Ngành Công Nghệ Thông Tin Việt Nam đang thiếu hụt số lượng nhân sự khổng lồ

TR02

New Member
Tham gia
9/2/14
Bài viết
0
Được thích
5,971
5781 #1
Công ty tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks vừa công bố báo cáo về ngành Công Nghệ Thông Tin ở Việt Nam. Báo cáo nêu rõ sự thiếu hụt nhân sự chất lượng tại Việt Nam và những vấn đề cần phải giải quyết để cải thiện chất lượng nhân sự ngành này.


Ông Paul Espinas, Giám Đốc Tiếp Thị của VietnamWorks, nhận xét về kết quả báo cáo nghiên cứu thị trường: “Báo cáo của VietnamWorks cho thấy nếu tiếp tục mức tăng trưởng nhân lực hiện tại, đến năm 2020, Việt Nam sẽ thiếu hụt hơn 500.000 nhân sự ngành Công Nghệ Thông Tin. Đây là một thách thức rất lơn, nhưng cũng là cơ hội để các tổ chức giáo dục, giới nhân sự và chính các nhân viên Công Nghệ Thông Tin cùng góp sức đưa ra những giải pháp tốt nhất để đem đến nhiều nhân sự chất lượng hơn cho thị trường tuyển dụng Công Nghệ Thông Tin.”

VietnamWorks xin tóm lược một số ý chính của bản báo cáo vừa được ông Paul Espinas trình bày tại sự kiện Ngày Trải Nghiệm của trường Đại Học RMIT với chủ đề: Tìm Kiếm Động Lực Trong Công Cuộc Sáng Tạo Công Nghệ ngày 22/11/2015.

1. Thiếu trầm trọng nhân lực chất lượng ngành Công Nghệ Thông Tin – Phần Mềm


Theo phân tích của VietnamWorks, trong 3 năm vừa qua, số lượng công việc ngành Công Nghệ Thông Tin – Phần Mềm đã tăng trung bình 47% mỗi năm. Tuy nhiên, số lượng nhân sự ngành này chỉ tăng ở mức trung bình 8%. Nếu sự cách biệt về mức độ tăng trưởng giữa cung và cầu tiếp tục trong những năm tới, Việt Nam sẽ ngày càng thiếu hụt nguồn nhân lực để đáp ứng cho ngành dẫn đầu thị trường tuyển dụng này.

Cụ thể, từ đây đến năm 2020, nếu tiếp tục tăng trưởng nhân lực ở mức 8%, chúng ta sẽ thiếu hụt khoảng 78.000 nhân lực IT mỗi năm, và đến năm 2020 sẽ thiếu hơn 500,000 nhân lực IT, chiếm hơn 78% tổng số nhân lực IT thị trường cần.

Tuy nhiên, để đạt được tỉ lệ người tìm việc so với công việc ngành IT ở mức 17 ứng viên cho mỗi công việc (tỉ lệ năm 2013), chúng ta cần khoảng 1,2 triệu nhân lực ngành IT vào năm 2020. Nếu cứ đi theo mức tăng trưởng hiện tại, đến lúc đó Việt Nam sẽ thiếu 1 triệu nhân lực IT, một con số khổng lồ đòi hỏi một chính sách phát triển nhân lực sâu rộng được triển khai ngay lập tức.

2. Toàn cảnh ngành Công Nghệ Thông Tin hiện tại ở Việt Nam

VietnamWorks cũng cho biết số lượng công ty tuyển dụng trong ngành Công Nghệ - Thông Tin đã tăng 69% so với năm 2012. Đặc biệt, số lượng công ty phần mềm đã tăng đến 124% chỉ trong vòng 4 năm. Điều này giải thích lý do vì sao số lượng việc làm ngành IT luôn tăng nhanh, nhưng tập trung vào mảng phần mềm là nhiều nhất.

Bên cạnh đặc điểm tăng trưởng nhanh, thị trường Công Nghệ Thông Tin Việt Nam còn nổi tiếng chủ yếu nhờ vào dịch vụ outsourcing. Theo bảng xếp hạng của công ty tư vấn Tholons, TPHCM và Hà Nội nằm trong top 20 thành phố có dịch vụ outsourcing tốt nhất.

Về mặt yêu cầu tuyển dụng, số liệu của TechLooper, trang phân tích nghề nghiệp trực thuộc VietnamWorks, cho thấy các kĩ năng .NET, C/C++, Java, PHP và Web là những chuyên môn có nhu cầu tuyển dụng tăng nhanh nhất, trong đó Web và Java là 2 kĩ năng hàng đầu đang được săn đón hiện nay.


3. Thị trường IT ở Việt Nam cần cải thiện điều gì?

Dựa trên quan sát thị trường cùng những thông số trong báo cáo của VietnamWorks, ông Paul Espinas đưa ra 4 điểm quan trọng nhất để phát triển thị trường nhân lực và tuyển dụng ngành IT ở Việt Nam.

Thứ nhất là trình độ ngoại ngữ của nhân sự ngành IT. Với tình hình hầu hết các công ty IT thuộc lĩnh vực outsourcing, thường xuyên phải làm việc gia công cho các khách hàng nước ngoài, thì khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật là vô cùng cần thiết. Điều này càng đặc biệt cấp thiết khi việc hội nhập Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN và Hiệp Định Đối Tác Kinh Tế Chiến Lược Xuyên Thái Bình Dương được kì vọng sẽ đem lại một thị trường khách hàng lớn hơn để IT Việt Nam có thể tiếp cận.

Thứ hai là kĩ năng mềm. Đây luôn là điểm yếu của nhân lực Việt Nam nói chung nhưng đặc biệt cần nhấn mạnh đối với ngành IT. Những vị trí cao trong bậc thang sự nghiệp trong ngành này đều đòi hỏi nhiều hơn những kiến thức về kỹ thuật. Ví dụ, vị trí Project Manager (Quản Lý Dự Án) đòi hỏi các kĩ năng giao tiếp, thuyết trình, trình bày ý tưởng, thuyết phục đối tác, quản lý thời gian và tiến độ, v.v… Điều này không phải người làm ngành IT nào ở Việt Nam cũng đáp ứng được.

Thứ ba, cập nhật về công nghệ nên được tích hợp vào giáo trình dạy Công Nghệ Thông Tin trên toàn quốc. Một khảo sát gần đây của VietnamWorks cho thấy giới công nghệ Việt Nam đang quan tâm khá nhiều đến các khái niệm Dữ Liệu Lớn, Lập Trình Di Động, Công Nghệ Đột Phá trong khởi nghiệp và Mã Nguồn Mở. Tất cả các khái niệm này đều đã phổ biến trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, giáo trình tại các trường dạy Công Nghệ Thông Tin vẫn ít khi đề cập đến.

Cuối cùng là cải thiện các chương trình đào tạo và huấn luyện cho nhân viên IT. Số liệu của VietnamWorks cho thấy 75% người tìm việc ngành IT mong muốn một công việc cho họ cơ hội được đào tạo, nhưng chỉ có 14% số công việc IT cung cấp cơ hội đào tạo. Bằng việc đáp ứng nhu cầu đào tạo của nhân viên, các công ty IT có thể tạo nên nguồn nhân lực chất lượng hơn đồng thời cũng gắn kết nhân viên, khiến họ trung thành hơn với công ty mình.

Theo VietnamWorks
 

thanktuzg

Active Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
180
Được thích
81
#2
sao mình thấy đầy rẫy nhân lực nhỉ, đúng ra phải là thiếu nhân lực trình độ cao
 

henry_1177

New Member
Tham gia
21/9/14
Bài viết
168
Được thích
103
#3
Em là web dev đây! Ai tuyển em đi lương tầm 10 củ đc òi hic hic :(
 

Lee Adam

New Member
Tham gia
27/11/15
Bài viết
3
Được thích
0
#4
Chả hiểu sao công ty phần mềm VN thì đếm trên đầu ngón tay, hàng năm hàng nghìn sinh viên IT ra trường không có việc làm. Vậy mà bài viết kia lại nói ngược lại hoàn toàn. Haizzz
 

Thắng Py

New Member
Tham gia
14/4/14
Bài viết
236
Được thích
319
#5
Chả hiểu sao công ty phần mềm VN thì đếm trên đầu ngón tay, hàng năm hàng nghìn sinh viên IT ra trường không có việc làm. Vậy mà bài viết kia lại nói ngược lại hoàn toàn. Haizzz
Sinh viên ra trường đi phỏng vấn cứ em không biết, em không được học, ...v....v.. Trong khi môi trường làm việc bắt buộc phải tự học trước, vào cty chỉ training thêm. Sinh viên IT ra trường thì khoảng 70% là chả biết gì rồi ...
 

c̸̖̱͋

New Member
Tham gia
2/11/15
Bài viết
39
Được thích
16
#6
Vẫn thất nghiệp đều đều, mình nghĩ nên thừa nhân lực thì đúng hơn, một thanh niên chuyển ngành chia sẽ, anh trai mình đã đi con đường ấy và tự mở tiệm sữa chữa cài đặt, còn mình bay qua chơi với điện :confuse:
 

hjhdahjdo

New Member
Tham gia
28/11/15
Bài viết
8
Được thích
2
#7
Sinh viên ra trường có biết gì đâu mà ko thiếu.. rồi cũng dấn thân vô bán đt, bán card, bảo hiểm .... Cơ bản là việc học ngành này ở các trường đh ko ổn
 
Tham gia
24/1/15
Bài viết
24
Được thích
9
#8
Thiếu ở đây có nghĩa là thiếu nguồn nhân lực có "chất lượng" chứ ko phải là người học IT hay thích IT hay sinh viên mới ra trường @@
Nói thật, mình củng là sinh viên hoặc ai đã từng là sv chắc củng rõ : học cho cố các lý thuyết => ra trường chẳng làm đc gì cả các bác à :byebye::byebye:
Vì thế mình nghĩ ban đầu cần phải chịu khó và chấp nhận thiệt thòi để đc training và đào tạo bài bản lại :confident::confident:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom