Ngủ đủ giấc 11

Tham gia
3/10/19
Bài viết
402
Được thích
1
128 #1
Ngủ bao nhiêu tiếng một ngày để đảm bảo đủ giấc và bình phục năng lượng? Thực tế cho thấy, đa phần con người ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày, tuổi càng cao, thời gian ngủ càng bị thu hẹp, giảm xuống còn 7 tới 8 giờ, thậm ít nhất hơn nếu thường xuyên gặp tình huống khó ngủ, ngủ không sâu giấc.

Ngủ đủ giấc là một định nghĩa có tính khá, đổi thay theo tình cảnh và từng đối tượng cụ thể. Tuy nhiên, nhìn chung trẻ em cần thời gian ngủ trong ngày nhiều hơn so với người trưởng thành. Ngủ đủ giấc là nhân tố cần thiết căn bản cho sức khỏe, cùng lúc nó cũng là nhân tố quan yếu để đem lại thói quen tốt cho giấc ngủ ở công đoạn đầu của tuổi thơ.

Thời gian ngủ đủ giấc sẽ tỉ lệ nghịch với độ tuổi con người. Tuy vậy, ngủ đủ giấc cần đi kèm với chất lượng ngủ bởi bạn ngủ 8 hay 9 tiếng mỗi ngày nhưng không sâu giấc, thường xuyên thức giấc, giật mình thì lúc thức dậy, cơ thể bạn vẫn trong hiện trạng mệt mỏi, thiếu ngủ. Những chuyên gia vẫn luôn khuyến khích việc cải thiện giấc ngủ hơn là ngủ nhiều để có được giấc ngủ ngon đúng nghĩa, đem lại nhiều ích lợi với sức khỏe.

- Ngủ không đủ giấc và tác hại của nó

Ngủ không đủ giấc hay còn gọi là thiếu ngủ sẽ gây ra nhiều hệ lụy không tốt với sức khỏe, khiến bạn trở nên mệt nhọc và thiếu năng lượng cho ngày làm việc dài, gây ra nhiều giảm thiểu về tư duy, giảm khả năng ghi nhớ tập trung, giải quyết công việc.

Gây rối loạn tâm lý: Việc thiếu ngủ thường xuyên sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực tới tâm lý, nhất là các vấn đề về tâm thần, thậm chí dẫn đến bệnh Alzheimer hay còn gọi là suy giảm nhận thức. Nhiều nghiên cứu cho rằng thiếu ngủ làm rối loạn hormone sinh dục, ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản.

Ảnh hưởng không tốt đến não bộ: Não bộ được biết tới là cơ quan chỉ huy của thân thể. Ngủ không đủ giấc, thiếu ngủ sẽ tác động xấu đến những tế bào tâm thần và ảnh hưởng đến chức năng não bộ, từ đấy gây suy giảm trí nhớ, mất tập hợp, dẫn tới khả năng thu nạp và xử lý thông tin cũng bị giảm thiểu đáng kể.

Dễ bị béo phì, thừa cân: Đồng hồ sinh lý của thân thể luôn hoạt động theo một chu trình cố định và khoa học. Ngủ chính là thời gian để các cơ quan hoạt động đào thải lượng chất thải dư thừa ra khỏi cơ thể, trong ấy có lượng mỡ tích tụ lâu năm. Ngủ không đủ giấc sẽ ngăn cản công đoạn này, từ ấy làm tăng nguy cơ gây béo phì, thừa cân.


- Ngủ đủ giấc có lợi cho sức khỏe

Giấc ngủ được xem là chuỗi thời gian để thân thể nghỉ ngơi và tái hiện năng lượng, đánh bay cảm giác căng thẳng, mỏi mệt sau một ngày làm việc dài. Ngủ đủ giấc không chỉ giúp ý thức luôn sảng khoái mà còn kích thích thân thể tiết ra nhiều hormone quan yếu và cần thiết cho công đoạn chuyển hóa, tích lũy năng lượng, từ đấy mang đến nhiều ích lợi cho sức khỏe.

Giảm nguy cơ mắc bệnh lý đường hô hấp: Hệ miễn dịch sẽ hoạt động tốt và sản sinh ra nhiều kháng thể hơn lúc ngủ đủ giấc, tạo ra hàng rào cơ học bảo vệ thân thể khỏi tác nhân gây các bệnh về đường hô hấp.

Tăng cường sinh lý nhờ ngủ đủ giấc: Hormone testosteron ở nam giới và estrogen ở nữ giới bị suy giảm nghiêm trọng khi thân thể thiếu ngủ, từ đó ảnh hưởng tới chức năng sinh lý. Nghiên cứu còn chỉ ra, ngủ đủ giấc sẽ kích thích ham muốn tình dục ở cả hai giới.

Cải thiện khả năng ghi nhớ: Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn tăng cường sự liên kết giữa các tế bào tâm thần, giúp bạn cải thiện khả năng ghi nhớ đáng kể. Khi mà đấy, người thiếu ngủ đa phần sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc sắp đặt lại hoạt động của não bộ và ghi nhớ những việc đã làm.

Ngủ đủ giấc tốt cho hệ tim mạch: Tim mạch và giấc ngủ luôn có mối liên hệ mật thiết và gắn kết với nhau. Các chuyên gia cho rằng, người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày thường xuyên sẽ gây tăng nguy cơ mắc những bệnh lý về tim mạch như rối loạn nhịp tim, suy tim, nhồi máu cơ tim, thậm chí đột quỵ,...

Hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa lão hóa: lúc ngủ, cơ thể sẽ được ngơi nghỉ và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan hoạt động đào thải mỡ thừa ra khỏi thân thể, tương trợ giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, lúc thiếu ngủ, bạn sẽ xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn do hormone cortisol sinh ra nhiều khi tỉnh ngủ sẽ phá vỡ cấu trúc collagen, đẩy nhanh giai đoạn lão hóa của cơ thể.

Cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, stress: cứng cáp đây là lợi ích dễ thấy trước tiên mà ngủ đủ giấc mang lại cho thân thể. Các nghiên cứu kỹ thuật và thực tế lâm sàng đều cho thấy, tỷ lệ người mắc bệnh trầm cảm, rối loạn tâm lý tăng cao ở người thường xuyên mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Việc thiếu ngủ nhiều sẽ dẫn tới lo lắng tiêu cực, tâm trạng buồn bực, cáu gắt và vô cùng mệt mỏi sau khi tỉnh giấc.

Dù bạn là nam hay nữ, già hay trẻ thì ngủ đủ giấc luôn đóng vai trò vô cùng cấp thiết giúp tăng cường sức khỏe, ổn định tâm lý và tái tạo năng lượng một cách tốt hơn. Ngoài việc ngủ đủ giấc, hãy đảm bảo rằng bạn đang thật sự có một giấc ngủ chất lượng và mang đến sự thư giãn, thoải mái khi ngơi nghỉ.

Hãy xây dựng cho mình một thời khóa biểu và lối sống kỹ thuật với chế độ sinh dưỡng hợp lý để có được giấc ngủ ngon nhất. Ngủ trưa thường là giấc ngủ ngắn, kéo dài từ 20 đến 30 phút, thời gian tốt nhất vào khoảng 12- 14 giờ. Đây là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, giảm sự mỏi mệt và cải thiện năng lượng cho giờ làm việc buổi chiều.

Ngủ đêm được coi là giấc ngủ chính trong ngày, các nghiên cứu công nghệ cho rằng, bạn nên buông lỏng thân thể và thư giãn bắt đầu từ 21 giờ, bởi để đi vào giấc ngủ say, đa phần chúng ta cần đến 1- 2 tiếng. Điều này giúp những cơ quan chuẩn bị cho những hoạt động đào thải chất cặn bã dư thừa. Ngủ đủ giấc và trọn vẹn suốt cả đêm sẽ giúp bạn tỉnh táo và ngập tràn sức sống vào ngày hôm sau, đẩy lùi những nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, tiểu đường, huyết áp, cùng lúc cải thiện trí nhớ, tăng khả năng hội tụ hiệu quả.


>>> Tham khảo:
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom