Những "cải biên sai trái" về Hy Lạp cổ đại của Hollywood: Võ sỹ bụng 6 múi, vua bấm "dislike", phụ nữ ăn mặc cầu kỳ...

thudm

Well-Known Member
Tham gia
28/6/19
Bài viết
1,335
Được thích
701
143992 #1

Truyền thuyết Hy Lạp cổ đại nổi tiếng với những chuyện tình lãng mạn cũng như các trận đánh hào hùng, cùng tên tuổi của các dũng sỹ đã đi vào lịch sử. Thế nhưng, dưới bàn tay của Hollywood, rất nhiều điểm "sai trái" về Hy Lạp đã được lan truyền rộng rãi. Bài viết này sẽ đính chính những lỗi sai cơ bản về Hy Lạp thường thấy trên phim ảnh.

Xem thêm: [Giải trí] 12 lầm tưởng mà Hollywood đang gieo vào đầu người xem

Vẻ đẹp rám nắng của nàng Helen thành Troy

Helen là một trong những đại mỹ nhân của Hy Lạp cổ đại. Sử sách Hy Lạp ghi chép rằng Helen có vẻ đẹp không ai sánh bằng và khiến các nam nhân si mê, trong đó có hoàng tử Paris thành Troy. Chàng hoàng tử này đã quyến rũ Helen và chính điều này đã khiến chồng của bà- Nhà vua Menelaus xứ Sparta nổi giận và tiến hành cuộc chiến hàng chục năm với Troy.


Hollywood đã khá nhiều bộ phim về thành Troy và dĩ nhiên, họ luôn lưu tâm đến việc tuyển chọn diễn viên đóng vai Helen. Trong phiên bản điện ảnh nổi tiếng ra mắt năm 2004, nữ diễn viên người Đức Diane Kruger là người được chọn để thể hiện vai Helen. Trên phim, cô có mái tóc dài vàng óng như trong thần thoại Hy Lạp đã mô tả, đồng thời có làm da nâu khỏe khoắn.

Dù Hy Lạp là xứ Nam Âu cận nhiệt đới, nhưng các sử gia lại cho rằng Helen không sở hữu làn da nâu, mà da của bà có tông trắng hơn. Thêm vào đó, quyển A History of the Fall of Troy ghi nhận Helen sở hữu cặp mắt to, làn da trắng, và đặc biệt là có một vết bớt/ nốt ruồi nhỏ giữa đôi chân mày.

Xem thêm: [Giải trí] Top 20 chi tiết vô lý đùng đùng nhưng vẫn được Hollywood khai thác đều đều

Người Sparta để tóc ngắn


Thường thì chúng ta sẽ nghĩ rằng mấy ông lính tráng suốt ngày đánh nhau thì làm gì biết chải chuốt. Bộ phim 300 khắc họa các anh hùng Sparta có mái tóc cắt ngắn gọn gàng- nhìn có vẻ hơi chán (bù lại là mấy ảnh 6 múi 8->). Nhưng thật ra thì các chiến binh Sparta lại rất chải chuốt và chịu khó chăm sóc cho bộ tóc dài của mình- thường thì họ sẽ... thắt bím :v

Phụ nữ ăn mặc diêm dúa và rất chải chuốt

Mỹ nhân Hy Lạp trên phim thường có mái tóc dài xõa ngang lưng, cặp lông mày được tỉa tót cẩn thận, trang phục được cắt may vô cùng cầu kỳ, và cuối cùng là hàng chục món trang sức hiện diện từ tóc đến mắt cá chân.


Thời trang cổ đại của Hy Lạp rất đơn giản cho cả nam lẫn nữ- áo chẽn bên trong và áo choàng khoác bên ngoài. Các nếp vải được khâu lại với nhau một cách đơn giản và thường không đính thêm những phụ kiện phức tạp (mà nếu bê y chang như vậy lên phim thì làm gì có cửa được đề cử "Oscar Thiết kế trang phục"? ~X()


Xu hướng thời trang làm đẹp của phụ nữ Hy Lạp thời bấy giờ là tóc được búi cao và lông mày rậm. Đôi khi, để lông mày dày hơn, họ còn dùng râu dê để "dậm" thêm vào.

Võ sỹ giác đấu sở hữu thân hình lực lưỡng

Trong các bộ phim như Gladiator hay 300, nam nhân Hy Lạp có cơ bụng chocolate và gần như không có chút mỡ thừa. Có lẽ Hollywood nghĩ rằng chỉ có ăn tập, chiến đấu nên các chàng trai này có thân hình như tượng tạc chăng?


Theo những ghi chép thời bấy giờ, khẩu phần ăn của võ sỹ rất ít thịt, nhưng giàu carb- chủ yếu từ đậu và ngũ cốc. Chính vì thế nên chuyện các võ sỹ ục ịch là chuyện bình thường thời Hy Lạp cổ đại. Hơn thế nữa, chế độ ăn uống này đem lại sức bền và khả năng chịu đựng tốt hơn cho võ sỹ.

Thực tế, với việc phải đánh nhau và chiến đấu thường xuyên thì một võ sỹ giác đấu có nhiều mỡ lại là một lợi thế lớn. Mỡ giúp giảm thiểu các va chạm khi đánh nhau, dĩ nhiên là có độ đàn hồi nên sẽ bảo vệ cơ quan nội tạng tốt hơn là một thân hình cơ bắp.

Chiến binh sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng

Võ sỹ giác đấu đánh nhau để mua vui cho hoàng gia và người dân. Các nhà làm phim thường đưa điều luật "đánh tới chết" để làm tăng tính kịch tính trong các tác phẩm của mình. Thực tế thì luật pháp thời bấy giờ quy định một điều riêng cho những trận đánh giữa các võ sỹ với nhau: nghiêm cấm các đòn sát thủ. Và trong lúc trận đánh diễn ra, luôn có người giám sát để đảm bảo thực thi đúng luật quy định.


Dưới góc độ tài chính, việc đào tạo nên một võ sỹ thiện chiến tốn rất nhiều thời gian và chi phí. Chính vì thế, nhà cầm quyền không dễ gì cho phép cứ mỗi trận đánh lại có một người qua đời (họ sẽ không bao giờ đào tạo người mới kịp, và việc không đủ võ sỹ để tổ chức các trận đánh sẽ khiến họ thất thu).

Võ sỹ đều là nô lệ và bị đối xử bất công

Cũng lại là Hollywood với các bi kịch của nô lệ bị ép sống trong những điều kiện tồi tệ và buộc phải ra trận giết người để giữ được mạng sống của chính mình.

Xiiiiin... ^:)^

Võ sỹ có khẩu phần ăn riêng để giữ sức chiến đấu. Họ cũng có đặc quyền "đi bác sỹ" khác với người bình dân thời bấy giờ. Các võ sỹ còn được họa chân dung và treo trên đường phố như một kiểu vinh danh.

Không hẳn tất cả các võ sỹ đều là nô lệ, một số người tình nguyện "theo nghề" để được hưởng một số đặc quyền như đã nói ở trên. Họ buộc phải thề lời thề của võ sỹ giác đấu: tình nguyện đánh đổi tự do cá nhân để đổi lại tiền bạc.

Ngoài ra, phim ảnh thường đề cập đến việc Hoàng đế/ Nhà vua sẽ phán xét số phận của võ sỹ giác đấu sau mỗi trận bằng hành động "Like" hoặc "Dislike". Nếu bị "ăn dislike" từ người đàn ông quyền lực nhất đất nước, võ sỹ sẽ bị xử tử.


Đây là một cách để Hollywood nhấn mạnh sự tàn ác của các nhà cầm quyền độc tài. Đúng là Hoàng đế/ Vua sẽ giơ tay ra hiệu sau mỗi trận đánh, nhưng họ không đưa ngón cái lên hoặc xuống. Thường thì các bậc vua chúa sẽ giơ nắm đấm ra, với hàm ý dành lời khen vì đã chiến đấu rất hay cho võ sỹ.

Hollywood thường có những phóng tác so với các ghi chép từ xa xưa khi dựng nên các tác phẩm sử thi, lịch sử. Một trong những lý do đó là để đảm bảo độ ăn khách. Ví dụ như nếu 300 anh em Sparta ông nào ông nấy vác bụng bia, tóc thắt rết ra trận thì... :rolleyes: Hoặc nếu lên phim mà tối này mấy ông võ sỹ giác đấu chỉ có ăn đậu xong rồi đánh nhau, tối về lại bù khú... thì phim lại không hấp dẫn nữa.

Anh em thấy phần "cải biên" về Hy Lạp của Hollywood thế nào? Để lại comment nhé.

 

Home

New Member
Tham gia
21/1/18
Bài viết
12
Được thích
2
#2
Nói cách khác là thêm mắm dặm muối cho khán giả dễ nhai nuốt những bộ phim liên quan đến đề tài lịch sử.
 

daniel-phucnguyen

Well-Known Member
Tham gia
1/6/14
Bài viết
894
Được thích
388
#3
món ăn mà vô Sài Gòn còn được nêm lại cho vừa khẩu vị thì phim Hollywood chế cháo thêm là điều tất nhiên. haha...
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom