiến phát hành vào ngày 3 tháng 5 tới đây. Mặc dù đi sau nhiều đối thủ khác, nhưng chắc chắn đây sẽ là bổ sung quan trọng giúp Firefox cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng trong quá trình sử dụng.

Đối với những ai chưa biết, AV1 là code video mã nguồn mở, miễn phí bản quyền và được coi như một sự thay thế tốt hơn cho codec H.264/AVC mà hầu hết các dịch vụ phát video trực tuyến hiện đang sử dụng. Nó mang lại hiệu quả nén tốt hơn (lên đến 50%) và chất lượng hình ảnh được cải thiện đáng kể so với tiêu chuẩn VP9, codec H.264 và H.265.

Việc nén video bằng code AV1 đạt hiệu quả tốt hơn đồng nghĩa với việc giảm mức tiêu thụ pin cho các thiết bị di động, máy tính bảng và máy tính xách tay. Bên cạnh đó, phần nội dung được mã hóa trong AV1 thường duy trì chất lượng cao hơn nhưng kích thước tệp lưu trữ lại nhỏ hơn so với nội dung được mã hóa bằng H.264. Từ đó, giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm xem video thông qua các kết nối Internet không quá mạnh hoặc những thời điểm bị ảnh hưởng bởi vấn đề đứt cáp quang biển.

Mặc dù vậy, không phải tất cả người dùng Firefox đều được hưởng lợi từ việc hỗ trợ codec AV1. Do hệ thống phải đủ khả năng để hỗ trợ tối đa cho codec này nhằm tăng tốc phần cứng khi hoạt động. Theo Microsoft cho biết, AV1 tương thích với các thiết bị Windows 10 và 11 khi đáp ứng đủ những yêu cầu sau:
  • Bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 11 với card đồ họa Intel Iris Xe trở lên
  • GPU NVIDIA GeForce RTX 30 Series
  • Đồ họa AMD Radeon RX 6000 Series
Việc hỗ trợ codec AV1 sẽ giúp Firefox bắt kịp các đối thủ như Google Chrome hay Microsoft Edge. Tuy nhiên, tính năng này chưa có sẵn trên Firefox và sẽ được triển khai trong bản phát hành sắp tới.

[...] Xem chi tiết tại đây: Two years after Chrome and Edge, Firefox is getting AV1 hardware acceleration


TECHRUM.VN / THEO: X.DA
 
Top Bottom