Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng CPU quá nóng

Tham gia
20/9/21
Bài viết
767
Được thích
0
171 #1
Trong bài viết này, Thành Nhân sẽ cùng bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc tình trạng CPU quá nóng, giúp bạn giảm thiểu tình trạng bị hỏng CPU không mong muốn.

1. CPU nóng đến bao nhiêu độ thì hỏng?
Về lý thuyết, nhiệt độ cao nhất của CPU nằm vào khoảng 105 – 110 độ C, trong khi nhiệt độ tối đa của CPU khi ép xung là 90 độ C vì lúc sẽ tiêu tốn năng lượng nhiều hơn và sinh ra nhiệt nhiều hơn. Vậy khi nhiệt độ của CPU đạt tối đa thì CPU có bị hỏng không? Câu trả lời là không.

Trong hầu hết những trường hợp, các laptop sẽ tắt khi CPU đặt đến nhiệt độ cụ thể nhằm đảm bảo không bị hư hỏng. Tuy nhiên, nhiệt độ quá cao trong thời gian dài sẽ làm hỏng CPU và thậm chí gây hỏng cả Mainboard.

2. Những nguyên nhân khiến CPU quá nóng?
Bộ vi xử lý máy tính được thiết kế để chạy ở nhiệt độ cao và việc CPU nóng lên và thực sự rất ấm là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu bạn nhận thấy máy tính thường xuyên bị tắt đột ngột khi đang hoạt động thì một trong số đó có thể là do CPU quá nóng. Vậy điều gì khiến CPU quá nóng là gì?

Chạy các tác vụ quá nặng

Nhiệt độ của CPU tỷ lệ thuận với lượng điện đi qua nó. Với một máy tính thực hiện các tác vụ thông thường như làm việc với các bảng tính, xử lý văn bản và email thì CPU thường không hoạt động trong hầu hết thời gian và thường chạy rất mát.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng máy tính để chạy các tác vụ phức tạp như chỉnh sửa ảnh, video, chạy các phần mềm xử lý đồ họa nặng … thì những tác vụ đó đòi hỏi nhiều tính toán hơn và sẽ khiến CPU hoạt động nhiều hơn và nóng lên.

Mặc dù vậy, một CPU chạy ở cài đặt do nhà sản xuất đề xuất với hệ thống làm mát hoạt động bình thường sẽ không quá nóng, ngay cả khi thực hiện các tác vụ nặng. Tuy nhiên, nếu bạn ép xung CPU thì cần phải dừng lại vì quá trình này sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và sinh ra nhiều nhiệt hơn.

Luồng không khí

Để chuyển nhiệt từ CPU ra bên ngoài vỏ máy tính, nhiều thành phần làm mát sẽ hoạt động cùng nhau. Bất kể hệ thống làm mát của máy tính của bạn được cấu hình như thế nào, nếu không khí không thể lưu thông, nó sẽ không hoạt động.

Nếu bạn có một CPU quá nóng, đầu tiên hãy vệ sinh các cửa hút và cổng xả của nó. Điều này sẽ loại bỏ bụi bẩn đã làm tắc nghẽn các đường dẫn khí.

Lỗi bộ làm mát CPU

Hầu hết các CPU đều đi kèm cụm làm mát lớn bao gồm ba thành phần: Quạt, tản nhiệt và một lớp mỏng chất dẫn nhiệt giúp truyền nhiệt từ CPU đến tản nhiệt và quạt. Nếu bạn thấy CPU quá nóng lên và vỏ máy không có bụi, hãy xem quạt làm mát của CPU có quay hay không, nếu không quay thì có thể do quạt đã hỏng và cần phải thay thế.

Một lựa chọn khác là mang ra cửa hàng sửa chữa máy tính để họ kiểm tra và lắp bộ làm mát CPU mới hoặc bôi lại lớp keo hoặc mỡ chất dẫn nhiệt mới để đảm bảo khả năng tản nhiệt.

Hệ thống làm mát ngưng hoạt động

Vỏ máy tính thường có ít nhất hai quạt, một là quạt thùng và một quạt trong bộ nguồn và điều này đặc biệt đúng với máy tính để bản.

Nếu một trong hai quạt này không hoạt động, bộ làm mát CPU dù vẫn làm việc hiệu quả thì khả năng tản nhiệt cũng sẽ giảm đi. Trong trường hợp đó CPU sẽ nóng hơn và có thể dẫn tới việc quá tải và làm hỏng CPU hay các thành phần khác. Do đó nên thay thế bất kỳ quạt hệ thống nào bị hỏng sẽ góp phần đáng kể trong việc giảm tải nhiệt cho CPU quá nóng.

Trên đây, Thành Nhân vừa cùng với các bạn tìm hiểu về hiện tượng CPU quá nóng, nguyên nhân và cùng với đó là cách khắc phục. Chúc các bạn thành công!
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom