Ngược dòng thời gian: Các loại thẻ nhớ đã đến, đi và sắp biến mất trong lịch sử

hieucocc

Well-Known Member
Tham gia
17/2/14
Bài viết
740
Được thích
662
3462 #1

Dữ liệu lần đầu tiên được lưu trữ trên một thẻ là vào năm 1725 khi thẻ đục lỗ được sử dụng trong “drawloom” (1 loại máy dệt vải và thảm thời đó). Bằng cách nào đó, những chiếc thẻ có thể lưu trữ hình ảnh. Sau đó, vào năm 1884 thẻ đục lỗ lại được sử dụng một lần nữa trong hệ thống Hollerith Electric Tabulating System (có thể xem như phiên bản Excel cơ khí thay vì phần mềm). Ông Hollerith lập một công ty và trở thành nền tảng của IBM ngày nay.


Thẻ đục lỗ Hollerith


Hollerith Electric Tabulating System
Olivetti Programma 101 (1965) được xem là chiếc máy vi tính để bàn thương mại đầu tiên, nhưng theo tiêu chuẩn của ngày nay, nó giống một chiếc máy tính (tính toán) nhiều hơn. Chiếc máy sử dụng thẻ từ dài để lưu trữ các hướng dẫn và dữ liệu – đây cũng là lần đầu tiên một ứng dụng được nạp (load) từ thẻ nhớ!


Thẻ từ của Olivetti Programma 101


Olivetti Programma 101

Lịch sử vậy là đã đủ, hãy chuyển đến thời hiện đại. Chiếc thẻ nhớ đầu tiên được sử dụng trên điện thoại mạng GSM chính là thẻ SIM. Số điện thoại và tin nhắn văn bản đã được lưu trữ, để “đồng bộ hóa” khi thay đổi điện thoại - bạn chỉ lắp thẻ SIM vào máy mới. Hãy nhớ rằng lúc này, khái niệm "đám mây" vẫn đang còn được định nghĩa là "khối các giọt nước ngưng tụ hay nước đá tinh thể treo lơ lửng trong khí quyển" mà thôi, chưa phải là khái niệm dịch vụ lưu trữ như chúng ta biết hiện nay.

Các thẻ SIM đầu tiên có thể lưu trữ ít nhất là 20 số điện thoại và 5 văn bản, về sau con số này được mở rộng đến 250. Khi dịch vụ EMS (Enhanced Messaging Service - cho phép gửi tin nhắn cùng các biểu tượng động vui nhộn và giai điệu) xuất hiện, người ta đã sử dụng SIM để chuyển những hình ảnh đơn giản và những giai điệu thay vì phải gửi chúng thông qua nhà mạng (khá đắt tiền).

Liệu có một ngày thẻ SIM sẽ biến mất hay không? Chắc chắn là có, vì các nhà sản xuất đang muốn giảm thiểu lượng phụ kiện gắn ngoài nhất có thể. Tuy nhiên với thẻ SIM chắc phải còn khá lâu nữa, hiện nay, Apple đã mang eSIM lên thế hệ iPhone mới và theo thời gian, loại SIM nhúng bên trong máy này sẽ thay thế thẻ SIM gắn ngoài.


Lưu ý: Nội dung trong bài viết này sẽ không có các thẻ CF được sử dụng trong máy PDA vì chúng cần một bài viết riêng nhờ đã làm được nhiều hơn đơn thuần chỉ là lưu trữ dữ liệu.

Siemens SL45 (2000) là chiếc điện thoại đầu tiên hỗ trợ bộ nhớ lưu trữ flash có thể tháo rời - thẻ MultiMedia (thường được gọi tắt à MMC). MMC được thiết kế bởi Siemens và SanDisk, ra mắt vào năm 1997.

Năm 2000, Siemens, Matsushita và Toshiba tung ra các thẻ Secure Digital (SD) đầu tiên, là thế hệ kế thừa cho thẻ MMC trước đó. Tuy nhiên, thẻ mới lại dày hơn nửa milimet, vì vậy thẻ SD không thể vừa với khe cắm thẻ MMC trên hầu hết thiết bị. Trước khi thẻ SD trở nên phổ biến và chiếm hết thị phần, các phiên bản MMC có kích thước nhỏ hay RS-MMC cũng đã được giới thiệu vào năm 2004.


Giờ đây, khi bạn không còn thấy thẻ MMC xuất hiện nữa thì tiêu chuẩn này vẫn còn “sống”. Không phải ở dạng thẻ mà là các dạng thẻ nhúng MMC hay eMMC được sử dụng trên các điện thoại giá rẻ. Trong khi đó, các smartphone cao cấp thường sử dụng UFS hoặc giải pháp lưu trữ khác.

Nói đến thẻ nhớ, không thể bỏ qua những loại thẻ độc quyền của Sony. Memory Stick được ra mắt vào năm 1998. Chiếc thẻ được sử dụng trong các máy ảnh số của Sony, máy tính cá nhân, PlayStation Portable và điện thoại Sony. Thẻ Memory Stick đầu tiên được sử dụng trên điện thoại là thẻ Duo thế hệ thứ hai vì chúng nhỏ gọn hơn. Sau đó được chuyển sang Memory Stick Micro và thẻ M2 chính là “câu trả lời” của Sony cho thẻ microSD.


Sony là nhà sản xuất chính của chuẩn Memory Stick và cũng là hãng sử dụng chính của loại thẻ này. Điều này làm cho hãng gặp rất nhiều khó khăn vì thị trường đang tập trung vào thẻ SD. Có thời gian mà những chiếc điện thoại Sony hỗ trợ cả chuẩn Memory Stick và microSD. Sau đó, năm 2009 hãng chuyển sang sử dụng chuẩn microSD (tất cả các sản phẩm của Sony cũng theo xu hướng này vào năm 2010).

Kể từ khi thẻ microSD làm chủ thị trường thì không có nhiều thay đổi lớn nữa. Gần đây Samsung công bố thẻ UFS và cả khe cắm lai UFS/microSD, nhưng gần như đã mất hút trên thị trường.


Huawei dường như không học hòi gì từ Sony hoặc có thể họ tự tin rằng lượng điện thoại bán mà hãng ra cao hơn sẽ giúp hỗ trợ tiêu chuẩn mới - Nano Memory. Nano Memory có cùng kích thước và hình dạng như một chiếc nanoSIM. Tuy nhiên chúng không nhanh hơn và dung lượng cũng không cao hơn, thậm chí còn rất hiếm trên thị trường.


Chúng ta vẫn còn chuẩn SD Express vừa được công bố trong năm nay, về cơ bản tiêu chuẩn này sẽ tích hợp NVMe (Non-Volatile Memory express, bộ nhớ bất biến "tốc hành") lên thẻ SD. Hiện tại, nó hỗ trợ một luồng PCIe với tốc độ lên đến 985MB/s. Rất tiếc, nó cần thêm một dải chân (pin) từ chuẩn UHS-II để tương thích và hiện tại không có điện thoại nào hỗ trợ UHS-II.


NVMe được sử dụng trên các ổ SSD nhanh nhất (và cả iPhone của Apple), vì vậy có thể nói rằng đây chính là tương lai cho thẻ nhớ. Thẻ XQD (kế thừa của thẻ CF Express) cũng là một thẻ NVMe được sử dụng trên các máy ảnh DSLR và máy ảnh không gương lật mới nhất.

Hy vọng NVMe có thể được tích hợp lên thẻ microSD và smartphone trước khi các nhà sản xuất quyết định “khai tử” toàn bộ khe cắm thẻ nhớ.


Xem thêm:



@hieucocc | TECHRUM | GSMArena
 
Last edited by a moderator:

Xu Bin

Member
Tham gia
9/8/18
Bài viết
57
Được thích
20
#2
Thẻ nhớ Sony vẫn còn trên máy ảnh của họ mà
 

Dat tan

Member
Tham gia
23/5/16
Bài viết
83
Được thích
24
#5
Cái thẻ 512 mb to đùng ngày xưa của tôi
 

Heogold

Well-Known Member
Tham gia
19/10/16
Bài viết
1,137
Được thích
546
#6
Hơn 10 năm trước .Thẻ 1Gb 2Gb dc coi là thánh...giờ thì.....128Gb vẫn còn coi là ít..
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom