Ngày vía Đại Thế Chí Bồ Tát!!

Tham gia
13/7/21
Bài viết
145
Được thích
0
39 #1
Ngày nay khi Phật Giáo ngày một phát triển, việc thỉnh 1 bức tượng Phật bằng đồng về thờ tự tại gia cũng như đãi đằng sự kính trọng của mình sở hữu các vị Phật càng trở nên phổ biến. Là 1 trong các vị Bồ Tát lâu đời và quyền lực trong Phật Giáo, Đại Thế Chí Bồ Tát là vị Phật được phổ biến Phật tử vô cùng xem trọng. Các Phật tử sở hữu thể bộc bạch lòng kính trọng của mình đối có Ngài vào ngày vía Đại Thế Chí Bồ Tát (13/07 âm lịch) hằng năm. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây để cùng Đồ Đồng Dung Quang Hà sắm hiểu rõ hơn về ngày vía Đại Thế Chí Bồ Tát và ý nghĩa của ngày này nhé!

Đại Thế Chí Bồ Tát là ai?
Đại Thế Chí Bồ Tát là một trong những vị Bồ Tát lâu đời và quyền lực nhất. Bên cạnh tên gọi Đại Thế Chí Bồ Tát, người còn được biết tới với đa dạng tên gọi khác như: Đắc Đại Thế Bồ Tát, Linh Cát Bồ Tát, Vô Lượng Quang Bồ Tát,...Hoặc những Phật tử cũng mang thể gọi tắt tên Ngài hơn là Thế Chí.

Ngài là vị Bồ Tát thường dùng ánh sáng trí óc chiếu khắp muôn loài, giúp chúng sanh trên người đời thoát khỏi khổ đau, nhận được quả chín, đắc đạo thành Phật. Đại Thế Chí Bồ Tát sở hữu hạnh nguyện đại hùng đại lực, đại từ bi, Ngài đã dùng hạnh nguyện này để cứu vớt chúng sanh trong Ta Bà thế giới, điều phục và tiếp độ chúng sanh cang cường ở nơi đây.


>> Xem ngay: Đại Thế Chí Bồ Tát là ai? Hình tượng và tiểu truyện cuộc đời Ngài

Theo Kinh Bi Hoa, tiền thân của Đại Thế Chí Bồ Tát chính là Ni - ma vương tử. Ngài chính là người con trang bị 2 của Vô Chánh Niệm (sau này là Đức Phật A - Di - Đà) và là em trai của Thái tử Bất Huyền ( Bồ Tát Quan Âm sau này). Khi chưa xuất gia học đạo, Ngài vẫn luôn nghe lời phụ vương phát tâm cúng nhịn nhường Phật Bảo Tạng đồng thời cũng phát nguyện phổ độ cho chúng sanh. Sau đó, Phật Bảo Tạng đã thọ ký cho Ni - Ma vương tử rằng sau khi hoàng thái tử trải khuất vị lai và hằng sa số kiếp, thì Ngài sẽ phát triển thành vị ý trung nhân tát phụ tá bên cạnh Đức Phật A - Di - Đà nơi cõi Tây Phương Cực lạc, hiệu là Đại Thế Chí.

Sau khi Phật Biến Xuất Nhất Thiết Công Đức Quang Minh đến Vương Như Lai để nhập niết bàn, thì Đại Thế Chí Bồ Tát sẽ được bổ xứ làm cho Phật kế tiếp thành lập mang hiệu là Thiên Trụ Công Đức Bảo Vương mà độ hóa chúng sanh khắp toàn bộ nơi.

Khi được Phật Bảo Tạng thọ ký, Ni - Ma hoàng thái tử hằng ngày đều chăm chỉ tu tập theo các điều mình đã thệ nguyện. Dù đầu thai ở đời nào, kiếp nào thì Ngài vẫn luôn giữ vững bổn nguyện, cố chí tu hành, học Đạo Thừa. Ngài tu theo hạnh Bồ tát, mở sở hữu trí óc cho chúng sanh, dìu dắt chúng sanh ra khỏi mê chướng và bước lên con đường giác ngộ.

Hình tượng Đại Thế Chí Bồ Tát trong Phật giáo
Theo Kinh Quán Vô Lượng, Đại Thế Chí Bồ Tát mang thân cao 80 muôn ức na. Da của Ngài mang màu vàng tử kim, trong thiên quang của Bồ Tát có 500 hoa báu, mỗi 1 hoa báu có 500 đài báu, trong mỗi đài báu đều hiện quốc độ tịnh diệu của mười phương chư Phật, nhục kế như hoa Bát đầu ma, ở giữa nhục kế với 1 bình báu. Hình tượng của Ngài hoàn toàn khác sở hữu hình tượng của Quan Thế Âm Bồ Tát.

Còn theo Kinh A Lợi Đa La Đà La Ni A Nỗ Lực thì toàn thân của Đại Thế Chí Bồ Tát và cả Quan Thế Âm Bồ Tát đều được miêu tả là màu vàng, kế bên tỏa ra ánh hào quang đãng màu trắng. Đại Thế Chí Bồ Tát được biểu đạt có tay trái cầm hoa sen còn tay cần cầm cây phất trần trắng.


>> Xem ngay: Trong nhà cần đặt tượng gì để gia đình bình an, may mắn?

Tuy nhiên, ngày nay hình tượng Đại Thế Chí Bồ Tát thường được biết tới rộng rãi hơn trong bộ Tây Phương Tam Thánh. Trong bộ Tây Phương Tam Thánh, Đại Thế Chí Bồ Tát thường được trình bày ở trong phong độ tay cầm hoa sen màu xanh. Ngài chính là vị Phật đứng hầu bên buộc phải Phật A Di Đà, bên trái là Phật Quan Âm Bồ Tát tay cầm bình tịnh thuỷ và cành dương liễu.

Hình tượng của Đại Thế Chí Bồ Tát chính là hiện thân của cư sĩ, tay cầm hoa sen xanh, cổ đeo ngọc anh lạc. Trong đó, hoa sen xanh là biểu tượng của sự trong sạch, thanh khiết, mang sức mạnh tự tại, vươn mình lên khỏi bùn nhơ mà không nhiễm bùn. Màu xanh của hoa sen là biểu trưng cho ánh sáng trí tuệ, chiếu rọi khắp nhân gian, dìu dắt và cứu vớt chúng sanh khỏi tội lỗi, phiền não.

Ngày Vía Đại Thế Chí Bồ Tát là ngày nào? Có ý nghĩa gì?
Ngày 13/07 (âm lịch) hằng năm là ngày vía Đại Thế Chí Bồ Tát, tức thị ngày Bồ Tát Đại Thế Chí đản sanh. Vào ngày này, những Phật tử và các người hướng Phật sẽ cộng làm lễ kính ngưỡng công đức và hạnh nguyện của Người. Không chỉ cúng dường, tụng niệm mà những Phật tử còn hướng về Phật pháp, học hỏi Phật pháp, noi gương Ngài áp dụng vào đời sống để đạt đến lý tưởng tu hành cao nhất của bản thân.

Trong ngày vía Đại Thế Chí Bồ Tát, các Phật tử cũng với thể làm phổ biến việc thiện, đề cập nhiều lời hay ý đẹp,phóng sinh, bố thí, gieo thêm căn lành, hạnh lành cho cuộc đời. Mỗi 1 việc rẻ chính là ngành ngọn của một cây thiện, đâm ra trái ngọt quả lành mà con người chúng ta phải buộc phải nhân rộng, đẩy lùi dòng xấu xa ác nghiệt. Điều này cũng xem như là đang hoàn thành ý nguyện của Bồ Tát Thế Chí.


>> Xem ngay: Đồ Đồng Dung Quang Hà - Nơi bán tượng Phật đẹp, uy tín, chất lượng

Ngày vía Đại Thế Chí Bồ Tát cũng là ngày đẹp rất ưng ý để các Phật Tử mang thể tìm giờ thấp và tiến hành thỉnh tượng đồng của Ngài về thờ tại gia. Việc khiến này với ý nghĩa ẩn dụ cho việc đánh dấu ngày bước vào tại thế của Đại Thế Chí Bồ Tát.

Trong kinh Phật cũng có nói, Phật pháp không phân biệt sang hèn, thiện kém chất lượng hay giàu nghèo mà chỉ nên các Phật tử với tâm thành chứng quả thì ắt sẽ tậu thấy Phật tâm. Vì vậy mà ví như gia chủ đang có mong muốn thỉnh tượng Đại Thế Chí Bồ Tát về thờ thì phải cần mang đủ sự thực lòng và thành tâm như vậy thì việc phụng dưỡng mới có ý nghĩa.

Trên đây là một số san sẻ của Đồ Đồng Dung Quang Hà bên cạnh ngày 13/07 (âm lịch) - Ngày vía Đại Thế Chí Bồ Tát. Hy vọng bài viết này đã với thể với lại cho gia chủ nhiều kiến thức mới hơn trong việc thờ cúng và cúng nhường nhịn Phật.

Có thể gia chủ cũng quan tâm:

>> 15+ Mẫu tượng Phật bằng đồng đẹp, độc đáo, chất lượng mang tại Dung Quang Hà
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom