Nguyên lý hoạt động và công suất của hệ điện năng lượng mặt trời

vu ngoc

Member
Tham gia
16/7/20
Bài viết
56
Được thích
2
48 #1
Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động cơ bản của hệ thống điện năng lượng mặt trời là tấm pin dưới sự tác động của ánh sáng Điện năng lượng mặt trời Quảng Ngãi, sẽ sinh ra dòng điện 1 chiều. Dòng điện 1 chiều này chạy qua bộ biến tần năng lượng mặt trời, sẽ được chuyển đổi thành dòng điện xoay chiều để phù hợp với các thiết bị điện. Điện từ hệ thống điện năng lượng mặt trời được cung cấp cho toàn bộ thiết bị trong cơ sở kinh doanh, sản xuất, nhà hàng hay hộ gia đình.

Công suất

Công suất của cả hệ pin hay của 1 tấm pin mặt trời được thể hiện bằng công suất cực đại của cả hệ hay tấm pin đó, kí hiệu là Wp (watt- peak) hoặc kWp (kilowatt – peak). Có nghĩa là công suất này bằng công suất sinh ra của hệ hay tấm pin với các điều kiện tối ưu nhất (điều kiện về cường độ bức xạ mặt trời, nhiệt độ, hướng ánh sáng, tốc độ gió,…). Do đó, để đơn giản, người ta thường ghi công suất của hệ điện mặt trời dưới dạng thông dụng là W hoặc KW.
Từ công suất này, để tính ra lượng điện sản sinh trung bình trong 1 ngày của hệ pin hay tấm pin, chúng ta có thể dựa vào cường độ bức xạ ánh sáng mặt trời trung bình trong năm ở từng khu vực. Cụ thể, sản lượng điện trung bình 1 ngày sẽ được tính như sau:

Sản lượng điện (KWh) = [Hệ số chuyển đổi, mất mát] x [Công suất 1 tấm pin (KW)] x [Số lượng tấm pin] x [Cường độ bức xạ mặt trời tại khu vực cần tính toán]

Lợi ích của điện năng lượng mặt trời

Hiện nay, ngày càng nhiều quốc gia phát triển mạnh mẽ nguồn năng lượng xanh này và Việt Nam chúng ta không phải ngoại lệ. Với chỉ số về cường độ bức xạ ánh sáng mặt trời thuộc loại tốt trên thế giới, rõ ràng là một lợi thế để chúng ta phát triển, nhưng trên hết là những lợi ích to lớn mà Pin năng lượng mặt trời Quảng Ngãi mang lại.

Giảm tiền điện

Hệ thống điện năng lượng mặt trời hoạt động như một nhà máy sản xuất điện, dựa vào ánh sáng tự nhiên. Do đó, bạn sẽ dùng ít điện lưới đi, qua đó hóa đơn tiền điện hàng tháng sẽ giảm đi đáng kể. Đây chính là lợi ích thiết thực và rõ ràng nhất của nguồn điện xanh, sạch này.

Kênh đầu tư hiệu quả

Độ bền của hệ thống điện năng lượng mặt trời rất cao, dao động từ 20 đến 30 năm. Với số vốn đầu tư ban đầu không phải quá lớn, trung bình từ 4 đến 5 năm bạn có thể thu hồi vốn. Như vậy, thời gian dài còn lại bạn đã có một nhà máy sản xuất điện miễn phí. Còn kênh đầu tư nào chắc chắn và hiệu quả hơn?

Chi phí bảo trì, vận hành gần như không có

Sau khi lắp đặt, hệ thống điện mặt trời hoạt động trên nguyên lý hoàn toàn tự động, không cần có sự can thiệp của con người. Bạn chỉ cần lau rửa mặt tấm pin theo chu kỳ giúp chống bám bụi. Như vậy, hoạt động vận hành và bảo trì gần như không mất chi phí. Điều này sẽ giúp thuận tiện trong quá trình sử dụng, cũng như tăng hiệu quả đầu tư rất nhiều.

Làm mát công trình

Nếu được lắp đặt trên mái công trình (mái nhà, mái xưởng), nhiệt lượng từ mặt trời sẽ không còn ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng rất ít đến mái vì được tấm pin hấp thụ hết. Qua đó, giúp cho công trình của chúng ta giảm nhiệt độ đáng kể trong những ngày hè nóng bức, đặc biệt là những công trình có mái tôn.

Giảm tải cho điện lưới quốc gia

Khi các cá nhân tự sản xuất được điện để sử dụng, đây sẽ là nguồn bổ sung đắc lực cho ngành điện. Cũng như giảm tải được cho hệ thống điện lưới nói chung khi mà nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt cũng như tác động rất tiêu cực đến môi trường, trong khi nhu cầu sử dụng điện của con người ngày càng tăng.

Bảo vệ môi trường

Nói đến lợi ích của điện năng lượng mặt trời thì không thể thiếu ý nghĩa về mặt môi trường của nó. Sở dĩ các quốc gia đều coi đây là nguồn năng lượng của tương lai, thay thế dần cho các nguồn năng lượng truyền thống vì nó là nguồn năng lượng sạch, thân thiện môi trường, an toàn cho con người. Vật liệu sản xuất pin mặt trời chủ yếu từ silic, hoàn toàn có thể tái chế đơn giản và không gây hại cho thiên nhiên.

Dù vậy, điện năng lượng mặt trời cũng không tránh khỏi có những mặt hạn chế nhất định:

Sản lượng điện không ổn định

Do sử dụng trực tiếp ánh sáng mặt trời để chuyển hóa thành điện năng nên sản lượng điện từ hệ thống điện năng lượng mặt trời phụ thuộc vào cường độ mạnh yếu của ánh sáng. Có nghĩa là lượng điện sinh ra phụ thuộc mùa, thời tiết và có thay đổi theo giờ, ngày, tháng. Điều này dẫn đến việc để tính toán ra một con số chính xác về sản lượng điện có được là tương đối khó khăn.

Chưa thay thế được điện lưới hoàn toàn

Chính vì tính chất không ổn định ở trên, trong khi nhu cầu sử dụng lắp đặt điện mặt trời quảng ngãi của chúng ta có tính ổn định cao nên điện mặt trời chưa thể thay thế được hoàn toàn điện lưới. Về cơ bản, nguồn điện mặt trời chỉ bổ trợ và thay thế một phần nhất định cho điện lưới.

CÔNG TY GREENSOLAR QUẢNG NGÃI

Địa chỉ: 63 Lê Lợi, P. Chánh Lộ, Tp. Quảng Ngãi, Quảng Ngãi

Tel: (0255) 6 299 799

Hotline: 094 814 17 19

Email: [email protected]

Website: greensolarqng.com

Website: dennangluongquangngai.com
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom