Nén video dài 90 phút vào đĩa mềm 1,44 MB

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
2836 #1


Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà video 4K đang nhanh chóng trở nên phổ biến và bất cứ thứ gì dưới 1080p đều bị xem là chất lượng kém với đôi mắt đã được nuông chiều của chúng ta. Chỉ một phút video 4K tiêu tốn khoảng 350 MB dung lượng lưu trữ, trong khi đĩa mềm 3,5” tiêu chuẩn có dung lượng lưu trữ chỉ 1,44 MB, thực tế ngày nay gần như vô dụng. Bạn sẽ gặp khó khăn khi ngay cả lưu một tấm ảnh đẹp vào đĩa mềm. Đó là điều khiến khả năng nén video của Redditor GreedyPaint trở nên tuyệt vời, vì người này có thể nhồi nhét một bộ phim có thời lượng đầy đủ vào một đĩa mềm duy nhất.

LimaTek Diskmaster là một codec video và một hệ thống trình phát video đầy đủ được xây dựng xung quanh Raspberry Pi. Hãy coi nó như một máy VCR (đầu máy băng) chấp nhận đĩa mềm. Những đĩa mềm đó là đĩa mềm 3,5” 1,44MB thông thường và không có thủ thuật lưu trữ ẩn nào cả.


Bộ giải mã video x265 tùy chỉnh của GreedyPaint có thể nén một bộ phim có độ dài trung bình xuống kích thước tệp đủ nhỏ để vừa với đĩa mềm. Phim Shrek được nén xuống chỉ còn 1,37MB. Một con số không tưởng cho bộ phim dài 90 phút. Ấn tượng hơn nữa, tệp nén còn có chứa âm thanh, vì vậy bạn có thể thực sự xem phim bằng công nghệ này.

Rõ ràng là điều này không thể cung cấp chất lượng gần với video 4K 60FPS. Codec nén video xuống độ phân giải 120x96 chỉ với 4 khung hình / giây. Để so sánh, video NTSC VHS gần như 480x333 ở 24FPS. Nhưng trong 90 phút video, codec này vẫn tạo ra 21.600 khung hình riêng lẻ. Chúng chỉ mã hóa những thay đổi giữa các khung hình, đây là một kỹ thuật nén video tiêu chuẩn.

Độ phân giải và tốc độ khung hình thấp đến mức một số khung hình có thể trôi qua với phần màn hình không thay đổi. Nếu mọi khung hình hoàn toàn là độc nhất, thì một bộ phim thời lượng đầy đủ không bao giờ có thể vừa trên đĩa mềm ngay cả ở độ phân giải thấp này.


Để xem video, GreedyPaint đã xây dựng một trình phát chuyên dụng cho Raspberry Pi, có kết nối ổ đĩa mềm tiêu chuẩn. Chúng được đặt trong một hộp đơn giản, Raspberry Pi được lập trình để tự động bắt đầu phát video trên bất kỳ đĩa mềm nào được đưa vào.

Đầu phát được ghép nối với TV CRT cổ điển. GreedyPaint thậm chí còn tạo ra một màn hình khởi động theo phong cách hoài cổ. Có thể bạn sẽ không có lý do gì để sử dụng codec của GreedyPaint, nhưng nó thực sự cho thấy chúng ta sử dụng bao nhiêu dung lượng lưu trữ và băng thông cho video ngày nay.

Bạn có thể xem một chút của video tại Reddit

Theo: hackster
 

leminhhp90

Active Member
Tham gia
5/1/18
Bài viết
310
Được thích
69
#2
có vẻ như gần đạt tới phương pháp nén dữ liệu đã chết theo Bernhard Sloot
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom